บวชเณรภาคฤดูร้อนได้มากกว่าที่คิด


กิจกรรมนักเรียนต้องร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับวิถีชุมชน

              โรงเรียนบ้านปะโค อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ได้มีโครงการการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน  โดยร่วมกับชุมชนบวชสามเณรภาคฤดูร้อนเดือนเมษายนในช่วงปิดเทอมมีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน  ๒๖  คน  ผู้อำนวยการสมคิด  โภคาพานิชย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปะโค ได้มีนโยบายจัดกิจกรรมนี้ทุกปี  ณ วัดทุ่งสว่างปะโค อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี  สามเณรเข้าร่วมโครงการมีตั้งแต่ระดับ ป.๔ - ม.๓

             การจัดกิจกรรมโรงเรียน วัดและบ้านได้มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกันในการปลูกฝังจิตใจของนักเรียนในการฝึกธรรมะและปฏิบัติทำสมาธิชำระจิตใจให้ผ่องใส  เกิดกระบวนการที่บูรณาการปรากฏผลดีที่เห็นได้ชัดคือ

            ๑.นักเรียนที่ร่วมบวชสามเณรห่างไกลจากสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดีเช่น ยาเสพติด การติดเกม และอันตรายจากการเที่ยวกลางคืนและอุบัติเหตุการจราจร 

             ๒.นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติธรรรมและฝึกจิตใจด้วยการเดินจงกรมนั่งสมาธิ ฝึกเดิน นั่ง กิน นอน อย่างมีความปกติ

             ๓.พ่อแม่นักเรียนมีความสุข และดีใจภูมิใจ ที่ลูกมีวัตรปฏิบัติที่ดีเกิดความเชื่อมั่นเข้มแข็งในสถาบันครอบครัว

             ๔.มีประชาชนเข้ามาทำบุญในวัดมากขึ้นโดยเฉพาะพ่อแม่และญาติของสามเณรมีคนมาถวายอาหารและปัจจัยมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

             ๕.ชุมชนมีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมความรักสามัคคี มีคนตักบาตรในยามเช้ามากขึ้น ฟื้นฟูวิถีชีวิตดั้งเดิม ให้กลับฟื้นคืนมาอีกครั้ง

              โครงการบวชสามเณรภาคฤดูร้อนที่โรงเรียนบ้านปะโคจัดขึ้นนี้แตกต่างจากที่อื่นอย่างไร อาจกล่าวได้ว่า แม้จะมีหน่วยงานราชการสนับสนุนแต่ได้นำชุมชนเข้ามาร่วมอย่างเต็มรูปแบบ ให้เป็นชีวิตเป็นวิถีของชุมชนผู้ปกครอง ชุมชน มีส่วนร่วมในการบวช  ตักบาตร ถวายอาหาร และร่วมทำวัตรเย็น ทำวัตรเช้า เกิดกระบวนการการส่งเสริมคุณธรรมที่ครบวงจรและมีการบูรณาการเข้ากับวิถีชีวิตของชุมชน สร้างความเข้มแข็งของชุมชนสืบไป

   

 

  

หมายเลขบันทึก: 486559เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2012 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปะโค

  • สามเณรและสามเณรีภาคฤดูร้อนจ้ะ
  • จะมีพิธีลาสิขาบทวันนี้ (30 เม.ย.55) จ้ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท