ตำนานฮีตเก่าดำหัวปี๋ใหม่เมืองล้านนา


ผู้คนล้านนาจะดำหัวตุ๊เจ้า(พระสงฆ์)ก่อนคนทั่วไป

ปีใหม่เมืองล้านนาแม้จะผ่านไปปีแล้วปีเล่า  แต่การดำหัวก็ยังไม่วายที่จะผิดเพี้ยนไปจากฮีตเก่ากองเดิม....

ในวันพญาวันหรือวันเถลิงศกของปีใหม่(สงกรานต์)สมัยก่อนผู้คนล้านนาพากันไปทำบุญที่วัด เช้าตรู่มีการทำบุญทานขันข้าวอุทิศส่วนกุศลไปหาบรรพบุรุษที่สูญหายตายจากไปสู่ภพไกลโพ้น  หลังจากนั้นกลับมาบ้าน ผู้คนแต่งหย้องเสื้อผ้าอาภรณ์ใหม่ นำตุงไปปักที่เจดีย์ทราย  ขึ้นไปบนพระวิหารใส่ขันแก้วตังสาม ส่วนพระสงฆ์จะนำพระธรรมอานิสงส์ปี๋ใหม่มาเทศน์ให้ชาวบ้านฟัง   หลังจากนั้นพระสงฆ์นำชาวบ้านรด(สรง)น้ำพระเจ้า(พระพุทธรูป)หรือพระประธานในพระวิหาร เรียกกันว่า  "ฮดน้ำพระเจ้า"

 เมื่อพิธีการนี้เสร็จ ตุ๊เจ้าหลวง(เจ้าอาวาส)จะครองผ้าอาบน้ำเข้าไปอยู่ในต๊อมน้ำ(ห้องอาบน้ำ) ส่วนชาวบ้านจะนำน้ำขมิ้นส้มป่อยไปรดลงรางลินที่อยู่ไกลออกไปราวสี่ห้าวา  เพื่อให้น้ำขมิ้นส้มป่อยไหลตามรางลินรด(สรง)ลงที่ตัวของตุ๊เจ้าจนหมดทุกคนเรียกกันว่า  " ดำหัวตุ๊พระ"  หลังจากนั้นตุ๊เจ้าหลวงจะขึ้นไปครองจีวรอย่างเรียบร้อยจึงลงมานั่งกลางศาลาแล้วปั๋นปอน(ให้พร)แก่คณะศรัทธาทุกผู้คน

เป็นอันว่าการดำหัวตุ๊เจ้าแต่ละวัดเสร็จสิ้นลง  ต่อไปจะเป็นการดำหัวญาติผู้ใหญ่  เช่น อุ๊ยหม่อน(คุณทวดชาย/หญิง)  พ่ออุ๊ยแม่อุ๊ย(คุณปู่,คุณตา/คุณย่า,คุณยาย) พ่อแม่ เครือญาติ  ซะป๊ะคน

ในส่วนระดับบ้านเมือง  เจ้าเมืองจะพาบรรดาเสนาอำมาตย์ชาวบ้านไปดำหัวตุ๊เจ้าต๋นบุญ(พระผู้ใหญ่ที่สุดในเมือง)เพื่อเป็นศิริมงคลแก่บ้านเมืองก่อนไปดำหัวบรรดาราชวงศ์ที่เป็นคนทั่วไป(ฆราวาส)

จากฮีตกองฮอยเก่าที่ดีงาม  มาสู่ปัจจุบันกาลพบว่าบางจังหวัด  เช่นเชียงใหม่มีการดำหัวผู้ว่าราชการจังหวัดในวันพญาวัน  ต่างพากันจัดขบวนใหญ่โตเดินผ่านหน้าวัดบุพพารามที่พระเทพวิสุทธิคุณ ซึ่งเป็นพระสงฆ์อาวุโสด้วยวัยวุฒิ คุณวุฒิแก่พระสงฆ์ทั้งปวง  ขบวนผ่านไปดำหัวท่านผู้ว่าฯ.ผู้เป็นฆราวาส(นัยว่าเป็นพ่อเมือง/เจ้าเมือง)  หลังจากนั้นเวลาผ่านไปอีกหลายๆวัน ผู้คนคณะละไม่เกินสี่ห้าคนต่างพากันทยอยไปดำหัวตุ๊เจ้าผู้อาวุโส ดูแล้วมันผิดฮีตเก่ากองเดิมแต๊ตั๊ก(แท้จริง)

หากจะให้เชียงใหม่เป็นเมืองสง่างามทางวัีฒนธรรม  ท่านผู้ว่าต้องนำขบวนยิ่งใหญ่ไปดำหัวพระสงฆ์ผู้อาวุโสในวันพญาวันแทนการดำหัวท่านผู้ว่าฯ.  ตามฮีตเก่าที่เจ้าเมืองได้ทรงกระทำกันมาแต่อดีต  จะทำให้เชียงใหม่เป็นเมืองสง่างามทางวัฒนธรรมอย่างแท้จริงของล้านนา..

 

หมายเลขบันทึก: 486414เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2012 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีเจ้า

        คนสมัยใหม่มันบ่มีไผคอยบอกกล่าว  ลืมฮีตฮอยบ่าเก่าไปหมด  ดำหัวตุ๊เจ้าซ้ำเอาไปไว้หลังดำหัวฆราวาส  เป๋นจะอี้แต้ๆเนาะเจ้า  จัดลำดับความสำคัญบ่ถูก..ไผจะกล้าไปบอกเปิ้นเนาะ

สวัสดีเจ้าครูDALA เจ้า....

ยินดีที่เข้ามาแว่อ่านเจ้า.....

ก็ช่วยกั๋นบอกกล่าวตามประสาชาวบ้าน อู้กั๋นไปเรื่อยๆก็จะดีแล้วเจ้า....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

 

สวัสดีเจ้า ..ดีแต้ๆควรตี้คนรุ่นใหม่ได้อ่านจ้าววววว

สวัสดีเจ้าคุณพิมญดา...

ยินดีเจ้าที่เข้ามาแว่อ่านแล้วบอกกำกึ๊ดเจ้า.....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.... พรหมมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท