กินอย่างไรจึงจะมีสุขภาพดี (สรุปความจากหนังสือ)


สุขภาพดี

กินอย่างไรจึงจะมีสุขภาพดี

          อาจารย์สุทธิวัสส์ คำภา เป็นผู้หนึ่งและอีกหลาย ๆ ท่านที่รู้จักได้แนะวิธีธรรมชาติบำบัด โดยใช้อาหารเป็นยา กดจุดเป็นยา ทำยาให้เป็นอาหาร ทำใจให้เป็นยา ทำยาใจให้เป็นอาหาร และทำยาให้อยู่ในใจ ท่านบรรยายเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2548 สาระการบรรยายเป็นประโยชน์เหมาะกับชีวิตคนไทยในปัจจุบัน เพราะเรื่องต่าง ๆ ที่ท่านแนะนำส่วนใหญ่เป็นเรื่องอาหารการกินธรรมดา ที่ได้จากพืชผักที่เรารับประทานกันอยู่เป็นประจำทุกวัน สามารถนำไปทำรับประทานเป็นการแก้ความเจ็บป่วยที่เกิดจาการกิน หรือปรับความสมดุลให้กับร่างกายของเราได้

          เรื่องการกิน เป็นความจำเป็นสำหรับการมีชีวิต เพราะอาหารที่เรากินเข้าไปนั้นร่างกายนำไปใช้ประโยชน์อยู่สองประการใหญ่ ๆ คือ หนึ่ง นำไปบำรุงร่างกาย สร้างการเจริญเติบโต และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ สอง ทำให้เกิดพลังงาน ให้ร่างกายมีแรงที่จะทำงานเคลื่อนไหวได้ดี สิ่งที่นักธรรมชาติบำบัดใช้ในการดูแลสุขภาพคือ “สมุนไพร” ซึ่งสามารถจำแนกสมุนไพรออกได้เป็น 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 เรียกว่า สมุนไพรที่เป็นอาหาร กลุ่มที่ 2 เรียกว่า สมุนไพรที่เป็นยา หมายถึงโดยปกติคนไม่นำมารับประทานเป็นอาหาร แต่ใช้เป็นยาโดยเฉพาะ เช่น ฟ้าทะลายโจร เป็นต้น กลุ่มที่ 3 เรียกว่าสมุนไพรที่เป็นยาพิษที่จริงพวกนี้ก็เป็นสมุนไพร ตามหลักของหมอชีวกโกมารภัจหมอในสมัยพุทธกาล พวกสารหนู กำมะถัน ถือเป็นสมุนไพรที่เป็นยาพิษ แต่แพทย์สามารถนำไปทำยาได้ เมื่อเราทราบว่าความเจ็บป่วยสาเหตุอย่างหนึ่งมาจากการกินอาหาร เราจึงต้องแก้ที่การกินอาหาร เรียกว่าเอาเกลือจิ้มเกลือ ในประเทศไทยมีสมุนไพรหนึ่งเหมือนโสมทุกอย่างในด้านดี ที่แตกต่างกันคือไม่มีสารพิษและราคาถูกกว่าโสม สมุนไพรดังกล่าวคือ “กระชาย”ซึ่งกระชายที่ดีที่สุดคือกระชายเหลือง รองลงมาคือกระชายแดง สุดท้ายคือกระชายดำ นอกจากกระชายแล้วประเทศไทยเรายังมีสมุนไพรอีกมากมายที่หาได้ง่ายและมีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างไรก็ตามก่อนนำมาประทานเพื่อบำรุงร่ายควรจะมีการศึกษาถึงสรรพคุณและวิธีทำที่ถูกต้องก่อนทุกครั้ง

          โดยปกติคนเราสนใจดูแลสุขภาพร่างกายจะดูแลบริหารแต่กล้ามเนื้อและผิวพรรณเฉพาะภายนอกเป็นส่วนใหญ่ ทั้ง ๆ ที่เรามีระบบต่าง ๆ ที่มีอยู่ภายใน คนเราไม่ให้ความสำคัญกับอวัยวะภายใน ไม่บริหารอวัยวะภายใน ซึ่งเป็นตัวการสำคัญของร่างกายเรา เพราะฉะนั้นการกินอาหารเพื่อให้มีสุขภาพดีจึงต้องคำนึงถึงอวัยวะภายในด้วย และควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทที่มาจากไขมันพืชเกินความจำเป็น

 

ที่มา : อาจารย์สุทธิวัสส์ คำภา - ผู้บรรยาย. จิระวิทย์ ศุภนันทกานต์ - เรียบเรียง. 2548. วัดเขาพุทธโคดม : ชลบุรี. 96 หน้า.

(อาจารย์อุมาภรณ์ อุดมผล หมวดวิชาสามัญ)

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 486528เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2012 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท