2 in 1 สงกรานต์ ทำบุญ


   

  ทำบุญโรงพยาบาลปีนี้อิ่มบุญกันถ้วนหน้า  เริ่มแต่เช้าวันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๕๕  ป้านอม รองประธานฯ ENV หรือหัวหน้างานรังสี  ชักชวนพี่น้องและผองเพื่อน  ไปทำความสะอาดศาลพระภูมิ เจ้าที่  ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง  พระประจำ รพ.  เสร็จแล้วไปเตรียมของถวายสังฆทานกัน ง่วนทั้งวันอย่างมีความสุข  

        น้องแหม่ม...หัวหน้าโรงครัวดูและเรื่องข้าวปลาอาหารบางส่วนที่ต้องประกอบไปร่วมพิธี โดยเฉพาะข้าวสวยที่ต้องเตรียมให้พอ เสร็จแล้วออกไปยืมถ้วยชามที่วัดมาเตรียมไว้ให้พอ  พร้อมกับหมอธนกร  ที่ต้องดูแลเรื่องพิธีสงฆ์  จัดเตรียมพระพุทธ  อาสนพระสงฆ์ให้เรียบร้อย

  

       พี่สั้น...ไม่รอรี  พาพี่ๆ น้องๆ ดูแลเืรื่องสถานที่  ทั้งที่ทำบุญ  และที่เตรียมรดน้ำดำหัว ทั้งด้านบนและด้านล่าง  กั้นที่จอดรด  

     ช่างอองกับช่างเอ๋...ก็ไม่น้อยกับหน้าที่เครื่องเสียง  และเครื่องไฟฟ้าต่างๆ  เตรียมพร้อม  

        พี่อู๊ด...คอยดูแลเรื่องเมนูอาหารให้พอเพียงที่ทุกหน่วยงานเตรียมมาทำบุญทั้งคาวหวาน  

        พี่กี๋...หัวหน้างานประชาสัมพันธ์ ดูแลเรื่องดอกไม้พวงมาลัยและของหอม จัดเตรียมไหว้พระ  ไหว้เจ้า  และผู้ใหญ่ที่มาร่วมงานรดน้ำดำหัว

        กลุ่มการพยาบาล...กลุ่มนี้เค้าคนเยอะ  จึงคอยดูแลเรื่องพิธีการต่างๆ   ส่วนตัวข้าพเจ้าเองกับหน้าที่พิธีกรไป ฮา  

         เมื่อเช้าวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๕๕  มาถึง  แต่เช้าตรู่ทุกคนกรูกันไปไหว้พระประจำโรงพยาบาล  ไหว้พระภูมิเจ้าที่  โดยพี่กี๋จัดเตรียมดอกไม้ให้  ส่วนเครื่องไหว้ป้านอมก็เตรียมมา  ป้าตุ๊กหัวหน้างานแผนไทยออกไปจ่ายกับข้าวตั้งแต่ตีห้า  น้องแหม่มก็รอท่าทำกับข้าวพร้อมแม่ครัว  พอสายหน่อยเด็กๆในสังกัดของป้าตุ๊กก็ทยอยมาเป็นลูกมือทำกับข้าว  สาวๆทั้งสาวเล็ก  สาวใหญ่  ก็พร้อมใจกันนำอาหารจากทุกหน่วยงานที่เตรียมมา  จัดเตรียมใส่พาขันโตกพร้อมถวายพระทั้งคาวหวาน  ทันเวลาเพลพอดี  

        ส่งพระกลับวัด  อาหารที่เหลือก็จัดเป็นสำรับ  ลูกศิษย์พระพร้อมรับประทานอาหารเที่ยงอย่างพร้อมเพรียงและพร้อมหน้า  คาวหวานเสริฟตามมามิได้ขาด  ทั้งอิ่มบุญอิ่มท้อง  ต้องยกย่องให้กับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแก่งคอยทุกคนถ้วนหน้า  ที่พร้อมใจกันมาร่วมทำบุญประจำปีในวันนี้  ขอให้ทุกผู้ทุกนามแม้ผู้ร่วมอนุโมทนาบุญในครั้งนี้ จงได้รับความสุขกายสุขใจ สมหวังในสิ่งที่ปรารถนาทุกประการ ขอให้โรคร้าย ภัยพาลทั้งหลาย จงมลายหายไปโดยพลัน ขอให้บิดามารดา ลูกหลาน ญาติมิตรทุกคน ตลอดจนธุรกิจการงาน การศึกษาเล่าเรียน จงเจริญรุ่งเรืองด้วยจตุรพิตรพรชัยทุกประการ และถึงพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้ด้วยเถิด สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ

 

         สิบห้านาฬิกา  ตามเวลานัดหมาย  หรือบ่ายสามโมง  ท้องฟ้าแจ่มใส  แม้ร้อนกายเป็นนักหนาตามสภาพอากาศในวันนี้  แต่ดูซิรอยยิ้มทุกคนบนใบหน้า  หาได้เร่าร้อนตามอากาศไม่  ใจร่มๆกันทุกคน  เมื่อผู้ใหญ่  ผู้สูงอายุ  และผู้มีอุปการะคุณของโรงพยาบาลมาพร้อมเพียง  พวกเราทุกคนก็เข้าแถวร้อยเรียงอย่างเป็นระเบียบ  ท่านผู้อำนวยการ  นายแพทย์ประสิทธิ์ชัย  มั่งจิตร  กล่าวเปิดงานเป็นธรรมเนียม  คุณลุงจุฬา  แท่นรัตนวิจิตร  คนเก่าคนแ่ก่ของแก่งคอยได้กล่าวให้พรกับพวกเราเหล่าลูกหลานโรงพยาบาลแก่งคอย  นายแพทย์วันชัย  ศิลปะสุวรรณ  ได้นำกล่าวคำขอขมาต่อพระรัตนตรัย  และคำขมาต่อทุกท่านที่พวกเรามารดน้ำดำหัวขอพร  แล้วเริ่มสรงน้ำพระ  และรดน้ำดำหัวขอพรกันอย่างเป็นสุข  พร้อมการเล่นสาดน้ำสงกรานต์  ก็ได้เปียกันพอประมาณ  มากน้อย  ตามกันไปทุกคน  และร่วมรับประทานอา่หารว่างร่วมกันอย่างมีความสุข  

พบกันใหม่ปีหน้าค่ะ  

น้ำชา

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 486178เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2012 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อิ่มท้อง อิ่มบุญ ทั้งเด็กผู้ใหญ่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท