คนใต้ก็ลำบาก


อ.คนถางทางเป็นคนที่เขียนดีมากๆ คนหนึ่งครับ อ่านบันทึกของอาจารย์แล้วกระตุกต่อมความคิดของผมได้มากทีเดียวครับ

อาจารย์เขียนบันทึก "คนใต้โง่ที่สุด" ที่ผมอ่านแล้วก็มีความเห็นที่อยากจะเขียนตอบ พอเขียนแล้วก็ค่อนข้างยาว จึงนำมาเป็นบันทึกนี้และลิงก์กลับไปเป็น "บันทึกที่เกี่ยวข้อง" ครับ

ภาคใต้ที่จริงแล้วเป็นภาคที่โชคดีกว่าภาคอื่นๆ เพราะทั้งดินฟ้าอากาศอุดมสมบูรณ์อย่างยิ่ง ผู้คนจึงมีความลำบากในการดำรงชีวิตน้อยกว่าคนภาคอื่นๆ เท่าที่ผมจำความได้ ภาคใต้สมัยก่อนสามารถเรียกได้ว่า "ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว และในสวนมีผักผลไม้นานาพันธุ์" จริงๆ

แต่เดี๋ยวนี้ภาคใต้เปลี่ยนไปครับ

หลายวันก่อนผมปั่นจักรยานไปแถวๆ โรงงานอาหารทะเล เห็นคนงานออกจากโรงงานรอกลับบ้านกันเป็นแถวครับ

โรงงานอาหารทะเลเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นของต่างชาติโดยใช้คนงานเป็นคนในพื้นที่นี่เองครับ รายได้ก็คือเท่ากับค่าแรงขั้นต่ำครับ ไหนจะโรงงานแปรรูปน้ำมันปาล์ม โรงงานเกี่ยวกับยางพารา และอื่นๆ อีก เรียกว่าภาคใต้ก็มีส่วนของ GDP ที่คำนวนมาจากโรงงานในพื้นที่ที่เป็นของต่างชาติไม่น้อยเหมือนกันครับ

เรื่องนี้คนภาคอื่นจะไม่ค่อยรู้ครับ ประเทศเราจะมี "ความเชื่อ" (mindset) ถึงความยากลำบากของคนอีสานหรือคนเหนือ แต่ไม่รู้ถึงความลำบากของคนใต้ ทำให้คนใต้เสียประโยชน์จากการไม่ได้รับความสนใจถึงความยากลำบากในพื้นที่เท่าที่ควรครับ

ที่จริงแล้วภาคใต้เดือดร้อนไม่ได้แพ้ภาคไหนๆ เผลอๆ จะมากกว่าด้วยซ้ำเพราะเราเป็นพื้นที่เดียวที่ไปไหนมาไหนจะถูกตรวจสอบระเบิดอยู่ตลอดเวลา (เปิดเบาะ เปิดหมวก ตรวจท้ายรถ ฯลฯ) และเป็นพื้นที่เดียวที่มีการระเบิดจริง เผาจริง และตายกันจริงๆ ไม่ได้ทำเล็กๆ น้อยๆ เพื่อเหตุผลทางการเมืองพอเป็นข่าวเหมือนภาคอื่นๆ ครับ

ตอนนี้ที่ดินในห้าจังหวัดภาคใต้ราคาถูกมาก แต่ผมเชื่อว่าไม่มีเศรษฐีคนไหนคิดมาลงทุนแน่นอนครับ แถวหาดใหญ่ตอนนี้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เติบโตอย่างมาก เพราะผู้คนย้ายมาจากสามจังหวัดมาอยู่หาดใหญ่กันเยอะ แต่พอหาดใหญ่เจอระเบิดหนักอย่างในช่วงก่อนสงกรานต์ที่ผ่านมา ข่าวก็บอกกันว่าท่าทางธุรกิจอสังหาฯ น่าจะไปไม่รอดเสียแล้ว

ที่จริงแล้วด้วยธุรกิจอสังหาฯ ที่บูมมากของหาดใหญ่ ทำให้ตอนนี้ภูเขาแถวๆ เขาคอหงส์ ใกล้ๆ กับ ม.สงขลานครินทร์ นี่ล่ะ ถูกระเบิดให้กลายเป็นพื้นราบเพื่อสร้างบ้านจัดสรรเยอะแยะมาก ตรงไหนที่นายทุนซื้อไม่ได้ก็ถูกปล่อยให้เป็นหน้าผาอยู่น่าหวาดเสียวดินถล่มมาก แต่ก็ไม่ปรากฎว่ามีใครมาต่อสู้ร้องเรียนในเรื่องเหล่านี้ครับ

ในเรื่องการได้เปรียบทางการเกษตรนั้น ผมได้ข่าวว่าช่วงนี้ภาคอีสานและภาคเหนือก็มีการปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมันกันไม่น้อย คาดว่าอีกไม่นานความได้เปรียบจากการที่ผลิตผลทางการเกษตรมีมูลค่าสูงกว่าภาคอื่นของภาคใต้ก็คงน้อยลงแล้วครับ

ก่อนหน้านี้เราจะเห็นว่าคนอีสานมารับจ้างตัดยางที่ภาคใต้ แต่ตอนนี้คนอีสานเอา "know-how" ไปปลูกยางที่ภาคอีสานเรียบร้อยแล้ว กำลังคนตัดยางที่มีในภาคใต้ตอนนี้ สำหรับสวนยางของเศรษฐีที่มีเป็นระดับร้อยๆ ไร่ (และเป็นนักลงทุนชาวต่างชาติ) คือแรงงานจากพม่าครับ

ที่หาดใหญ่ตอนนี้ไปทางไหนก็เจอแต่พม่าครับ คนอีสานและคนเหนือไม่มีแล้วครับ

ส่วนคนใต้ที่ไม่มีที่ดินเป็นของตัวเองก็ไม่มีงานทำเหมือนเดิม เพราะค่าแรงงานชาวพม่านั้นถูกกว่ามากครับ

โดยภาพรวมของสถานการณ์ของภาคใต้ในขณะนี้ ผมเชื่อว่าอีกไม่นาน "ความรวย" ของคนใต้เมื่อดูจากตัวเลข GDP แล้วน่าจะน้อยลงไปตามลำดับครับ

อย่างไรก็ตามธุรกิจที่ทำรายได้ที่ช่วยสร้าง GDP ให้แก่ภาคใต้ได้แก่ บริษัทร่วมทุนกับต่างชาติที่ขุดเจาะน้ำมันและแก๊สธรรมชาติ และธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวต่างๆ ก็คงยังไม่หมดไปได้ง่ายๆ ยังพอช่วยเรื่อง GDP ไปได้พักใหญ่ทีเดียวครับ

พูดถึงเรื่องยางพารา ด้วยความที่มูลค่าสูงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ตอนนี้ภาคใต้แทบจะไม่เหลือป่าแล้วครับ ทุกพื้นที่ที่ปลูกยางพาราได้กลายเป็นสวนยางไปหมดแล้ว ดูแค่เขาคอหงส์ที่เป็นที่ตั้งของ ม.สงขลานครินทร์ ก็กลายเป็นภูเขาสวนยางไปแล้วทั้งลูกครับ เรียกว่าจ่อคอหอยนักวิชาการและนักต่อสู้ทางการเมือง ก็พี่ๆ น้องๆ กันทั้งนั้นนี่เอง

แต่ก็เป็นที่รู้กันว่านักวิชาการเรานั้นไม่ยุ่งกับการเมืองท้องถิ่น เพราะไม่เคยปรากฎว่ามีใครถูกนักการเมืองระดับประเทศ "จัดการ" สักคน แต่คนที่ไปหาเรื่องกับนักการเมืองท้องถิ่นไม่ได้อยู่ดีมีสุขสักราย มีตัวอย่างให้เห็นมาแล้วครับ ด้วยเหตุนี้เวลามีเหตุการณ์ระดับประเทศเราจึงตื่นตัวกันมาก จัดกิจกรรมกันหลากหลายสารพัดรูปแบบ แต่เหตุการณ์ใกล้ๆ ตัวนั้นไม่มีใครกล้าพูดถึงครับ

ไม่ได้ว่าใครนะครับ เพราะผมเองก็ไม่กล้าเหมือนกัน

ส่วนพื้นที่ที่ปลูกยางไม่ได้ ก็กลายเป็นสวนปาล์ม ถ้าปลูกไม่ได้จริงๆ เหมือนแถว อ.สทิงพระ จ.สงขลา เจ้าของถ้าไม่ทำนากุ้ง หรือทำนากุ้งจนดินเสียไปหมดแล้ว ก็ต้องไปทำงานโรงงานอาหารทะเลครับ

บันทึกนี้ไม่ได้บอกว่าคนภาคไหนฉลาดหรือโง่ครับ ผมเชื่อว่าการที่จะเหมาคนทั้งภาคว่าโง่หรือฉลาดนั้นย่อมเป็นไปไม่ได้ครับ

บันทึกนี้มีวัตถุประสงค์เพียงแค่อยากจะให้ข้อมูลจากมุมมองของคนที่อยู่ในพื้นที่ครับ และที่สำคัญบันทึกนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองด้วย เพราะผมตั้งใจว่าจะไม่เขียนอะไรที่เกี่ยวข้องกับการเมืองเป็นอันขาดเพราะเรื่องการเมืองนั้นเป็นเรื่องของอารมณ์มากกว่าเหตุผล ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย แต่เป็นกันทั้งโลกครับ

เมื่อคืนผมคุยกับ อ.จัน โดยที่เขาอยากจะไปซื้อของบางอย่างที่ห้างที่ติดกับห้างที่โดนระเบิด แต่เขาก็กังวลที่จะไป ความรู้สึกเช่นนี้คนภาคอื่นไม่มีแน่นอนครับ

เหตุการณ์ระเบิดครั้งที่ผ่านมา อ.จัน เหมือนกับอยู่ในพื้นที่จริง เพราะเขากำลังโทรศัพท์คุยกับรุ่นน้องสนิทที่อยู่ยะลาอยู่พอดี จึงเหมือนได้ยินเหตุการณ์สดๆ ตลอดเวลา ผมยังจำเสียงพูดด้วยความตกใจของรุ่นน้องคนนั้นได้ติดหูทีเดียวครับ เขาดูข่าวทางทีวีแล้วเห็นศพคนที่เขารู้จัก เขาตกใจร้องไห้ผ่านโทรศัพท์ เราที่ฟังอยู่ที่ปลายสายก็ใจเสียตามไปด้วย

นี่ผมยังไม่ได้พูดถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่พึ่งผ่านมาอีกต่างหาก และไม่ได้พูดถึงธุรกิจนากุ้งที่ทำลายพื้นที่ติดชายทะเลของภาคใต้ไปมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาครับ

ผมคิดว่าถึงเวลาแล้วที่คนภาคอื่นเลิกมองภาคใต้ "รวย" เสียที คนใต้ตัวจริงๆ นั้น "ลำบาก" ไม่แพ้ภาคอื่นๆ และอาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ ความเข้าใจที่ถูกต้องน่าจะช่วยให้ชีวิตของคนใต้ดีขึ้นในระยะยาวครับ

หมายเลขบันทึก: 486143เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2012 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

อ่านแล้วรู้สึกดีครับ เราควรเข้าใจร่วมกัน

...เมื่อไรเราจะเลิกใช้..คำพูด,,คำเขียน..โง่..ฉลาด..รวย..จน..เหนือ..ใต้..ตก..ออก..ศาสนา..อะไร..เชื้อชาติ..อะไร.สูงต่ำ..ดำ..ขาว..แดงเหลือง...(ทั้งๆที่ร่วม..ทุกข์ร่วมสุขด้วยกัน.ทั้งโลก..พลาสติคเก่าๆใบนี้ที่รอวันสูญสลายไป..พร้อมๆ.กัน..เพราะการแตกแยก..ส่อเสียด..)..นะคะ..ท่านอาจารย์..(ยายธี)

ผมตั้งใจว่าจะไม่เขียนอะไรที่เกี่ยวข้องกับการเมืองเป็นอันขาดเพราะเรื่องการเมืองนั้นเป็นเรื่องของอารมณ์มากกว่าเหตุผล ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย แต่เป็นกันทั้งโลกครับ

 

คิดเช่นเดียวกันค่ะอาจารย์

 

 

- โรงงานอาหารทะเลเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นของต่างชาติโดยใช้คนงานเป็นคนในพื้นที่นี่เองครับ รายได้ก็คือเท่ากับค่าแรงขั้นต่ำครับ

 - โรงงานแปรรูปน้ำมันปาล์ม

- โรงงานเกี่ยวกับยางพารา และอื่นๆ อีก เรียกว่าภาคใต้ก็มีส่วนของ GDP ที่คำนวนมาจากโรงงานในพื้นที่ ที่เป็นของต่างชาติไม่น้อยเหมือนกันครับ

- คำตอบ....เพราะสส.  เอาแต่ดูภาพโป๊....???

 

 

แบบนี้ต้องฟ้อง...ครูอังคณา....เสียแล้วละค่ะ




เป็นคนใต้อีกคนที่ผันตัวเองมาทำงานที่เมืองเหนือ

และยืนยันว่า คนภาคใต้ถูกมองว่าเป็นคนฉลาด คล่องแคล่ว

และ รายได้ดี

บันทึกของอาจารย์สะท้อนและให้ความรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนภาคใต้ที่คนภาคอื่นๆยังไม่รู้ได้ดีทีเดียวครับ

ผมเองมีเพื่อนชาวใต้ตั้งแต่สามจังหวัดชายแดนไล่ขึ้นมาจนถึงเพชรบุรีก็คงจะเกือบทุกจังหวัด เคยคลุกคลีตีโมงกันมานับสิบปีแต่หลายๆอย่างในวิถีชีวิตของคนใต้ผมก็ยอมรับครับว่ายังรู้ไม่ลึก

ผมได้อ่านบันทึก "คนใต้โง่ที่สุด" เหมือนกัน ก็ไม่อยากจะคอมเม้นท์อะไรไม่อยากไปยุ่งกับการเมืองใครจะชอบไม่ชอบอะไรเป็นสิทธิส่วนตัว แต่ค่อนข้างผิดหวังที่อาจารย์เอาลิงก์นี้มาขยายต่อเพราะผมเห็นว่านี่เป็นการช่วยขยายการสร้างความแตกแยกของคนในชาติที่ค่อนข้างชัดเจนมากเกินไป

ผมเห็นข่าวนี้นานพอสมควรแล้ว(น่าจะเป็นปลายเดือนที่แล้ว) และก็มีความเห็น ความรู้สึกเดียวกันกับทุกท่านว่า ถ้าใครพูดแบบนี้จริงก็สมควรที่จะถูกประนามอย่างที่สุด จึงได้เข้าไปหาข้อมูลว่าจริงๆแล้วมันเป็นอย่างไรกันแน่

ผมได้เข้าไปดูคลิปวิดีโอคำปราศัยนั้นแล้วครับ ต้อง"อดทน"ดูด้วยความตั้งใจเพื่อจับทุกเม็ดของคำพูดนานถึง 1ชั่วโมงกับหนึ่งนาที แต่ก็ไม่เจอคำพูดที่ว่า"คนใต้โง่ที่สุด" หรือคำพูดที่มีความหมายในลักษณะนั้นเลยครับ

หรือผมอาจจะหลุดอะไรไปบ้างก็ไม่ทราบ

ที่อยากจะสื่อสารก็คือ อยากจะเห็นสังคมของเรา โดยเฉพาะชาว G2K ให้ความสำคัญกับ "Primary Source" ให้มากกว่านี้ครับ

เรามีผู้รู้ ครูอาจารย์ นักวิชาการมาแลกเปลี่ยนความรู้กันในนี้มากมาย แต่ถ้าเรายังจับอะไรมาขยายต่อโดยไม่ให้ความสำคัญกับแหล่งที่มาของข้อมูล ต่อไปความสงสัยในการอ้างอิงข้อมูลประกอบผลงานทางวิชาการของบุคคลทั่วไปก็เป็นเรื่องที่อาจมีการตั้งข้อสังเกตุกันได้ใช่ไหมครับ

วัตถุประสงค์ของ GotoKnow.org ข้อแรกที่ว่า "ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งเป็นกิจกรรมด้านการจัดการความรู้ ด้วยการใช้งานเว็บล็อก (weblog) สู่การเสริมสร้างให้ "คนไทยมีสุขภาวะที่ยั่งยืน" หมายถึง คนไทยมีความสุขสี่ด้าน ได้แก่ กาย จิต สังคม และปัญญา" ยังยืนยันตามนี้ใช่ไหมครับ ? http://www.gotoknow.org/about

ที่เชียงใหม่แรงงานพม่ายิ่งมากเลยค่ะ คนพม่าอยู่ในประเทศเรามากจริงๆ ถ้าคิดไปไกลก็ยิ่งน่ากลัว ค่ะความลำบากมีกันทั่วถึง ยิ่งปีนี้ภัยธรรมชาติก็คงเพิ่มความลำบากให้มากขึ้นอีก ความร้อน แผ่นดินไหว ฯ เราให้กำลังใจกันมากๆนะคะ

 น้ำผลไม้สีส้มมาฝากค่ะ

ขอบคุณทุกท่านสำหรับความคิดเห็น และขอขอบคุณคุณลุงนกที่เตือนสติครับ นึกย้อนกลับไปแล้วผมคิดว่าแรงกระตุ้นที่ทำให้ผมเขียนบันทึกนี้เมื่อวานก็คงเป็นเพราะความรู้สึกที่ยังติดค้างอยู่ในใจถึงเหตุการณ์หนักๆ ที่เกิดขึ้นในภาคใต้ในไม่กี่สัปดาห์ที่แล้ว และรวมถึงภาพที่เห็นอยู่ทุกวันถึงสภาพที่นายทุนมาทำลายทรัพยากรธรรมชาติในภาคใต้ครับ

ผมเห็นด้วยกับยายธีอย่างมากเลยครับ สิ่งที่เป็นปัญหาไม่จบสิ้นของโลกนี้ก็คือการที่คนเรา "ติดป้าย" (discrimination) แบ่งแยกกัน ไม่ว่าด้วยสีผิว ศาสนา เชื้อชาติ สัญชาติ วัฒนธรรม ความเชื่อทางการเมือง ฯลฯ เป็นปัญหาที่ไม่รู้จบสิ้น แต่พอถึงที่สุดแล้ว เรามาเรียนรู้ตอนสายไปแล้วว่าสิ่งที่แบ่งแยกเหล่านั้นเป็นการสร้างความทุกข์ให้เราเองไม่มีสิ้นสุดครับ

ได้ข้อมูลดีครับ เรื่องปล่อยให้นายทุนต่างชาติมาลงทุนในธุรกิจพื้นฐาน เนี่ย ผมว่าน่าจะต้องออกกฎหมายห้ามซะแล้ว ให้เป็นอาชีพสงวน แต่รัฐบาลก็ไม่ยอมส่งเสริมให้คนไทยทำ หรือแม้แต่เป็นคนทำเสียเองในรูปรัฐวิสาหกิจ

อีสานกำลังจะจนลงกว่าเดิมครับ เหตุเพราะเอายางพาราไปปลูกนี่แหละ ไม่เชื่อคอยดูครับ ผมทำนายได้ล่วงหน้า ที่ม.ผมทดลองปลูกทั้งยางและปาล์ม แกร็นครับ โตช้ามาก ผมทำนายต่อว่าพอโตเต็มที่ผลผลิตก็จะต่ำอีกต่างหาก จนกันทั้งโคตรแน่ๆ

มีคนเบาบอกว่าธุรกิจที่น่าทำในภาคอีสานตอนนี้คือ โรงเลื่อยครับ เพราะพอยางโตเต็มที่แล้วไม่มีน้ำยาง ก็ต้องตัดกันระนาย เอามาเลื่อยทำไม้กระดาร ๕๕๕

ถ้าแกร็นก็ไม่ได้ผลแน่นอนครับ จริงๆ ทั้งยางและปาล์มดูเหมือนปลูกง่าย (ในภาคใต้) แต่ก็ไม่ง่ายเสียทีเดียวครับ มีเทคนิควิธีกันอยู่เยอะเหมือนกันเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีครับ

แล้วจริงๆ เรื่องน้ำยางนั้น เกษตรกรถูกเอาเปรียบจากพ่อค้าน้ำยางคนกลางอยู่เยอะเหมือนกัน ปกติจะไม่ได้ราคาเต็มตามราคากลางครับ

ไปอ่านบันทึก อาจารย์ คนถางทาง แล้วค่ะ หากแต่ สรุปเนื้อความได้ว่า คนใต้โง่ที่สุด นั้นเป็นเพียงแค่ชื่อนำเรื่อง ให้น่าติดตาม :)

หากแต่เนื้อแท้แล้ว มีหลายๆ ประเด็นที่เกี่ยวข้อง ให้เชื่อมโยง มุมมอง วิถีชีวิต ความคิด แม้แตกต่างหากเพื่อ ผลปย. ชาติโดยรวม

ขอบคุณค่ะ

ใครจะว่ากนใต้อย่างไรก็จ้างเต๊อะ แต่ขาวว่าที่จะไม่ได้ใช้รถไฟหัวกระสุนถึงโกลค นี่มันก็ยังไงๆ โยนะครับ

+เคยรูสึกอย่างที่อาจารย์นำเสนอ...เมื่อตอนได้ออกเดินทางไปภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน..และพบว่าถนนสายหลักที่ใช้เดินทางจากทางใต้ไปกรุงเทพ...จากกรุงเทพไปทางใต้ก็แย่กว่าถนนสายหลักของภาคอื่นมากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะดร.ธวัชชัย ยินดีที่ได้รูจักคนชุมพรอีกท่านหนึ่ง ก่อนหน้านี้ได้รู้จักพี่ชายอยู่ละแมค่ะ โดยส่งsmsฝในรายการต่างๆก็รู้จักกันแต่พี่เขาน่ารักดีคุยสนุก พอดีเป็นสาวเหนือแต่ชอบศิลปวัฒนธรรมทางใต้ ทั้งหนังตะลุง และชอบทานสะตอผัดกุ้ง โอคุยเพลินก็เห็นใจพี่น้องทางใต้นะคะ ราคายางพาราก็ตกและปัญหาอีกเยอะแยะแต่ปัญหามีไว้ให้แก้แต่ก็ต้องช่วยกันหลายๆหัวคิดในการแก้ใช่ไหมคะดร. อยากบอกว่ารักคนใต้นะให้กำลังใจทุกเรื่องค่ะ และสิ่งที่ใฝ่ฝันตอนนี้ก็คืออยากดูหนังตะลุงแบบสดๆมากเลยจะหาโอกาสไปเที่ยวชุมพรนะคะ คงยินดีต้อนรับนะคะดร.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท