เรียนรู้การดำเนินชีวิตจากบรรพชน


         เทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาผู้เขียนได้ไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในหมู่บ้านหลายคน ถือโอกาสปรึกษาเรื่องราวปัญหาต่างๆ ซึ่งแต่ละท่านก็แนะนำให้อดทนไม่ให้โต้ตอบถ้าสิ่งที่เขาพูดไม่เป็นความจริงมันก็จะเข้าตัวเขา  พร้อมให้ศีลให้พร  สังเกตดูว่าคนเฒ่าคนแก่แม้อากาศจะร้อนก็ยังชอบนั่งหรือนอนในที่โล่งๆ ใต้ถุนบ้าน  นั่งคุยกันมือก็ถือพัดหรือไม่ก็เปิดพัดลม ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเงินติดเครื่องทำความเย็นนะ แต่ละท่านรู้กันอยู่ว่ามีทรัพย์สมบัติมากมาย  มีลูกหลานได้ดิบได้ดีเต็มบ้าน

          แต่พอเดินมาในบริเวณที่เป็นบ้านของคนรุ่นใหม่  ก็ได้ยินเสียงเครื่องทำความเย็นทำงานกันหึ่งๆ  โดยเฉพาะคนที่ทำงานเกี่ยวกับการไฟฟ้าด้วยแล้วบ้านมีกี่คน กี่ห้อง ก็เปิดเครื่องทำความเย็นครบจำนวนคน...ก็เขาทำงานที่การไฟฟ้ามีสิทธิ์ใช้ไฟฟรีนี่นา....???

         ร้อนมากเปิดหน้าต่างให้ลมโกรกจนคลายร้อน  นกที่เคยได้ยินเสียงร้องเมื่อถึงฤดูร้อน ที่คนเฒ่าคนแก่เรียกชื่อว่า นก"อี่ลี....ขะใจ๋" ตามเสียงร้องของมันและบอกว่าถ้านกชนิดนี้มาร้องที่ไหนจะทำให้ไก่ตาย สมัยก่อนเมื่อได้ยินเสียงนกร้องก็จะมีคนเอาหนังสติ๊กไล่ยิง เพราะเชื่อกันว่ามันนำเชื้อโรคที่ติดต่อมาถึงไก่ทำให้ไก่ตายทั้งเล้า  

         แต่วันนี้ผู้เขียนแปลกใจที่ได้ยินเสียงนกชนิดนี้มาร้องที่ต้นไม้หน้าบ้านตั้งแต่ตอนหัวค่ำ และยิ่งดีใจที่ได้ยินเสียงนกร้อง " อี่ลี..ขะใจ๋ ๆๆ " ในเวลาตีหนึ่ง  ตีสอง  คืนที่สามแล้วนกจะร้องทุกชั่วโมง คล้ายกับบอกว่าร้อนมาก  ร้อนเหลือเกิน  ผู้เขียนนอนฟังเสียงนกทุกชั่วโมงที่ต้นไม้ใกล้ๆห้องนอน ทำให้สงสารนะคิดว่านกก็เหมือนเด็กที่ตื่นขึ้นมาร้องโยเยแล้วก็หลับต่อไป  ในตอนใกล้รุ่งอากาศเย็นลง เสียงร้องของนกเปลี่ยนไปเป็น "จี๊  จิ๊ด  จิ๊ๆๆๆๆๆ... " ผู้เขียนไปค้นหาชื่อนกจากหนังสือนกเมืองไทยก็ยังไม่แน่ใจว่าในตำราเรียกชื่อนกชนิดนี้ว่าอย่างไร

           ลืมพูดถึงนกกะปูดที่มาอาศัยหลบร้อนที่ต้นไม้หน้าบ้านมาสองสามวันแล้ว ฟ้าสางตื่นขึ้นตอนเสียงนกกะปูดร้อง ปูด..ปูด..ปูด..วันนี้ไม่ได้ยินเสียงคงไปค้างที่ต้นไม้ต้นอื่น

           ปรึกษากันว่าร้อนมากนอนไม่พอโรงเรียนเปิดแล้วต้องไปทำงาน จะติดเครื่องทำความเย็นดีไหม  กำลังคิดอยู่ว่าถ้านอนในห้องที่ติดเครื่องทำความเย็นแล้วก็ไม่ได้ยินเสียงนกจะเอาไหม...  ครืนๆๆๆ...เสียงฟ้าคำรามมาแต่ไกล ฝนจะมาแล้ว  อากาศคงจะเย็นสบายขึ้น  คือคำตอบค่ะ           

หมายเลขบันทึก: 486506เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2012 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 06:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

* อยู่กับธรรมชาติที่แปรปรวนเปลี่ยนแปลงเป็นวัฎจักรเช่นนี้..ต้องปรับตัวให้ทุกข์น้อยที่สุด..

 

* นกน้อยของน้องครูแปลกจังค่ะ..ที่บ้านพี่ใหญ่มีแต่พวกกางเขนและนกเขา..มาอาศัยต้นไม้กำบังความร้อนเช่นกัน..

 

สวัสดีค่ะ คุณพี่ใหญ่Ico48

         ขอบคุณมากค่ะ ที่แวะมาให้กำลังใจเสมอมา

อากาศร้อนได้เห็นรูปภาพสวนเขียวในบ้านแล้วช่วยหายร้อนได้มากนะคะ

ที่บ้านคุณพี่ใหญ่มีนกกางเขนและนกเขาเหมือนที่บ้านครูดาหลาค่ะ แต่นกตัวนี้เพิ่งเคยได้

ยินมาร้องอยู้ใกล้ๆบ้าน ปกติเคยได้ยินร้องอยู่ไกลๆบนยอดทิวไผ่สูงๆค่ะ

เช้าวันนี้ยังได้ยินเสียงร้องอยู่ยังคงกลับมานอนที่บ้าน  ครูดาหลานึกรักนกตัวนี้จังเลย

เหมือนเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ร่วมสุข คืนที่อากาศร้อน มันจะร้องเสียงยาวๆกังวาน

พออากาศเย็นเสียงร้องจะเปลี่ยนไป  ครูดาหลาเอากล้องถ่ายวีดิโอบันทึกเสียงมาให้ทุก

คนได้ฟังแล้วตอนนี้ยังไม่ได้ลงคอมไม่แน่ใจว่าได้ยินเสียงหรือไม่  ถ้าได้ยินเสียงแล้ว

เชื่อว่าหลายท่านคงบอกได้ว่าชื่อนกอะไร

                                              ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครู

 ชอบบรรยากาศค่ะพี่ครู ฝนตก ลมเย็นๆ ฟังเสียงนกร้องเพลินดีนะคะ เสียงดนตรีจากธรรมชาติค่ะ

สวัสดีค่ะน้องอุ้มIco48

            นกตัวนั้นค่ำวันนี้ยังได้ยินเสียงร้องจิ๊กๆๆ  ดีใจที่เมื่อวานลมแรงฝนตกหนัก เช้านี้ไม่ได้ยินเสียงร้อง ยังนึกห่วงว่ามันคงบินไปไกลเสียแล้ว  สักวันหนึ่งเมื่ออากาศเปลี่ยนมันคงอพยพย้ายถิ่น ก็คงคิดถึงมันอีก  รักนกตัวนี้ทั้งที่ไม่เคยได้เห็นตัวมันเลยค่ะ

             ขอบคุณที่แวะทักทายนะคะ 

สวัสดีค่ะ คุณหนุ่มกร            ขออภัยนะคะ ครูดาหลาเพิ่งมาเห็นว่าคุณหนุ่มกรมาให้กำลังใจวันนี้ค่ะ    ปีนี้นกตัวนี้ก็ยังแวะมาเยือนเราค่ะ  ได้ยินเสียงในตอนหัวค่ำ 2-3วัน ไม่อยู่นานเหมือนปีที่แล้วค่ะ        ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท