เนื้อเพลง happy birthday to you (สะตายถางทาง)


ก่อเกิดกำเนิดของคุณ..พ่อแม่ลำบากนะคุณ..เกิดมาแล้วจงทำความดีเถิด..อย่าเสียชาติเกิด..เลยนะคุณ

ผมแทบไม่เคยเปล่งเสียงร้องเพลงนี้ในพื้นดินไทย เพราะบอกตรงๆ รู้สึกขยะแขยง ที่เป็นคนไทยแท้ๆ แต่ต้องมาร้องเพลงฝรั่งอวยพรวันเกิดคนไทยด้วยกันเอง ทำยังกะว่าแผ่นดินนี้มันไร้ซึ่งดนตรีกาล และวรรณกรรม ทั้งที่เราเป็นมหาอำนาจแห่งวรรณกรรมโลก

 

อย่าว่าแต่พวกยอดหญ้าบ้าเกียรติ  หรือ ต้นหญ้าบ้าเห่อ แม้พวกรากหญ้าที่ไม่รู้ประสา ก็พลอยร้องลงลูกคอเอื๊อกๆไปกับเขาด้วยอย่างเมามัน

 

แต่ก็ต้องยอมรับว่าเพลงนี้มันมีอิทธิพลกลืนกินไปทั่วโลกจริงๆ เพราะมันสั้นๆ และทำนองดีมาก ไม่น่าเชื่อว่า คำเพียงสามคำ คือ  “happy”  “birthday” และ “to you”  เมื่อเอามาเรียงต่อกัน 5 ครั้ง แล้วใส่ทำนองเข้าไป จะมีอิทธิพลต่อโลกได้ถึงเพียงนี้   (ผนวกลัทธิเห่อฝรั่งเข้าไปด้วยก็ยิ่งไปกันใหญ่)

 

 แต่คนจีน ญี่ปุ่น เขาร้อง เขาก็มี “เวอร์ชัน” ของเขานะ โดยใช้ทำนองเดียวกัน แต่คำร้องเป็นภาษาเขา ..เออ..พบกันครึ่งทาง ..ก็ยังดีกว่าไปหลงละเมอกะฝรั่งเสียหมดแบบไทยเรา (ทุ่มเห่อฝรั่งหมดตัว แบบปินส์ไม่ผิด ไทยกับปินส์มีอะไรคล้ายกันมาก)

 

ผมได้คิดแต่งคำร้องไทยให้ทำนองเพลงนี้มานานหลายปีแล้ว เพื่อผ่อนหนักเป็นเบาลงสักครึ่งหนึ่งก็ยังดี ประกาศให้โลกนี้รู้ว่าเราก็มีสมองเหมือนกันนะ ใช่ว่าจะมาจูงจมูกเล่นง่ายๆ ...  จนมาลงตัวได้ดังนี้...

 

Happy birthday to you                    สุขเถิด-วันเกิด-ของคุณ

Happy birthday to you                    สุขเถิด-วันเกิด-ของคุณ

Happy birthday Happy birthday        ก้มกราบพระ-ขอพร-อันประเสริฐ

Happy birthday to you                      จงบรรเจิด..ในวันเกิดคุณ

 

ลองร้องดูครับ  ถ้าเห็นว่าดี ก็โปรดช่วยกัน ”โปรโมท” ให้กว้างไกล ความหมายเพลงไทยนี้ หลากหลายกว่าเวอร์ชั่นแห้งๆ แบบฝรั่งเสียอีก  คนฟังน่าจะยิ้มไม่หุบยิ่งเสียยิ่งกว่า   แถมมีคำเตือนใจให้น้อมรำลึกถึง พระ ด้วยนะ  (วลี ก้มกราบพระ-ขอ   อาจโมเป็น สุขเลิศล้ำ-นำ ก็ได้ ถ้าไม่ชอบพระ)

 

วันเกิดทั้งที แทนที่จะใช้เป็นอุบายให้คิดพัฒนาตน  กลับไปร้องเพลงยกหูชูหางกันแบบนี้ ก็ยิ่งเหลิง อย่ากระนั้นเลย มาร้องเพลงนี้ อวยพรกันดีกว่า ...

ก่อเกิด-กำเนิด-ของคุณ

พ่อแม่-ลำบาก-นะคุณ

เกิดมาแล้ว-จงทำ-ความดีเถิด

อย่าเสียชาติเกิด..เลยนะคุณ

 

เอ้า...ก่อเกิดกำเนิดของคุณ   (วนซ้ำสามจรบ)

 

เอาไปร้องอวยพรวันเกิดนักการเมือง นายตำรวจใหญ่ พ่อค้าใหญ่ และประดาวัยสะรุ่นที่ไม่เคยคิดถึงความรักของพ่อแม่ กันให้สนั่นเมืองดีไหม?

 

...คนถางทาง (๖ สค. ๕๔)

 

วันเกิดทั้งที..แทนที่จะใช้ 

เอาไว้เตือนใจ..ให้คิดก้าวหน้า

แต่กลับฉะหลอง..กินเหล้าเมาฮา

ทำลายปัญญา..จนกว่าวันตาย  

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 486520เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2012 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ให้ดอกไม้ อีก 200 ดอก อ่านไปนึกภาพไป ขำจนท้องแข็งเลยอาจ้าน......ใช้เวลาแต่งนานไม่นี่ ถามจริง โอ๊ย ฮา ไม่หายเลย ชอบ ชอบ ชอบ ถ้าจะให้ดีช่วยร้องลง youtube หน่อย เดี๋ยวให้ไอ้หมวยน้อยฝึกร้อง โอ๊ย 5555555555555

กลับมาฮา อีกรอบ ชอบจริงๆ นะอาจารย์

ชอบขนาดนี้ ช่วยกันโปรโมท ให้เป็นเพลงชาติไปเลยดีไหม อิอิ

ผมเองยังชอบเพลงตัวเองเลย (ขนาดเป็นคน "ถ่อมตัว" นะเนี่ย ออิอิอิอิอิอิอิอิ)

ดนตรีบำบัดก็มีนะครับ ร้องเพลงนี้มาก ๆ อาจหายจากพาร์กินสัน อิ

อ้ออ้อ ..คุณ ชธ. เวลาร้องอวยพรวันเกิดผอ. รพ. พิมาย น่ะ อย่าลืมเจียวนะ ...เอาให้สนั่นเลย โดยเฉพาะเวอร์ชั่น ก่อเกิด กำเนิด ของคุณ ฯ

ิฮา......อีกรอบคืนนี้จะนอนหลับมั๊ยนี่ หัวเราะค้าง

ขนาด ชธ. ยังหวัวปานนี้ แล้วนี่ถ้าคุณดอกปีบเธอมาเห็นเข้า สงสัย โลกแตกแน่ๆ ...๕๕๕ ซีบุมบ้าราลิบลี่

คุณดอกปีบท่าจะ ไม่น้อยกว่าชลัญ 55555 ขอ save ไว้ก่อนแล้วกันเดี๋ยวหาย 555555555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท