วิ่งไปร้องเพลงไป ถ้าอย่างนั้นวิ่งไปฟังเพลงไปก็ได้


ผมตัดสินใจซื้อ iPod Shuffle ไว้ฟังตอนวิ่งครับ เพราะเดี๋ยวนี้วิ่งห้ากิโลซึ่งถ้ารวม warm up & cool down ด้วยแล้วใช้เวลาชั่วโมงกว่าๆ แล้วสังเกตว่าตัวเองเวลาวิ่งไปก็ร้องเพลงในใจไปครับ เพราะแถวๆ ที่ผมวิ่งจะมีร้านอาหารที่มีดนตรีเล่น ร้านนี้เป็นร้านที่เล่นเพลงเก่าๆ ผมพอร้องได้ พอผมวิ่งผ่านร้านทีหนึ่งก็ได้ยินเสียงเพลงทีหนึ่งผมก็ร้องตามไปรอบหนึ่ง วิ่งผ่านกลับมาอีกเพลงใหม่ ก็ร้องตามไปอีกเพลง บางทีขัดใจจะตะโกนขอเพลงก็ไม่ได้ คิดไปคิดมาซื้ออุปกรณ์มาฟังเพลงเองดีกว่า

จะซื้อให้ อ.จัน ด้วยแต่เขาบอกว่าเขาไม่ใช้ เขาชอบวิ่งไปทำสมาธิไป แต่ผมติดนิสัยมาตั้งแต่สมัยไหนก็ไม่แน่ใจเรื่องวิ่งแล้วท่อง "มนตรา" (Mantra) ที่แปลว่าร้องเพลงไปด้วย เดาว่าสมัยเรียน รด. แน่ๆ เชียวครับ

นึกดูแล้วแล้วการฝึกของทหารนี่เขา "สวดมนต์" ตอนฝึกมาตั้งแต่สมัยโบราณ น่าจะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจครับ

iPod Shuffle แพงกว่าเครื่องเล่นของยี่ห้ออื่นๆ ที่คุณภาพเท่าๆ กันประมาณ 10% แต่ซอฟต์แวร์และความสามารถครบถ้วนมากกว่า คิดว่าการซื้ออุปกรณ์ที่จะใช้เวลามีการกระทบกระแทกนี่ต้องซื้อคุณภาพมาก่อนราคา เพราะคิดว่า "ซื้อของราคาแพงกว่าแต่ใช้งานได้จริง จะถูกกว่าซื้อของราคาถูกกว่าแล้วใช้งานไม่ได้"

ผมค่อนข้างประทับใจกับคุณภาพของสินค้าบริษัทนี้ ที่จริงแล้วเมื่อวานผมพึ่ง format เครื่อง MacBook เก่าของผมเพื่อไว้ให้คนทำงานใหม่ที่จะเข้ามาทำงานในวันอังคารนี้ใช้ เครื่องนี้อายุเกือบห้าปีแล้วก็ยังใช้งานได้ดี แค่อุปกรณ์ต่างๆ ตกรุ่นไปเท่านั้นเอง ในขณะที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของบริษัทอื่นๆ ใช้เพียงไม่นานพอหลุดประกันก็พังแล้ว

Apple เป็นบริษัทที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เขาทำอะไรหลายๆ อย่างที่ผมไม่เข้าใจว่าทำไมบริษัทอื่นๆ ทำไม่ได้ ทั้งๆ ที่เห็นตัวอย่างอยู่กับตา

อย่างแรกสุดคือเรื่องการซื้อนั้น ผมซื้อได้สะดวกมากโดยซื้อผ่าน Apple Store Thailand คลิกๆ ไม่กี่ทีก็ได้ของในราคาที่ถูกกว่าไปซื้อเองที่ห้าง แล้วอีกไม่กี่วันก็ได้ของส่งตรงจากสิงคโปร์ ไม่ต้องจ่ายค่าส่งของด้วยอีกต่างหาก

พอได้ของมา ดูการจัดกล่องของเขาแล้ว ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นของมีค่าเหมือนเป็นเครื่องประดับราคาแพง รู้สึกอยากจับด้วยความทนุถนอม ต้องคอยบอกตัวเองว่านี่มันเครื่องเล่นเพลงราคาสองพันสองร้อยบาทเท่านั้นนะ

ทำให้ผมได้ความคิดว่า การจะบริโภคสินค้าหรือบริการของบริษัทระดับโลกนั้น เราต้องมีสติเตือนตัวเองอยู่ตลอดเวลา ว่าเขาฉลาดกว่าเรา เขามีนักการตลาดชั้นยอดๆ กันเป็นทีมใหญ่ๆ ขายของกันได้ทั่วโลก เขาใช้จิตวิทยาในการขายของ ดังนั้นสติต้องมาก่อนว่าอย่าเผลอหลงไปบริโภคเกินเลยจากสิ่งที่เราต้องการ และอย่าเผลอไปยึดติดกับวัตถุที่ได้มานั้น นั่นคือ "ต้องให้สิ่งนั้นรับใช้เรา ไม่ใช่เราไปรับใช้สิ่งนั้น" ดังนั้นวันนี้ iPod จะได้เปื้อนเหงื่อและเปื้อนโคลนแน่ๆ ครับ

หมายเลขบันทึก: 486517เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2012 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะอาจารย์

วันนี้ ก็คล้องคอชุด"มนตรา"ติดตัวไปเหมือนกันค่ะ(ฮา)

ปั่นจักรยานออกไปถึงสวนสาธารณะเกือบหกโมง ตั้งใจจะเดินเร็วสักสองรอบบึง คือสี่กิโลปรากฏว่า...อาหารย่อยไม่ทัน ก่อนออกไปมีผู้ปรารถนาดีนำต้มยำร้อนๆมาให้ เลยแพ้ใจ แต่ยังพอไหว:) พอปั่นจักรยานไปได้ แต่ได้นั่งกินลมชมวิวแทน :)

เครื่องเล่นเพลงใช้มาสี่ปีกว่า วันก่อนตั้งใจจะอ่านบันทึกของสมาชิกG2K.บันทึกไว้เดินฟังรอบบึง บริหารรอยหยักของสมองไปด้วย :) แต่ เมนูนั้นเสื่อมสภาพ ใช้งานไม่ได้เสียแล้ว ที่บันทึกไปแล้วก็ใช้เสียงตัวเองอ่านหนังสือที่นิยมชมชอบบันทึกคลอดนตรี บรรเลง ไว้ฟังตอนออกกำลังกายนี่หละค่ะ ความสุขจากความสำเร็จสามขั้นตอน :) เมื่อก่อนก็ชอบวิ่ง"ตะโกนท่องมนตรา"รอบอ่างเหมือนกันค่ะ (ฮา)

เครื่องนี้ ใช้บันทึกเสียงได้ดีทีเดียวค่ะ รุ่นอะไรไม่ทราบ ราคาต่ำกว่าของอาจารย์สี่ร้อย ของเลียนแบบหรือเปล่า ไม่แน่ใจ ใช้กระโดดโลดเต้นคุ้มแล้วหละ :)


มีเรื่องขำเล็กๆ เคยออกกำลังกายชุดใหญ่ในวันหยุด ปรับคลื่นหัวใจ โดยการเดิน-วิ่งรอบบึงหนึ่งรอบ ตามด้วย เตะำกระบองปรับเส้นสายชุดใหญ่ เต้นแอร์โรบิคอีกหลายเพลง และจบลงด้วยไท้เก๊กลมปราณอีกสามสิบหกท่า กลับมาถึงที่พัก มีหมอมาตรวจสุขภาพให้ ยังอยู่ในชุดออกกำลังกายอยู่ พอวัดความดันเสร็จ หมอบอกว่า "ความดันต่ำไปนิดนะคะ ต้องออกกำลังกายมากหน่อย" ???

iPod ของอาจารย์เปื้อนโคลน ส่วนดิฉัน... เปื้อนต้มยำร้อนๆ ฮา

ขอบคุณมากค่ะ

ผมทราบมาจากอาจารย์หมอท่านหนึ่งว่าความดันต่ำเล็กน้อยไม่ได้เป็นปัญหาถ้าเรารู้ตัวเราเองอยู่ว่าสุขภาพดีครับ ไม่เหมือนกับความดันสูงครับ

 

"ความรู้สึกเหมือนเป็นของมีค่าเหมือน...เป็นเครื่องประดับ....ราคาแพง....รู้สึกอยากจับด้วยความทนุถนอม" ...เสมือน... บัวไม่ให้ช้ำ.. iPod Shuffle ...ไม่ให้หล่น (ค่าซ่อมแพง...และเป็นลอยแผลเป็นในใจ...นะค่ะ)

- ท่านอจ. ค่ะ....อย่าลืมใช่คำพูดเหล่านี้....กับ...คนสำคัญ...ด้วยนะค่ะ... ไม่งั้น..งอนไม่รู้ด้วยนะค่ะ

อ่านแล้วกำลังคิดว่า 

น่ามี เธอคนนี้ ไว้ติดตัวตอนเดินไปทำงานหรือเปล่า เดินไปกลับวันละชั่วโมงค่ะ

ปั่นจักรยานด้วยก็น่าจะดีนะครับ ผมนึกภาพว่าลอนดอนน่าจะปั่นจักรยานได้สบายดีครับ เป็นสิ่งที่ทำที่ประเทศไทยไม่ได้ครับ

การวิ่งแล้วร้องเพลงแบบทหารนั้น ผมว่ามันเ็ป็นพลังอย่างหนึ่งที่ทำให้ได้หลายอย่าง เช่น ความรักสามัคคี ความฮึกเหิม บรรเทาเหนื่อย (อาจมาจากการช่วยหายใจของปอด) สนุก

ดร. จันฯ วิ่งไปทำสมาธิไป ดีมากครับ วิ่งจงกลม ผมก็เคยทำแบบนี้ ว่าไปแล้ว ดร. ธ. ก็สามารถทำได้นะครับ คือ วิ่งไปสวดมนต์ไป แบบว่า นะโมตัสสะ ภควโต (สวดแบบสรภัญญะ ก็ได้)

การวิ่งแบบอาจารย์จันทำให้สุขภาพแข็งแรง และได้สัมผัสพลังจักรวาล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท