ข้อดีของการทำเว็บไซต์องค์กรด้วย Joomla


CMS หรือระบบเว็บสำเร็จรูปมีข้อดีในการสร้างเว็บไซต์องค์กร เพราะมีโครงสร้างของเว็บที่เอื้ออำนวย แล้วเราจะจ้างบริษัทข้างนอกทำอีกทำไม?

ต้องยอมรับก่อนครับว่าการทำเว็บไซต์เนี่ยหน้าตาดีเป็นเรื่องสำคัญ บริษัทรับทำเว็บไซต์ที่ทำให้กับองค์กรจึงเน้นที่รูปแบบที่ออกมาปิ๊งปั๊งเร้าใจ ซึ่งจะเป็นเว็บที่พัฒนาแบบผูกขาดโดยบริษัทนั้นๆ ใครที่ทำงานภาครัฐก็น่าจะเคยเหตุเว็บไซต์ที่สีสันจัดๆ แฟลชอนเมชั่นเยอะๆ ทั้งๆที่ภาครัฐก็พยายามผลักดันให้ทุกหน่วยงานหันมาใช้ CMS หรือเว็บสำเร็จรูป เพื่อให้สามารถบริหารจัดการเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพาบริษัทเอกชนอยู่ตลอด จากที่เคยได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ในองค์กรเหล่านั้นก็ทราบว่าพวกเขาไม่สามารถจัดการกับระบบที่ซับซ้อนของ CMS เหล่านี้ได้ ดังนั้นการจ้างเขาก็น่าจะดีซะกว่า มีสาเหตุอะไรบ้างที่เราควรหันมาใส่ใจ CMS กันมากขึ้น ผมขอเสนอแนะแนวทางเพื่อการตัดสินใจโดยยึดเอา Joomla เป็นหลักในการเสนอแนะ

ข้อดีของการใช้ Joomla ในการพัฒนาเว็บไซต์หน่วยงานฯ

1. ฟรี!!!
ข้อแรกเลยที่สำคัญนั่นก็คือการแจกซอสโค้ดให้ไปใช้งานได้ฟรีๆ โดยไม่มีการผูกขาดแต่อย่างใด เว็บเป็นของคุณแน่นอน 100 % ไม่ต้องพะวงว่าพอหมดปีจะมีบริษัทไหนมาเก็บค่าบริการกับคุณ แต่อาจจะต้องเสียค่าโดเมนกับโฮสติ้งนะครับ

2. เน้นการทำงานร่วมกัน
Joomla ได้พัฒนาให้สามารถรองรับระดับของสมาชิกแต่ละประเภททั้งในส่วนของผู้ดูแลระบบ และผู้ใช้งาน ดังนั้นเราจึงสามารถจัดการกับเว็บไซต์ได้ด้วยการแบ่งงานกันทำ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเว็บที่เป็นองค์กร ที่จะแบ่งการทำงานเป็นส่วนๆได้

3. ต่อยอดความสามารถได้
ผมกำลังพูดถึงส่วนเสริมที่ขยายขีดความสามารถของเว็บไซต์ได้ ปกติเราจะใช้เว็บไซต์เพื่อการแสดงเนื้อหา แต่ Joomla นั้นสามารถเพิ่มเติมความสามารถอื่นๆไปในเว็บไซต์ได้ด้วย เช่น

- ระบบเว็บบอร์ด อันนี้เป็นของตายสำหรับหลายเว็บที่ต้องมี
- ระบบดาวน์โหลด ช่วยให้คุณสามารถจัดแบ่งหมวดหมู่ของการดาวน์โหลดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานที่มีความจำเป็นจะต้องเสนอรายละเอียดหรือประกาศต่างๆในรูปแบบของไฟล์ document หรือ pdf
- ระบบ Gallery ที่สามารถทำได้ทั้งรูปภาพ วีดีโอ ไฟล์เสียงต่างๆ สามารถจัดหมวดหมู่และแสดงผลได้อย่างเป็นระเบียบ
- ระบบ Community ที่ทำได้ทั้งในส่วนของภายในเว็บไซต์และภายนอกเว็บไซต์ เช่นการเชื่อมโยงเข้ากับ Facebook Twitter ที่ทำให้คนที่เข้าชมสามารถติดตามเว็บคุณได้ตลอด คุณอาจจะไม่จำเป็นต้องเขียนเว็บเพื่อประกาศข่าวสารเสมอไป หากคุณจะประกาศข่าวสารอะไร คุณอาจจะแค่พิมพ์ใน Twitter และมันก็จะส่งเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณทันที
ยังมีอีก 108 ที่ผมจะขอเสนอเป็นเรื่องๆไป ข้อ3นี้ขอเอาไว้เท่านี้ก่อนครับ

4. สังคมการเรียนรู้ที่กว้าง
มีเว็บไซต์หรือสังคมออนไลน์ที่คอยให้ความช่วยเหลือคุณในเรื่องของการจัดการต่างๆ เหมือนมีที่ปรึกษาอยู่รายรอบ ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าคุณจะทำเว็บอย่างเดียวดาย เท่าที่รู้ว่ามีกว่า 5,000ล้านเว็บไซต์ในโลกนี้ที่ใช้ Joomla แล้วคุณล่ะเป็นหนึ่งในนั้นด้วยไหม

5. อนาคตที่สดใส
มันเป็นเว็บสำเร็จรูปที่อยู่มายาวนานตั้งแต่ยังใช้ชื่อว่าแมมโบ้ ดังนั้นอนาคตของมันสดใสแน่นอน ไม่มีใครโค่นมันลงได้ ถ้าคุณจ้างบริษัททำเว็บก็อาจจะกลัวว่ามันจะเจ๊งตอนไหนก็ไม่รู้ แต่นี่ยังคงมีคนต่อยอดมันตลอดเวลา เว็บสำเร็จรูปโดยส่วนใหญ่อาศัยโครงสร้างการทำงานของ Joomla นี่แหละในการพัฒนาซอสโค้ด (อันนี้ผมฟังมาจากโปรแกรมเมอร์ที่พัฒนาซอฟแวร์เว็บสำเร็จรูป)

5 ข้อนี้ก็คงเพียงพอที่จะทำให้องค์กรของคุณเลือกใช้ Joomla ในการสร้างเว็บประชาสัมพันธ์ข่าวสาร และยังช่วยให้องค์กรของคุณประหยัดค่าใช้จ่าย ถ้าใครทำได้เก่งหน่อย อาจจะยึดเป็นอาชีพไปเลยก็ได้ ลองดูครับว่าเหตุผลเหล่านี้ฟังขึ้นรึเปล่า?

คำสำคัญ (Tags): #cms#joomla#เว็บองค์กร
หมายเลขบันทึก: 486348เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2012 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2012 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

พี่ค่ะถ้าเป็น cms ด้วยภาษา xml พอจะหาที่เรียนได้ไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท