แลกเปลี่ยนเรียนรู้การออกแบบKVการผลิตปาล์มน้ำมัน


ไปร่วมเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับคณะทำงานหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประจำจังหวัดกำแพงเพชร

วันนี้(๓o เมษายน ๒๕๕๕ ) ผมและคุณสิงห์ป่าสัก ได้มีโอกาส ไปร่วมเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับคณะทำงานหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประจำจังหวัดกำแพงเพชร ณ.ห้องประชุมสำนักงานเกษตรและสหกรณ์และสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชร เฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่กี่หน่วยงาน  โดยมี นางสาวอัญชัน อรัญทิมา เกษตรและสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชร ทำหน้าที่เป็น CKO พร้อมเอื้ออำนวยความสะดวกในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในครั้งนี้

 

 

         ในเริ่มต้นของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างกันเอง ทาง CKO ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ ของเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจแก่คณะทำงาน(KM TEAM )โดยมีประเด็นKVการผลิตปาล์มน้ำมันที่กำแพงเพชร โดยให้คณะทำงาน ได้มีส่วนร่วมออกความคิดเห็นและร่วมกันออกแบบในการทำงานร่วมกันหรือจัดทำ  KM ACTION PLAN นั่นเองแต่ก็ต้องขอออกตัวว่าคณะทำงานส่วนใหญ่ไม่มีประสบการณ์นการเรียนรู้เรื่อง KM มาก่อน

 

 

         แต่เราต้องทำความเข้าใจร่วมกันก่อน ต้องคิดเสียว่าเป็นการนำประสบการณ์มาแลกเปลี่ยน(เราไม่ใช่ผู้รู้) การที่จะนำKM ไปเป็นเครื่องมือในการทำงาน ต้องเรียนรู้และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งที่นำมาแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งที่ได้ลงมือปฏิบัติมา โดยไม่ได้ยึดติดอยู่ในตำราหรื่อเครื่องมือใดๆ ต้องตระหนักอยู่เสมอไม่ได้ทำเพราะถูกสั่งให้ทำเท่านั้น....แต่เป็นสิ่งที่ควรทำ คือทำไป เรียนรู้ไป ปรับไป พัฒนาไป ไม่หยุดนิ่งนั่นเองครับ

 

 

 

 

  

          จากนั้นทาง CKO ได้เชิญผม(เขียวมรกต) ได้เล่าประสบการณ์ที่เคยนำการจัดการความรู้(KM)สวมในงานประจำของหน่วยงานสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชรที่ผ่านมา ให้คณะทำงานได้รับทราบ  ต่อจากนั้น คุณสิงห์ป่าสัก( อ.วีรยุทธ์ สมป่าสัก) ได้นำเสนอ กระบวนการของการจัดการความรู้ (KM) โดยใช้เนื้อหาMOdel สคส.และประสบการณ์ที่เคยทำมา พร้อมเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน โดยมีบรรยากาศแห่งการแลกเปลี่ยนดีมาก เราใช้เวลาตรงนี้ค่อนข้างมาก เพราะบรรยากาศมันเอื้ออำนวยครับ

 

 

         สิ่งที่เราพยายามสร้างความเข้าใจร่วมกัน เพื่อที่พัฒนาองค์กรโดยขับเคลื่อนไปสู่ LO นั้นในระดับองค์กรต้องสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันก่อน หากในระดับกลุ่มต้องเรียนรู้จากกันและกันที่เรียกกันว่า Team Learningนั่นเอง และถ้าเป็นระดับบุคคลต้องใฝ่รู้ มุ่งมั่นพัฒนาตนเอง ซึ่งต้องรวมถึงฝึกฝนรู้จักสร้างแบบจำลองทางความคิดที่เรียกว่า Mentel Model  โดยไม่ยึดติด เปิดกว้าง รู้จักแยกแยะและเชื่อมโยง

 

 

 

            ข้อสรุปในเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ เป็นการสร้างความเข้าใจร่วมกัน โดยเฉพาะการจัดการความรู้ ในส่วนที่เป็น KVที่เรียกกันว่า Knowledge Vision นั่นเอง แต่ก็ต้องตอบให้ได้ว่าทำKM ไปเพื่ออะไร สำหรับในส่วนของ KS  และKA และเราพร้อมที่จะดำเนินงานร่วมกัน ซึ่งคงต้องกำหนดอีกหลายเวทีที่คณะทำงานฯจะต้องมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอีกต่อไป แต่ในครั้งนี้ก็ต้องขอขอบคุณ คุณอำนวยของสำนักงานเกษตรและสหกรณ์(คุณสิรภพ แก้วทุ่ง)และ CKO (คุณเอื้อ)ท่านเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชร พร้อมทีมงาน ที่ทำให้มีเวทีวันนี้ขึ้นมาลับสมองกัน คิดเสียว่าเราเริ่มต้นที่จะขยายและเชื่อมโยงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปสู่องค์กรภายนอก  โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศักยภาพการผลิตพืชระดับจังหวัดที่สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์จังหวัด ซึ่งทางผมและคุณสิงห์ป่าสัก ขอบคุณมาณ.โอกาสนี้และขอให้กำลังใจจงสู้ๆๆต่อไป เพื่อนำKM ไปเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน พัฒนางาน และพัฒนาองค์กรในที่สุดครับ ลองมาดูการปลูกปาล์มน้ำมันที่กำแพงเพชรเมื่อปีสองปีที่แล้วโปรดคลิกhttp://www.gotoknow.org/blogs/posts/347701

 

เขียวมรกต

๓o เมย.๕๕

 

หมายเลขบันทึก: 486658เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2012 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอบคุณท่านอาจารย์ดร.ธวัชชัย
  • ที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจกัน
  • ขอบคุณอ.สิงห์ป่าสัก
  • ที่แวะมาให้กำลังใจกันซึ่งกันและกัน
  • อ.ช่วยเติมเต็มให้หน่อยนะครับ
  • จากการประเมินแบบAARแล้ว
  • จะต้องมีเวทีอีกอย่างน้อยก็ ๒-๓ เวที
  • เป้าหมายต้องใจสั่งมาก่อนนะครับ( เปิดใจน้ำไม่เต็มแก้ว)
  • ถึงจะเดินงานขั้นต่อไปได้
  • ณ.วันนี้ต้องให้กำลังใจแก่คุณอำนวย และคุณเอื้อ พร้อมทีมงานของ กษ.นะครับ

สวัสดีครับ

 

  • สวัสดีครับพี่ชาญวิทย์
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมกัน
  • เป็นไงบ้างครับ รู้สึกหายไปนานนะพี่

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท