พลิกมุมคิด ชีวิตเปลี่ยน


ชีวิตอาจเหมือนกับกระดาษแผ่นหนึ่ง เราสามารถพับกระดาษเป็นรูปอะไรก็ได้ ขึ้นอยู่กับกลวิธีที่พลิกแพลงของเราเอง

“พลิกมุมคิด ชีวิตเปลี่ยน”

เขียนโดย  หนุ่มเมืองจันทร์

          ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้อยู่ที่ความคิดของแต่ละคน  ในสิ่งเดียวกัน คนแต่ละคนคิดไม่เหมือนกัน และชีวิตก็เปลี่ยนไปตามตามความคิดของคน เหมือนที่เขาเคยยกตัวอย่าง คำว่า “วิกฤต” ในภาษาจีน คือ “อันตราย” และ “โอกาส” ในเวลาเดียวกันแต่ “อันตราย” มาก่อน “โอกาส” ดังนั้นถ้าใครมองเห็น “อันตราย” จากวิกฤตที่เกิดขึ้นเขาก็ตั้งรับอีกแบบหนึ่ง แต่ถ้าใครมองเห็น “โอกาส” ใน “วิกฤต” เขาก็จะทำอีกแบบหนึ่ง  ดังนั้นมุมคิดที่ต่าง ย่อมทำให้ชีวิตของแต่ละคนแตกต่างกัน  แค่พลิกมุมคิดชีวิตก็เปลี่ยน

          ทุกครั้งที่คนเริ่มคิดถึง “ความเป็นไปไม่ได้” แต่จะมีอีกมุมมองอีกมุมที่คิดถึง “ความเป็นไปได้” หากคนเรามีเหตุผลว่า  มีความหวังและความเชื่อมั่นอยู่เสมอ ปัญหาจะแก้ไขได้และเรื่องทุกอย่างจะจบลงด้วยดี นั่นคือโอกาส “ความเป็นไปได้”  อย่างที่เขาบอกว่า “ความกลัว” นั้นคนเรามีได้เพื่อการอยู่รอดหรือการป้องกันตัว แต่ “ความกล้า” เท่านั้นที่จะทำให้เราก้าวไปข้างหน้า  ในเรื่องเดียวกัน แต่เมื่อใช้มุมคิดที่ต่างกันเราก็จะเกิดความรู้สึกแตกต่างกัน  ถ้าเราเลือกมองในแง่ลบ จะสร้างความรู้สึกหดหู่และท้อแท้ ยิ่งคิดยิ่งท้อถอย แต่ถ้ามองในทางบวก กลับเป็นมุมมองที่ทำให้เกิดพลังก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่ต้องพะวงกับปัญหาและอุปสรรคใดๆ  บางครั้งชีวิตของเราต้องมีหลายมุมมอง  บางครั้งต้อง “มองไกล”  บางครั้งต้อง “มองใกล้”  เช่นเดียวกับมุมคิดเรื่อง “ความสุข” และ “ความสำเร็จ”  บางครั้งต้องคิดถึง “ความสุข”   บางครั้งต้องคิดถึง “ความสำเร็จ”  แต่ต้องนึกอยู่เสมอว่า “ความสุข”  สำคัญกว่า “ความสำเร็จ”  ถ้าความ “สำเร็จ” ใดปราศจากความสุข ย่อมไม่ใช่ความสำเร็จที่แท้จริง  ทุกคนมีความฝันของตัวเอง  “ความฝัน” ก็เหมือนกับต้นน้ำลำธารที่ใสบริสุทธิ์ “ความฝัน” ไม่เคยไร้สาระ ถ้าลงมือทำ  บางคนเริ่มต้นวิ่งวิ่งไล่ล่าความฝันตั้งแต่เยาว์วัย ความฝันไม่เคยหมดอายุแต่มันแปรเปลี่ยนไปตามแต่ประสบการณ์และความคิดของเรา  “อายุ” ไม่ใช่เพียง “ตัวเลข”  แต่มันหมายถึงประสบการณ์ที่ได้เห็นสิ่งต่างๆ มากมาย

          ในสถานการณ์เดียวกัน บางคนเลือกที่จะสู้  บางคนหนี  บางคนท้อถอย  บางคนเปี่ยมด้วยกำลังใจ  “มุมคิด”  ที่แตกต่างทำให้คนเลือกทางเดินชีวิตที่แตกต่างกันดั่งที่ว่า  “ชีวิตอาจเหมือนกับกระดาษแผ่นหนึ่ง เราสามารถพับกระดาษเป็นรูปอะไรก็ได้ ขึ้นอยู่กับกลวิธีที่พลิกแพลงของเราเอง”

 

                                                                                      โดย นางบุปผา  ทองสาย

                  

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 486572เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2012 08:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท