รวมเรื่อง ขยายเครือข่าย ... ร่วมด้วยช่วยกัน ให้ สว. ฟันดี


 

ฟันเทียมพระราชทานและการส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ เป็นโครงการที่มุ่งเน้น การเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้สูงอายุ ได้แก่ ผู้ที่มีการสูญเสียฟันมากกว่า 16 ซี่ขึ้นไป ก็จะได้รับการใส่ฟันเทียม ผู้สูงอายุในชมรมฯ ได้มารวมกลุ่มทำกิจกรรมเรื่องการส่งเสริมสุขภาพ รวมทั้งดูแลคนอื่นๆ ที่อยู่ในชุมชนได้ด้วย และในด้านการป้องกันโรค ผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคในช่องปาก ก็จะได้รับการดูแล

ช่วงปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 2548 ที่ภาคสาธารณสุขได้มีการทำกิจกรรมเรื่อง การส่งเสริม ป้องกัน ฟื้นฟู สุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ได้มีการให้บริการแก่ผู้สูงอายุไปแล้ว ได้แก่ ผู้สูงอายุได้รับการใส่ฟันเทียมทั้งปาก เพื่อทดแทนฟันที่สูญเสียไป 234,421 ราย พัฒนาศักยภาพชมรมผู้สูงอายุด้านการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก 1,728 ชมรม และพัฒนารูปแบบบริการทันตกรรมป้องกันนในหน่วยบริการ เพื่อลดการสูญเสียฟัน 219 หน่วยบริการ ส่งผลให้ผู้สูงอายุมีฟันใช้เคี้ยวอาหารอย่างน้อย 4 คู่สบ เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 44 ในปี 2548 เป็นร้อยละ 53 ในปี 2554

ปีนี้ (2555) เรามีเป้าหมายขยายการดำเนินงานให้ครอบคลุมผู้สูงอายุมากขึ้น ด้วยการจัดประชุมสัมมนาขยายเครือข่ายฟันเทียมพระราชทาน และการส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ 4 ภาค นั่นก็คือ

  • ภาคเหนือ ... 28-29 มีนาคม 2555 ณ โรงแรมคุ้มภูคำเชียงใหม่ เชียงใหม่
  • ภาคอีสาน ... 19-20 เมษายน 2555 ณ โรงแรมโฆษะ ขอนแก่น
  • ภาคใต้ ... 21-22 พฤษภาคม 2555 ณ โรงแรมเรือรัษฎา ตรัง
  • และภาคกลาง ... 6-7 มิถุนายน 2555 ณ โรงแรมมณเฑียรริเวอร์ไซด์ กทม.

เป้าหมายของผู้มาเข้าร่วมประชุม ก็คือ สว. เรานั่นเอง พร้อมกับเครือข่ายทางสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็น ทันตบุคลากร บุคลากรสาธารณสุข บางแห่งก็จะควง อบต. องค์กรท้องถิ่นมาด้วย ที่จะมาร่วมกันคิดกิจกรรม โดยให้ สว. เป็นศูนย์กลาง ที่มีส่วนร่วมในการคิดจัดกิจกรรมให้กับกลุ่ม สว. กันเองด้วย

ดังนั้น ในการประชุมจะมีการให้ความรู้รอบด้าน ทั้งด้านนโยบายที่ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพ รวมทั้งสุขภาพช่องปากที่ดี องค์ความรู้ของการมีสุขภาพดี ในประเด็น เคล็ดลับอายุยืน 100 ปี และเรื่องของการมีสุขภาพช่องปากที่ดี

และที่ขาดไม่ได้ก็คือ กระบวนการที่ทำให้ สว. และเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ที่มาร่วมประชุม ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ร่วมกันออกแบบกิจกรรมที่จะนำกลับไปทำในพื้นที่ เพื่อส่งเสริมให้ สว. มีสุขภาพที่ดีด้วย

ลองมาดู 4 ภาค 4 สไตล์ของการจัดกิจกรรมกันนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 486134เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2012 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเชียร์การทำงานของ แม่หมอ โอโห ไปตรัง ใช่ไหมครับเดือนหน้า

  • Ico48
  • ขอบคุณนะค๊า สำหรับแรงเชียร์
  • เดือนหน้าล่องใต้แล้ว
  • อีกเดือน กะว่า มาอยู่ กทม. ดีกว่าเน๊อะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท