ประชุมวิชาการวพส. ณ โรงแรมเรือรัษฏา


ประชุมวิชาการวพส.

ประชุมวิชาการสถาบันวิจัยและพัฒนาสุขภาพภาคใต้(วพส.)

งานประชุมวิชาการของวพส.ประจำปีนี้ (ปี 55) จัดขึ้น ณ โรงแรมเรือรัษฏา จ.ตรัง กิจกรรมการประชุมวิชาการของวพส. ได้มีการจัดขึ้นในทุก ๆ ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กลุ่มนักวิชาในเครือข่ายภาคีของวพส. นั้นได้มาพบเจอกัน ประชุมหารือ เพื่อเป็นการอัพเดทสถานการณ์ความคืบหน้าของแต่ละโครงการร่วมกัน มีการเสนอแนวทางเกี่ยวกับการดำเนินงานหรือแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อให้ครอบครัวของวพส.ได้เห็นพ้องกันรับรู้ถึงทิศทางการดำเนินงานร่วมกัน

ทิศทางการดำเนินงานหรือแผนการดำเนินภารกิจแต่ละวาระของวพส. นั้นมีช่วงเวลาประมาณ 3 ปี ดังนั้นเมื่อครบสามปี จะมีการร่วมตัวกันในงานประชุมฯ เพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงานในวาระใหม่ของวพส.

การประชุมวิชาการไม่ได้เป็นการประชุมเฉพาะกลุ่มผู้ใหญ่ของภาคีวพส.เพียงอย่างเดียว แต่มีการประชุมอบรมเพื่อกำหนดนโยบายสาธารณะร่วมกันกับสมาชิกคนอื่น ๆ เพื่อเปิดโอกาสให้มีการนำเสนอผลงานที่ตนเองได้ทำขึ้น

สำหรับงานประชุมฯในครั้งนี้เด็กฝึกงานอย่างผมก็ได้มีส่วนเกี่ยว.. กับเค้าด้วย ความจริงแค่เกี่ยวไปกับเค้าหรอกไม่ได้มีส่วนอะไร?? เข้าเรื่องเลยแล้วกันครับสำหรับการได้ไปประชุมด้วยในครั้งนี้ ผมได้ถือโอกาสไปศึกษาการดำเนินงานของเหล่านักวิชาการที่มาจากสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดเป็นภาคีเครือข่าย หรือเรียกได้ว่าเป็นครอบครัวเดียวกันกับวพส. ในงานประชุมนี้ผมได้รับภารกิจเดียวคือ เป็นผู้ดูแลอุปกรณ์โสตฯที่ติดอาวุธประจำกายด้วยนั้นคือ กล้องHandycam ทันทีที่มีคนจับไมค์ผมก็จะเอาอาวุธฯของผมกดชัตเตอร์ในทันที แต่เด็กฯอย่างผมที่ด้อยประสบการณ์คงกดชัตเตอร์ได้ไม่แม่น ผมเองก็ไม่ทราบวิธีเลงกล้องให้เข้าเป้า ทำให้ภาพที่ออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจ จากนั้นจึงได้มีผู้เชี่ยวชาญในเรื่องภาพมาแนะนำไอเดียให้กับผมในการถ่ายภาพ ทำให้ผมค่อยๆเรียนรู้วิธีการถ่ายภาพและวิดีโอไปเรื่อย ๆ ตลอดในช่วงสองวันของการประชุมนี้นอกจากจะได้เรียนรู้เทคนิกการถ่ายภาพเล็กๆน้อยๆแล้ว ยังได้รับฟังการประชุมของเล่านักวิชาต่าง ๆ ด้วยซึ่งแต่ละคนก็จะมีเรื่องราวเกี่ยวกับโครงการของตัวเองมาเล่าให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างกับโครงการของเค้า โครงการดำเนินการถึงไหน กลุ่มเป้าหมายของโครงการได้รับประโยชน์อย่างไร โดยแต่ละโครงการนั้นมักจะเกี่ยวข้องกับสุขภาพความเป็นอยู่ของผู้คน การช่วยเหลือเยี่ยวยาและการรักษาสภาพแวดล้อม สำหรับผมบางเรื่องก็เข้าใจและยังพอจำได้ แต่บ้างเรื่องก็ส่งคืนให้กับเหล่านักวิชาการตั้งแต่จบการประชุมแล้ว เรื่องเล่าของผมในวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้ละครับ ติดตามผมได้ใหม่ได้ในอัปดาห์หน้าครับผม

หมายเลขบันทึก: 486451เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2012 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท