จอม....รักโรงเรียน


การให้เด็กได้อยู่ดีมีสุขและจบการศึกษาขั้นพื้นฐานก็ยากหนักหนา

  

          ร่างผอมบาง ตาโต สวมเสื้อหลวม ๆ นั่งอยู่ที่โรงเรียนทุกครั้งที่ข้าพเจ้าเข้าไปทำงานโรงเรียนในช่วงปิดเทอม  เด็กผอมเล็กคนนั้น ถ้าใครบอกว่าพึ่งจบ ม.3 ใครจะเชื่อ ถ้าบอกว่าเป็นเด็ก ป.4  คงจะเหมาะสมกว่า

         จอมมาโรงเรียนทุกวัน แม้ว่าเขาได้จบ ม.3  ไปแล้ว มาช่วยคุณครูทำงานช่วยภารโรงทำงาน เปิดปิดไฟ ตอนเช้า ช่วยครูทำความสะอาด รดน้ำต้นไม้นั่งเล่นกับสุนัขที่ครูนำมาเลี้ยง ตลอดวันเขาคอยครูที่มาอยู่เวร  คอยผอ.และครูมาทำงานหรือนำอาหารมาให้สุนัข เขาคอยรับใช้ครูทุกวัน เพราะไม่มีเพื่อน ไม่มีใครอีกแล้ว ครูทุกคนให้เงินช่วยเหลือเขาเท่าที่ทำได้

       จอมเป็นเด็กติดเชื้อเอดส์จากพ่อแม่ พ่อแม่ได้เสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่เด็กชายอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษา ทิ้งให้จอมอยู่กับตายายที่ไม่มีรายได้ อาการของจอมได้แสดงออกมาตอนที่เขาเรียนอยู่ชั้น ม.2 คุณครูประจำชั้นได้นำไปตรวจเลือดปรากฎว่ามีเลือดบวก เพราะตายายแก่เฒ่าและไม่มีรายได้เป็นหน้าที่ของครูที่นำจอมไปโรงพยาบาลทุกครั้ง ครูอาจารย์และเพื่อน ๆ ไม่มีใครรังเกียจเขาช่วยกันดูแลเขาเป็นอย่างดี ประคับประคองจนเขาจบ ม.3

         ปิดเทอมแล้วเพื่อน ๆ เขาไปทำงานต่างจังหวัด หลายคนมีเรียนต่อในระดับสูงขึ้น จอมไม่มีที่ไป เขาอ่อนแอเกินไปที่จะทำงานหนักและไม่มีเงินที่จะศึกษาต่อ

         ที่พึ่งแห่งเดียวคือ โรงเรียนและคุณครู ทุกเช้าข้าพเจ้าจึงเห็นเขานั่งรออยู่ที่ม้านั่งหน้าอาคารเรียนพร้อมกับลูกสุนัข 3 ตัว

          ข้าพเจ้ารู้สึกซึ้งใจในน้ำใจของครูทุกคนที่รักและดูแลเด็กด้อยโอกาสให้รอดได้อย่างน่าอัศจรรย์

          โรงเรียนประถมขยายโอกาส มีเด็กด้อยโอกาสแบบจอมที่เวรกรรมซ้ำซ้อนอีกหลายคน คงไม่ต้องพูดถึงคะแนนโอเน็ตหรือความก้าวหน้าทางวิชาการ การให้เด็กได้อยู่ดีมีสุขและจบการศึกษาขั้นพื้นฐานก็ยากหนักหนา

 

 

 

        

คำสำคัญ (Tags): #เด็กด้อยโอกาส
หมายเลขบันทึก: 486325เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2012 17:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • อ่านแล้วสะท้อนใจมากค่ะ ถึงสภาพชีวิตของจอม...จะนำบันทึกนี้ไปฝากคุณครูที่เข้ารับการอบรมเรื่องการวิจัยเพื่อพัฒนาครูและผู้เรียนที่คณะครุศาสตร์ มรภ.อุบลฯ บ่ายวันนี้ค่ะ
  • และซาบซึ้งใจมากค่ะกับน้ำใจของท่านผู้บริหาร คณะครูและเพื่อนๆ ของจอม ทำให้นึกถึงพระราชนิพนธ์ของล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 ค่ะ

          อันความกรุณาปราณี           จะมีใครบังคับก็หาไม่

       หลั่งมาเองเหมือนฝนอันชื่นใจ  จากฟากฟ้าสุราลัยสู่แดนดิน 

  • ครับ .... นี่คือหนึ่งในความจริงของสังคมไทย
  • เป็นสิ่งที่ครูไทยต้องใส่ใจและนำพา
  • นอกเหนือจากงานการสอนและเสริมสร้างความเป๋็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ตามหน้าที่แล้ว
  • ครูวุฒิคิดว่า "หน้าที่อันเกิดจากสำนึก" และ "อย่างไม่เป็นทางการ" แบบนี้สำคัญและจำเป็นเร่งด่วนกว่า "หน้าที่ในการสนองยโยบาย" ของ ฯพณฯ ที่ "ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป" เป็นไหนๆ
  • ขอบคุณพี่น้องเพื่อครูทุกท่านที่ใส่ใจและให้ความสำคัญกับ "จอม"
  • ทุกคนเกิดมาอยากเป็นคนดีทั้งนั้น "จอม" ก็เช่นเดียวกัน ใช่ไหมครับ?

ขอบคุณครับท่านที่ให้กำลังใจครับ ผมรู้สึกสะเทือนใจ กับชีวิตของนักเรียนที่พบพาน มีอีกหลายคนที่มีสภาพควรดูแลและช่วยเหลือ วันไหนว่าง จะเขียนบันทึกเพื่อแลกเปลี่ยนทุกท่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท