Joomla 1.5 ความดีที่ยังมีให้เห็น


จากบทความตอนแรกที่เกริ่นไปถึงความดีของ 2.5 วันนี้ลองมาดูกันบ้างว่า1.5 ยังมีดีอะไรให้เราเห็น

จากบทความแรกที่ได้เขียนไปก่อนที่เราจะเปลี่ยนมาใช้ Joomla 2.5 ที่เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดที่ทาง Joomla มีออกมาใช้กัน แต่ทว่าหลายที่ก็ยังไม่คิดเปลี่ยน แม้แต่ที่ทางผมเองก็ยังไม่แนะนำให้ลูกค้าใช้เท่าไหร่นัก มีเหตุผลอะไรบ้าง เราลองมาดูกันครับ

1. ไม่ต้องเรียนรู้ใหม่ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด ต่างจากเวอร์ชั่นที่ผ่านมา จาก1.0 สู่1.5 แต่ครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแบบราบคาบก็ว่าได้ ทำให้ใครหลายคนอาจยังขาดความมั่นใจ (ผมเองก็เช่นกัน) ดังนั้นการจะเปลี่ยนครั้งนี้คงต้องคิดให้รอบคอบ

2. ภาษาไทยที่สมบูรณ์กว่า มีผู้ผลิตภาษาไทยสำหรับ Joomla ออกมาให้ใช้กัน ซึ่งจากการทดสอบของผมนั้นยังใช้ได้ดีในเวอร์ชั่นล่าสุดของ 1.5.xx แต่ส่วน 2.5 นั้นยังมี bug หรือคำแปลที่ผิดอยู่บางจุด

3. Extensions ยังเยอะที่สุดอยู่ มีส่วนเสริมบางตัวที่แม้ผู้ผลิตจะปิดตัวลงไปแล้วแต่ก็ยังใช้งานได้ดีอยู่ เช่น Jomtube (ส่วนเสริมในการสร้างข้อมูลรูปแบบวีดีโอ คล้ายๆ Youtube) เป็นต้น คงจะเป็นเรื่องน่าเสียดายที่คุณกำลังจะลาจากส่วนเสริมเหล่านี้ ใครยังติดใจฟังก์ชั่นที่มากมายแล้วล่ะก็ อดทนรออีกนิดสำหรับ2.5 ที่กำลังก่อร่างสร้างตัวอยู่

4. ยังมีคนช่วยคุณได้ แน่นอนว่ายังมีคนที่มีความคุ้นเคยและมีความสามารถในเรื่องการทำ Joomla 1.5.xx อยู่ ดังนั้นคุณไม่ต้องกลัวเลยว่าถ้าคนทำเว็บไม่อยู่แล้วจะไม่มีใครช่วยคุณได้

คำตอบทั้ง4ข้อนี้ คงเบี่ยงเบนความสนใจของคุณให้ยังคงเลือกที่จะใช้ Joomla 1.5.xx อยู่ แต่มากไปกว่านั้นคือความมั่นใจที่ยังคงมีให้กับเวอร์ชั่นนี้ ผมว่ามันก็ยังทำงานได้เนี้ยบอยู่ ลองชั่งใจอีกครั้งว่าคุณจะเลือกเวอร์ชั่นนี้คือ2.5ดี

ท้ายสุดต้องขอขอบคุณคำเตือนจากแอดมินเรื่องการทำลิงค์ขยะของผม จะระมัดระวังให้มากครับ และถ้าหากใครมีข้อซักถามเรื่องเกี่ยวกับ Joomla ก็สามารถรีเควสได้ ใน Blog นี้ผมตั้งใจจะเขียนเรื่องราวและประสบการณ์จากการใช้งาน เอาไว้ให้กลุ่มข้าราชการได้ศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่ม อบต. ซึ่งทางผมมีสร้างเว็บให้กลุ่มนี้อยู่มาก และพยายามจะลบความเข้าใจผิดๆในเรื่องที่ว่า Joomla ใช้งานยาก ของดีก็ต้องยากเป็นธรรมดา จริงมั้ยล่ะครับ??

คำสำคัญ (Tags): #joomla#Joomla2.5#Joomla1.5.xx
หมายเลขบันทึก: 486342เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2012 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท