(2) เหตุใดเราจึงควรรู้กฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล


เมื่อเกิดปัญหาข้อพิพาทของเอกชนที่มีลักษณะระหว่างประเทศ ประการแรกที่เราจะต้องคำนึงถึงก็คือกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล เพื่อนำมาปรับใช้เพื่อวินิจฉัยปัญหานั้น

เหตุใดเราจึงควรรู้กฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล

         เนื่องจากกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลเป็นกฎหมายที่ใช้บังคับกับนิติสัมพันธ์ของเอกชนที่มีลักษณะระหว่างประเทศ ดังนั้นผู้ที่มีความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล ก็คือเอกชน หรือบุคคลตามกฎหมายภายในของรัฐ ทั้งที่เป็นบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล นั่นเอง

          โดยวัตถุแห่งกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล ก็คือ นิติสัมพันธ์ของเอกชนที่มีลักษณะระหว่างประเทศ กล่าวคือจะต้องเป็นนิติสัมพันธ์ซึ่งเกี่ยวข้องกับบุคคล และมีลักษณะระหว่างประเทศ ซึ่งในปัจจุบันมีให้พบเห็นกันอย่างมาก โดยที่พบเห็นกันทั่วไป เช่น การสมรสของคนต่างชาติกับคนไทย การเข้ามาประกอบธุรกิจหรืออยู่อาศัยในประเทศไทยของคนต่างด้าว เป็นต้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เราทุกคนก็คงจะทราบดีว่า มีคนต่างด้าวเข้ามาในประเทศไทยทั้งเพื่อมาทำงาน หรือเพียงเข้ามาท่องเที่ยวชั่วคราว ทั้งที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย เช่นเดียวกันกับคนไทยที่เข้าไปยังต่างประเทศทั้งเพื่อไปทำงานหรือท่องเที่ยว อันเป็นเหตุการณ์ที่พบเห็นเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเรา ทั้งนี้นิติสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างคนต่างสัญชาติกันเอง หรือ นิติสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับเอกชนต่างด้าว ล้วนแต่เป็นนิติสัมพันธ์ของเอกชนที่มีลักษณะระหว่างประเทศซึ่งอยู่ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลทั้งสิ้น

         ดังนั้นนักกฏหมายทุกคนจึงควรต้องศึกษากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นกฎหมายที่ได้ปรับใช้จริงในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ และเมื่อเกิดปัญหาข้อพิพาทของเอกชนที่มีลักษณะระหว่างประเทศ ประการแรกที่เราจะต้องคำนึงถึงก็คือกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล เพื่อนำมาปรับใช้เพื่อวินิจฉัยปัญหานั้น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันนิติสัมพันธ์ของเอกชนที่มีลักษณะระหว่างประเทศมีเกิดขึ้นในหลากหลายรูปแบบ มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น เช่นปัญหาที่สำคัญในปัจจุบัน เช่น ปัญหาของการไร้สัญชาติ ปัญหาของของการมีหลายสัญชาติ ปัญหาของการไม่มีหลักฐานทางทะเบียนของทั้งคนชาติและคนต่างชาติ รวมไปถึงการทำนิติกรรมสัญญาที่นิติบุคคลต่างชาติทำกับคนไทย และทำกับรัฐ และความรับผิดของรัฐต่อเอกชนต่างชาติ เป็นต้น เราจึงควรจะต้องมีความแม่นยำในหลักกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลเพื่อที่จะสามารถนำมาปรับใช้ได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

          แต่นอกจากนักฎหมายที่ความจะต้องศึกษากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลให้แม่นยำแล้วนั้น บุคคลธรรมดาทั่วไปก็ควรที่จะศึกษาในหลักเกณฑ์เบื้องต้นของกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลไว้เป็นความรู้บ้างเช่นเดียวกัน เนื่องจากนักกฎหมายไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการเข้าทำนิติสัมพันธ์ของบุคคลในทุกสถานการณ์ การมีความรู้ย่อมทำให้เราเข้าใจและสามารถดูแล และ ป้องกันผลประโยชน์ของตัวเราได้อย่างดีที่สุด

 




ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท