ชวนกันคิด ชวนมิตรมาแจม


ถ้ากลุ่มคนที่มีความหลากหลายมาคุยกันแบบถกแถลง สีสันมันมากกว่าการทำแผนแบบเดิมๆ แน่นอน

ประเทศไทยไม่มีแผนสุขภาพช่องปากระดับประเทศตั้งแต่แผนฯ 9 และด้วยบริบทระบบสุขภาพ/งบประมาณ/ประเทศ เปลี่ยนแปลงไป การจัดทำแผนชาติซึ่งเดิมเป็นการจัดสรรงบประมาณและควบคุม จึงปรับมาเป็นแผนยุทธศาสตร์

ทำแล้วใช้ประโยชน์อะไร: เพื่อกำหนดทิศทาง (direction) และเป้าประสงค์ด้าน สุขภาพช่องปากระดับประเทศ โดยหน่วยงาน/องค์กรแต่ละระดับสามารถใช้เป็นกรอบในการจัดทำแผนปฏิบัติการ และเพื่อให้เกิดการนำไปปฏิบัติได้จริงจึงเน้นการมีส่วนร่วมทุกระดับในแต่ละขั้นตอน

เริ่มจาก เราส่งแบบสอบถามความคิดเห็นไปยัง หน่วยงานกระทรวงสาธารณสุข (สสจ. รพ. ศูนย์อนามัย และหน่วยงานส่วนกลาง) และ อปท. เกินสามพันฉบับ  ครบกำหนดได้รับสามร้อยกว่าฉบับ ใจแป๊วเลยนะ แต่ทุกวันนี้ยังได้รับอยู่เกินหนึ่งพันฉบับแล้ว ก็ตาม key ข้อมูลกันไป  ขอขอบคุณผู้ตอบทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ด้วย

ท้ายแบบสอบถามเรายังมีที่ว่างให้ใส่ชื่อที่อยู่และประเด็นที่สนใจ หากต้องการเข้ามาร่วมประชุมระดมสมอง (ว่าควรมีประเด็นยุทธศาสตร์อะไรบ้าง แนวทางกระบวนการต่อไปควครเป็นอย่างไร รวมทั้งการตั้งคณะทำงาน) ซึ่งมีผู้แสดงตนมากกว่าที่คิดไว้  บางคนตอบแบบฟันธงว่า บทบาทหน่วยงานของตนไม่เกี่ยวกับงานสุขภาพช่องปากแต่ก็ยังให้ชื่อว่าต้องการร่วมประชุม น่ารักซะเหลือเกินเชียว   เราก็ต้องหาวิธีเลือกละสิว่าควรจะเชิญใคร วันนี้ทั้งวันเลยต้องใช้บริการ google search หาร่องรอยความคิด/การทำงาน ของแต่ละท่าน  ทันตแพทย์บางท่านก็มีประสบการณ์นอกสายงาน   ด้าน อปท. ก็พยายามให้มีหลากหลายระดับของหน่วยงานหลากหลายพื้นฐานวิชาชีพตามประเด็นที่ระบุมาว่าสนใจ  เลือกไปก็คิดไป (เอง) ว่า วันประชุมช่วงแบ่งกลุ่มน่าจะสนุกดี ถ้ากลุ่มคนที่มีความหลากหลายมาคุยกันแบบถกแถลง สีสันมันมากกว่าการทำแผนแบบเดิมๆ แน่นอน   และส่ง email ติดต่อผู้มีรายชื่อที่จะเชิญมาประชุม  (download รายชื่อได้ที่     

http://vault.gotoknow.org/assets/media/files/000/802/100/original_invitedList10_11May.xls   

เพียงแค่กระพริบตา email ที่ส่งถึงกลุ่มทันตแพทย์ ก็ถูกดีดกลับ 4 คน มาอยู่ในกล่องจดหมายเรา  ก็ต้อง search กันอีกรอบ  บางท่านก็ให้ email address ที่ไม่ใช้แล้ว ก็น่ารักไปอีกแบบ    พอ google search ไม่เจอ ก็เข้าไปใน FB หาเจอก็ขอเพิ่มเป็นเพื่อนด้วยคนนะ    ที่ไม่รอส่งหนังสือตามระบบราชการเพราะผู้บริหารกรม ไปต่างจังหวัดกันหมด  หนังสือรอท่านเซ็นอยู่  แถมมีข่าวว่าจะต่อไปต่างประเทศอีก   เลยต้องพึ่งการสื่อสารไม่เป็นทางการ   ยังไม่ได้บอกเลยว่า การประชุมระดมสมองผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อแนวทางการจัดทำแผน/ประเด็นยุทธศาสตร์ จะจัดในวันที่ 10-11 พฤษภาคม 2555 ที่โรงแรมริชมอนด์ อ.เมือง นนทบุรี (ใกล้แยกแคราย)  โดยกรมอนามัย (ซึ่งได้รับงบสมทบจาก สปสช.) ออกค่าที่พัก/อาหาร ส่วนค่าเดินทางค่ายานพาหนะและเบี้ยเลี้ยง ขอให้ผู้เข้าประชุมเบิกจากต้นสังกัด  ด้วยเหตุผลแท้จริงคือ การเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมทุกขั้นตอน ทำให้มีขั้นตอนการทำงานเพิ่มขึ้น  จึงต้องบริหารงบประมาณให้คุ้มค่าที่สุด

หมายเลขบันทึก: 485981เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2012 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนท่านดร.เพ็ญแข น่าสนใจมากครับ

ในนามเครือข่ายอง ค์กรชาวบ้านที่เป็นลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุข ได้มีโอกาสไปร่วมถอดบทเรียนสุขภาพช่องปากกับทีม อาจารย์เอก จตุพร

และมีโอกาสเข้าร่วมวิพากพ์แผนยุทธศาสตร์ของศูฯย์อนามัยที่12 ยะลา มาสองครั้ง

วันนี้ร่วมกับสสจ.พัทลุง ค้นหาทุนของชุมชนในการจัดการสุขภาพช่องปาก และได้นำงานเกี่ยวกับสุขภาพช่องปากมาเล่าบันทึก

ในGotoKnow ทุกครั้ง ดำเนินการไปทุกอำเภอแล้ว

จึงเรียนมาเพื่อส่งข่าวว่าอยากไปศึกษาหาความรู้ Email [email protected]

Tag คำว่าทันต์ พัทลุงเพื่อขอคำแนะนำครับ

"ทำฟันให้หลุดจากหมอฟัน"(คำพูดอาจารย์หมอวิรัตน์ เอื้อพูลสวัส) เครือข่ายชาวบ้านยื่นมามาให้ทันต์จับมือเดินไปด้วยกันแล้วครับ

ขอบคุณท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--ค่ะ ประสบการณ์จากพัทลุงจะเป็นประโยช์ในการขับเคลื่อนร่วมกับภาคชุมชนท้องถิ่นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท