คนญีุ่ปุ่นนับถือศาสนาอะไร


รู้หรือไม่ว่าคนญี่ปุ่นนับถือศาสนาอะไร

 คนญี่ปุ่นจำนวนมากบอกว่านับถือศาสนาพุทธซึ่งเหมือนกับคนไทย  แต่ในความเป็นจริงแล้ว ตั้งแต่เกิดจนกระทั่งตายในวิถีชีวิตของคนญี่ปุ่นกลับมีความเกี่ยวพันกับศาสนา ลัทธิ นิกาย อื่นๆด้วย

            เริ่มจากเวลาที่มีเด็กเกิดขึ้นมาในครอบครัว จะมีการนำเด็กไปรับศีล รับพร ทำพิธีกรรมในสถานที่เรียกว่า “ศาลเจ้า” ในศาสนาชินโต ระหว่างนั้นในการดำเนินชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่นก็จะมีรูปแบบแนวทางของคุณธรรมจริยธรรมตามอย่างของชินโต และขงจื๊อ  เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่จะจัดการแต่งงาน คนญี่ปุ่นก็นิยมจะแต่งงานกันในโบสถ์ กล่าวคือตามแบบของศาสนาคริสต์  ครั้นวาระสุดท้ายของชีวิตคนญี่ปุ่นก็ทำพิธีกรรมตามแบบของศาสนาพุทธ เป็นที่น่าสังเกตว่าศาสนาสำคัญในโลกนี้คนญี่ปุ่นนำมาหมดยกเว้นศาสนาอิสลาม เพราะเหตุใดนั้นเป็นเรื่องที่น่าจะศึกษาต่อไป

                ในความคิดของข้าพเจ้าคนญี่ปุ่นผูกพันกับศาสนาชินโตและขงจื๊ออย่างแนบแน่น อาทิ ศาสนาชินโต นับถือเทพเจ้า หนึ่งในนั้นคือเทพเจ้าที่มีชื่อว่า “เทพีอะมาเทระสุ” เทพเจ้าดวงอาทิตย์ โดยมีความเชื่อที่ว่าคนญี่ปุ่นสืบเชื้อสายมาจากพระอาทิตย์  รวมทั้งจักรพรรดิก็สืบทอดเชื้อสายมาจากพระอาทิตย์ จึงเกิดความนับถือเคารพต่อองค์จักรพรรดิและบรรพบุรุษของตน กลายเป็นที่มาของลัทธิ “บูชิโด” นอกจากนี้ศาสนาชินโตยังสอนให้รักธรรมชาติ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ประเทศญี่ปุ่นจะยังคงรักษาธรรมชาติให้สวยงามและสะอาดอยู่จนทุกวันนี้ ส่วนลัทธิขงจื๊อนั้นเป็นแนวปฏิบัติที่รับวัฒนธรรมมาจากจีน เนื้อหาการสอนจะเน้นในด้านคุณธรรม จริยธรรม อาทิ สอนให้มีความขยัน อดทน ซื่อสัตย์ ด้วยเหตุปัจจัยดังกล่าวจึงเป็นผลให้ประชากรชาวญี่ปุ่นเป็นประชากรที่มีคุณภาพ สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับประเทศชาติมาจนทุกวันนี้

            กล่าวโดยสรุป ข้าพเจ้าคิดว่าคนญี่ปุ่นนั้นนับถือศาสนาได้ทุกศาสนา หากศาสนานั้นสามารถนำมาผสมผสาน ประยุกต์ใช้ได้อย่างราบรื่นในวิถีชีวิตของญี่ปุ่น โดยมีรากฐานของศาสนาชินโต และลัทธิขงจื๊อที่ฝังรากแน่นมานานนับพันปี เป็นหัวใจหลัก จึงไม่น่าแปลกใจว่าขณะที่ศาสนาของญี่ปุ่นก็ยังมีการผสมผสาน การประกอบธุรกิจ การผลิตสิ่งของ ที่เป็นหัวใจหลักของเศรษฐกิจญี่ปุ่นจึงมีการผสมผสานประโยชน์ของสิ่งต่าง ๆ ที่หลากหลายได้อย่างลงตัว เหมือนอย่างกับนับถือศาสนาของคนญี่ปุ่นนั่นเอง

 

  

หมายเลขบันทึก: 486483เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2012 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท