น้ำส้ม - น้ำแครอท - น้ำมะนาว ดื่มชื่นใจ คลายร้อน ได้ประโยชน์


น้ำส้มแครอทมะนาว

ช่วงนี้แบ่งปันความร้อนกันอย่างทั่วถึงโดยธรรมชาติ  เรามาชวนกันทำน้ำผลไม้ดื่มเพื่อคลายความร้อน ช่วยให้ร่างกายสดชื่น ชื้นใจได้ และได้ประโยชน์จากผลไม้ที่เรานำมาทำด้วย วันนี้นำผลไม้สีส้มมาฝากค่ะ

 

           น้ำส้ม  + น้ำแครอท + น้ำมะนาว

 

 

วิธีทำ

 

   1. แครอท เป็นพืชที่ย่อยยากมากๆ  เราควรทำให้สุกก่อน แครอทสุกมีสารอาหารมากกว่าดิบ โดยหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำน้ำใส่หม้อตั้งไฟพอประมาณ แล้วใส่แครอทต้มให้สุกนิ่ม ปิดไฟพอเย็นแล้วนำไปปั่น (หรือบดในกระชอนหรือตะแกรง) แล้วกรองเพื่อให้น้ำแครอทใสน่าดื่มกว่าไม่กรอง หากทำมากก็นำใส่ขวดแช่เย็นไว้ผสมวันต่อมาได้อีก

 

2. ส้ม เมื่อซื้อมา ควรล้างผิวให้สะอาดก่อนนำมาคั้นหรือปอกโดยตรง เพราะส้มเป็นผลไม้ที่ผู้ปลูกฉีดยามากจนผลแก่เด็ดออกมาขายให้เรา ( ทราบจากผู้ที่รับจ้างฉีดยาในสวนส้ม ) ก่อนถึงบ้านเราก็ผ่านมือผ่านภาชนะมาหลายรูปแบบ และเจ้าวิตามินซีก็แทบไม่เหลือถึงเราแล้ว วิตามินซีจากผลไม้ที่ได้มากที่สุดคือเด็ดจากต้นใหม่ๆ  ส้ม เมื่อล้างผิวสะอาดผึ่งหรือเช็ดด้วยผ้าแห้งแล้วก็นำมาคั้นตามปกติที่เคยคั้น ก่อนเทใส่แก้วนำเมล็ดออกให้หมด 

 

3. มะนาว  ใส่เพิ่มเพื่อให้ได้รสเปรี้ยว และได้ความหอมด้วย แต่ถ้าสัมที่คั้นเปรี้ยวแล้วจะไม่ใส่น้ำมะนาวก็ได้

 

4. นำน้ำแครอทที่ต้มสุกปั่นกรองไว้แล้วผสมรวมกับน้ำส้มที่คั้นนำเม็ดออกหมดแล้ว ชิมรสดูหากเปรี้ยวจากน้ำส้มแล้วก็ไม่ต้องเติมน้ำมะนาว แต่ถ้าไม่เปรี้ยวเพิ่มน้ำมะนาว ส่วนรสหวานก็อยู่ที่ส้มเช่นกันจะได้จากแครอทเพียงเล็กน้อย ถ้าต้องการให้หวานมากขึ้นก็เติมน้ำผึ้งหรือน้ำตาลทรายแดง (ทำเป็นน้ำเชื่อมแช่เย็นไว้ก็จะดีมาก) เพิ่มความเค็มนิดๆโดยเติมเกลือ ก็ได้น้ำผลไม้สีส้ม ดื่มทันทีหรือจะแช่เย็นไว้ดื่มได้ทั้งวัน ก็ได้ 

 

 

 

สรรพคุณประโยชน์ 


แครอท

ช่วยแก้อาการท้องผูก บิดเรื้อรัง ไอ บำรุงสายตา บำรุงหัวใจลดความดันโลหิตสูง  ลดน้ำตาลในเลือด บำรุงผิวแห้ง และปรับประจำเดือนให้มาปกติ ช่วยสมานผิว กระชับรูขุมขน ลบรอยย่นด่างดำทำให้เต่งตึง ช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งปอดได้ 

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ สมุนไพรบำบัดเบาหวาน 150 ชนิด รวบรวมเรียบเรียงโดย เภสัขกรหญิงจุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก 

 

 ส้มเขียวหวาน

น้ำจากลูก    บำรุงร่างกาย ทำให้เกิดกำลัง แก้ไอ ขับเสมหะ

 

 มะนาว       

น้ำในลูก    แก้ไอ แก้เลือดออกตามไรฟัน ฟอกโลหิต

               กัดเถาตานในท้อง ล้างเสมหะในลำคอ

 

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ เภสัชกรรมไทยฯ โดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช


 

 

   ได้ประโยชน์มากมายในแก้วเดียว ลองทำดื่มนะคะ ถ้าเราเพิ่มความหวานมากขึ้น ก็ใส่น้ำแข็งดื่ม หรือทำมากก็แบ่งใส่ภาชนะ เช่น ถาดทำน้ำแข็ง ถุง พิมพ์ทำไอติม ฯทำเป็นไอติม โดยนำไปแช่ช่องแข็งก็ได้ไอติมอร่อยได้เพิ่มอีกอย่างในภาวะอากาศร้อนนี้นะคะ 

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา  แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 486156เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2012 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2013 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะพี่ดา

เคยดื่มน้ำแครอทปั่นสด แต่แครอทต้มยังไม่เคยลอง ดูแล้วต้องไปหาน้ำผลไม้ดื่มก่อนค่ะ

อากาศร้อนบ้านเรา พี่ดารักษาสุขภาพนะคะ :)

ชอบดื่มทุกน้ำผลไม้เหล่านี้ค่ะ..ชื่นใจหายเหนื่อยจริงๆ..

สวัสดีค่ะพี่ดา แวะมาดื่มน้ำผลไม้คลายร้อนกับพี่ดาค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท