เจ้าชายน้อย


สิ่งสำคัญนั้นบางครั้งก็ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา

เจ้าชายน้อย : Le petit prince

                เจ้าชายน้อย (ฝรั่งเศส : Le petit prince, อังกฤษ : The Little prince) เป็นนวนิยายที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของ อองตวน เดอ แซง-แตกซูเปรี นักเขียนชาวฝรั่งเศส ตีพิมพ์ครั้งปี ค.ศ.1943 เขาเขียนนวนิยายชิ้นนี้ขณะพำนักอยู่ที่นิวยอร์ก เจ้าชายน้อยถือว่าเป็นหนังสือขายดีติดอันดับ ได้รับการแปลกว่า 190 ภาษา กว่า 80 ล้านเล่มทั่วโลก หลายประเทศได้นำไปสร้างเป็นการ์ตูน ภาพยนตร์ และในรูปแบบอื่นๆ แรกเริ่มเดิมที     อองตวนเดอ แซง-แตกซูเปรี มีจุดประสงค์เขียนเพื่อเสียดสีสังคมเท่านั้น แต่ด้วยเนื้อหาที่มีแง่คิดดีๆ ได้ถูกนักวิจัยจัดให้งานเขียนชิ้นนี้อยู่ในวรรณกรรมเยาวชนแทน ทั้งยังมีแง่คิดดีๆ ที่คล้ายคลึงกับหลักพุทธธรรมอีกด้วย เช่น หลักอนิจจัง

 

                การเดินทางของเจ้าชายน้อย เจ้าชายจากดาวดวงเล็กซึ่งมีภูเขาไฟลูกเล็กๆไม่กี่ลูกและดอกกุหลาบผู้แสนเย่อหยิ่งจนทำให้เจ้าชายน้อยสับสนในความสัมพันธ์ เขาออกจากดาวของตนเพื่อเสาะหาความหมายของมิตรภาพ เจ้าชายน้อยได้พบคนมากมาย ทั้งชายขี้เมา นักธุรกิจ พระราชา ชายหลงตัว นักภูมิศาสตร์ และคนจุดโคม แต่ไม่ได้คำตอบ ในที่สุด เจ้าชายน้อยก็มาถึงดาวโลก เขาได้พบสุนัขจิ้งจอกและดอกกุหลาบมากมายที่เหมือนกุหลาบบนดาวของเขา ซึ่งทำให้เขาสับสนหนักขึ้นกับสิ่งที่ตัวเขาพบเจอ แต่แล้วสุนัขจิ้งจอกก็ได้สอนให้เจ้าชายน้อยรู้จักความหมายของมิตรภาพที่เขาเฝ้าค้นหา และก่อนที่จะจากโลกนี้ไป ความช่างคิดและความรักที่เขามีต่อดอกกุหลาบบนดาวของเขาก็ทำให้นักบินคนหนึ่งที่เครื่องบินตกกลางทะเลทราย และได้พบเจ้าชายน้อยโดยบังเอิญ ได้สัมผัสมิตรภาพจากเจ้าชายองค์นี้และนำมาบอกเล่าให้เราได้รู้

 

          สิ่งต่างๆที่เจ้าชายน้อยเดินทางไปพบ จริงๆแล้วก็เป็นสิ่งเดียวกับที่เราเจอะเจอในชีวิตประจำวัน คนที่นั่งนับแต่ดาวทั้งวันโดยไม่รู้ว่าการนับหรือแม้แต่ดาวทั้งหมดบนฟ้า มีประโยชน์อะไร..พระราชาที่ไม่มีใครให้ปกครอง มุมมองของเจ้าชายน้อยที่มีต่อคนเหล่านี้ ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่า..ความสุขที่แท้จริงของชีวิตอยู่ตรงไหน..เคยมีสักครั้งไหมที่ในชีวิตไม่รู้ว่าทำอะไรบางอย่างไปทำไม  เรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเพื่อนที่เจ้าหมาจิ้งจอกสอนเจ้าชายน้อยก็เป็นสิ่งที่จริงเป็นอย่างยิ่ง หรือแม้กระทั่งความรู้สึกของเจ้าชายน้อยกับดอกกุหลาบที่น่าจะเป็นตัวแทนของความรัก ถ้าจะถามว่าผู้อ่านได้อะไรจากหนังสือเล่มนี้..ได้มองชีวิตในมุมที่ต่างออกไป มองง่ายๆ คิดง่ายๆ ด้วยใจที่ปราศจากอคติ มองเห็นความงดงามของชีวิต ของโลก และได้เรียนรู้ว่า..”เราจะมองเห็นแจ่มชัดด้วยหัวใจเท่านั้น..สิ่งสำคัญนั้น บางครั้งก็ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา”..

                                                      

                                                        ผู้แต่ง : Antoine de Saint Exupery (อองตวน เดอ แซง-เตกซูเปรี)

                                                 ผู้แปล : อำพรรณ โอตระกูล : สำนักพิมพ์ SE-ED

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 486189เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2012 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท