KM ใน มทส. แบบเล็กๆ...


       ค่ำคืนนี้ดิฉันได้คุยกับ Dr.Saya เจ้าแม่ IT แห่ง มทส. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ผู้สร้างสรรค์งานนวัตกรรม IT มากมาย คุณพี่ท่านเข้ามาคุย MSN ซึ่งเราคุยกันเป็นประจำทุกค่ำคืน...Dr.Saya บอกว่าจะทำโครงการ KM ขึ้นมาสักโครงการแต่ไม่รู้เลยว่าจะเริ่มต้นตรงไหน...จับต้นชนปลายไม่ถูก ทฤษฎีที่เรียนมาตีกันวุ่นไปหมด...นี่แหละคะคือปัญหาของนักทฤษฎีที่เราไม่เคยลงไปคลุกอยู่กับการปฏิบัติจริง...เหมือนดิฉันเมื่อก่อน

ดิฉันก็เลยถามไปว่า...ทำจริงหรือเพียงแค่อยากได้ชื่อว่าทำ
พี่ท่านบอกว่าทำจริง...อยาก...สร้างวัฒนธรรมให้มีความสุขในการทำงาน
และรักการพัฒนางาน...จากการพัฒนานวัตกรรม IT ที่ผ่านมานั้นเกิดการสร้างเครือข่ายแก่ตนเองทั่วประเทศ...
แต่ในส่วนขององค์กรนั้นอยากทำสิ่งดีดีที่เป็นรูปธรรมออกมา...

ดิฉันจึงนำประสบการณ์ที่ตัวเองทำแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพี่ท่าน...ถึงรูปธรรมที่เกิดการไหลวนแห่ง Tacit Knowledge และ Explicit Knowledge ว่า...กระบวนการตามธรรมชาตินั้นไหลวนอย่างไร...ทำให้ Dr.Saya think แว๊บ...ประเด็นหลายอย่าง...เลยเอ่ยปากให้ดิฉันไปช่วยร่วมด้วย...

...
ซึ่งดิฉันก็ยินดียิ่งเพราะเป็นพี่ที่รัก...ของดิฉัน
และที่สำคัญดิฉันมองว่า...เป็นอีกหนึ่งเวทีที่ก่อให้เกิดให้ดิฉันได้เรียนรู้กระบวนการ KM เพิ่มมากขึ้น
เพราะแต่ละบริบทนั้นดิฉันเชื่อว่า..มีบางสิ่งบางเกร็ดความรู้ที่แตกต่างกัน...

เราคุยกันว่าเราจะเริ่มขับเคลื่อนในกลุ่มบุคลากรในองค์กรของ Dr.Saya เอง...
แล้วค่อยขยายผล...ซึ่งพี่ท่านไม่อยากทำใหญ่ในเริ่มแรก...
หากแต่...อยากค่อยๆ ขยับ...ขับเคลื่อน
ดิฉัน...เสนอตัวช่วยเต็มที่...
ทานข้าว..วันละมื้อคงไม่ทำให้...โครงการของ Dr.Saya...ต้องสิ้นเปลืองนัก

...
ตอนนี้ก็รอให้ท่าน Dr.Saya...ขยับคลอดโครงการออกมา...คิดว่าไม่นานน่าจะอีกไม่กี้วัน..อย่างช้าสุดก็ไม่น่าจะเกินสิ้นเดือนนี้...ที่เราจะเริ่มลงมือแลกเปลี่ยนเรียนรู้...การใช้ KM มาขับเคลื่อนในคน IT แห่งองค์กรนี้...

คำสำคัญ (Tags): #ph.d#km#learning
หมายเลขบันทึก: 48540เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2006 01:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ขอขอบคุณ Dr.Kapoom ที่ช่วยให้คำแนะนำที่กระจ่างใจ ค่ำคืนนี้นับมีมีค่าอย่างยิ่งกว่าคืนไหนๆ เพราะเราได้คิดเริ่มขับเคลื่อนพลังใหม่เข้าสู่องค์กรของตน ตามหนทางแน้วโน้มโลกที่พึงจะเป็น...ไม่เกินสิ้นเดือนนี้แน่นอนที่จะร่วมเป็น ลปรร. ค่ะ

พี่ท่าน...Dr.Saya...

ยินดียิ่ง...กะปุ๋มเข้าไปอ่าน space ท่านแล้ว..สุดยอดเลยคะ...ดีใจและปิติ...พี่ท่านทำประโยชน์อย่างมากมายแก่โลก IT นี้...กะปุ๋มมองว่านี้จะเป็นอีกชิ้นงานหนึ่งที่พี่...จะทำสำเร็จ...เพราะนั่นคือทำด้วยใจ...ใจที่อยากคืนกลับสู่สังคม...เรา...

*^__^*

ขอบคุณนะคะ

สำหรับมิตรภาพที่สวยงาม

กะปุ๋มชอบงานชิ้นนี้ของ Dr.Saya มากเลยคะ...

(^__^)

กะปุ๋ม

  • มีอะไรพอช่วยได้ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับผม
  • ขอบคุณครับ

ท่านขจิต...

เดี๋ยวกะปุ๋มติดต่อนะคะ...

ยังไม่ทราบกำหนดแน่ชัด...

รอท่าน Dr.Saya...เธอคลอดโครงการก่อนคะ..

น่าจะประมาณเดือนนี้แหละคะ...

กะปุ๋มจะไปถล่มล้มทับท่าน...พี่แอ๊ด...คะ

*^__^*

กะปุ๋ม

อ้อ!!!....ไปแอบดูน้องนิวด้วยคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท