คิดไปเองหรือเปล่า?


ตอนนี้มีประโยคฮิต ที่บรรดาแม่บ้านที่เจอกัน เวลาพูดคุยเกี่ยวกับการซื้ออาหาร จะพูดกันเสมอว่า ที่คิดว่า ราคาสินค้าแพง คิดกันไปเองหรือเปล่า

        เมื่อวานไปตลาดสดของป้า น้องสาวให้พาลูกสาวไปเดินตลาดอีกฟากที่แห้ง (มีแต่ดอกไม้กับของเล่นเด็ก) เดินจนสุดซอย เห็นน้องชายนั่งอยู่หน้าบ้านเลยเดินไปหา น้องเลยให้เข้าไปคุยกับป้า พอเข้าไปป้ากำลังจะไปทำบุญ แต่อุตส่าห์พาเข้าไปในบ้านใหม่ และควักเงินให้หลานน้ำผึ้ง 100 บาท ตอนนั้นพี่ชายก็อยู่ด้วย 1 คน ให้อีก 20 บาท

        ตอนลากลับ น้ำผึ้งรีบลากป้าไปร้านของเล่น เจอกับน้องสาวซื้ออาหารสดเสร็จเดินมารับลูกสาวพอดี น้ำผึ้งเลยลากแม่ไปร้านของเล่นที่ตัวเองเล็งไว้ราคา 159 บาท งานนี้น้องสาวบอกพ่อค้าว่า ลูกสาวได้เงินมาจากคุณยายรวม 120 บาท ให้ไหมล่ะ พ่อค้าตกลง เฮ้อ ๆ เด็กหนอเด็ก เจอของเล่นเป็นไม่ได้ทุกที วันนี้น้องสาวเลยต้องมานั่งสอนลูกสาว เรื่องของเล่นว่า ถ้าอยากได้ของ ต้องเก็บเงินไว้ซื้อของเองนะลูก

        ตอนนั่งรถกลับ น้องบอกว่า ซื้อผัก/หญ้าไม่ลง ของแพงเหลือเกิน อย่างถั่วฝักยาวแต่ก่อน 40 บาท ตอนนี้ 60 - 70 บาท ผักกาดขาวปลีก็แพงขึ้น สุดท้ายเลยไม่ได้ซื้อของกลับมาสักเท่าไหร่ แล้วแบบนี้จะว่า คิดไปเองหรือเปล่า ผู้เขียนเคยซื้อผักจากที่ทำงาน ไม่กี่อย่างเกือบ 200 บาท โดยเฉพาะผักหัวกระหล่ำ แพงมาก

        ถ้าไม่ได้จ่ายตลาดเองก็คงไม่รู้ ดังนั้น หากจะพูดอะไร ควรมีข้อมูลที่ชัดเจนและถูกต้อง จะได้ไม่เสียศรัทธาไปมากกว่านี้

               

 

 

หมายเลขบันทึก: 487263เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 01:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท