จบช่วงปิดเทอม, ครู กศน.ตำบลเบิกค่าที่พักเท่าไร, คืบหน้า พรบ.กศช., คืบหน้าไปต่างประเทศ, ประดับเข็มเชิดชูเกียรติ, สมัคร ช.พ.ค.


อนุมัติให้จบและออกใบ รบ.ในระหว่างปิดภาคเรียนได้, พนักงานราชการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการเท่ากับข้าราชการระดับชำนาญการพิเศษ, การไปต่างประเทศ 1 เดือน ตามโครงการพัฒนาครูสู่ประชาคมอาเซียน ไม่คืบหน้า, การประดับเข็มเชิดชูเกียรติครู กศน.บนเครื่องแบบ, ค่าสมัคร ช.พ.ค. กรณีอายุ 35 ปี, พ.ร.บ.การศึกษาตลอดชีวิตยังเข้า ครม.ไม่ได้

สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 6 เรื่อง ดังนี้

 

         1. วันที่ 11 เม.ย.55  ผู้ปกครองและนักศึกษา กศ.ขั้นพื้นฐาน กศน.อ.ผักไห่ มาปรึกษาผมว่า  นักศึกษาจะไปสอบตำรวจ แต่กิจกรรม กพช.ยังไม่ครบ ส่วนการสอบรายวิชาผ่านครบหมดแล้ว และไปสอบ N-NET แบบ e-Exam แล้ว   ถ้าทำกิจกรรมครบในช่วงปิดเทอมนี้ จะจบและออกใบ รบ. ให้ได้ไหม
             เพื่อความมั่นใจ ผมได้คุยกับ อ.เบญจวรรณ กลุ่มพัฒนา กศน.  สรุปว่า ได้   โดยถ้าผ่านเกณฑ์การจบหลักสูตรครบทุกข้อในวันใด ก็อนุมัติให้จบและออกใบ รบ. ในวันนั้นได้ ไม่ว่าวันนั้นจะเป็นวันอะไร  ( ระบุวันที่จบ ในโปรแกรม ITw ของผู้จบไม่พร้อมรุ่นนี้ ที่เมนู 1 - 1 - 5 )   การจบในช่วงปิดภาคเรียนนี้ถือว่าจบในภาคเรียนที่ผ่านมา  เพียงแต่ถ้าจบหลังเลยกำหนดส่ง GPA ให้กลุ่มแผนงานแล้ว  ก็ให้นำข้อมูลผู้ที่จบภายหลังนี้ ไปรายงาน พร้อมกับการรายงาน GPA ในภาคเรียนถัดไป

 

         2. วันเดียวกัน ( 11 เม.ย.55 )  คุณ “Lalan Lalanta” ถามผมในเฟซบุ๊ค ว่า  ครู กศน.ตำบลมีสิทธิ์เบิกค่าที่พักตอนไปราชการอย่างไร
             ผมตอบว่า   ตาม “ประกาศคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ เรื่องสิทธิประโยชน์ของพนักงานราชการ พ.ศ.2554” ข้อ 6 ( 2 ) ระบุว่า “พนักงานราชการที่ได้รับคำสั่งจากผู้มีอำนาจอนุญาตให้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ราชการ มีสิทธิเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการตามกฎหมายว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการของข้าราชการโดยอนุโลม” ( ดูประกาศนี้ได้ที่ http://co1la8ji.gotoknow.org/assets/media/files/000/799/772/original_benefit54.pdf )  คือเบิกได้เหมือนข้าราชการ   ซึ่งปกติต้องดูอีกว่า พนักงานราชการเทียบเท่าข้าราชการตำแหน่งใด  ( ดูการเทียบตำแหน่งได้ที่ http://co1la8ji.gotoknow.org/assets/media/files/000/799/604/original_teabtumnang.pdf )  เช่น
             1)  พนักงานราชการกลุ่มงานบริการและกลุ่มงานเทคนิค เทียบเท่าข้าราชการตำแหน่งประเภททั่วไประดับปฏิบัติงาน   
             2)  พนักงานราชการกลุ่มงานบริหารทั่วไป  เทียบเท่าข้าราชการตำแหน่งประเภทวิชาการ ดังนี้
                  - อายุราชการไม่เกิน 9 ปี  เทียบเท่าระดับปฏิบัติการ
                  - อายุราชการ 10-17 ปี  เทียบเท่าระดับชำนาญการ
                  - อายุราชการ 17 ปีขึ้นไป  เทียบเท่าระดับชำนาญการพิเศษ
             อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอัตราค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการของข้าราชการระดับชำนาญการพิเศษลงมา เป็นอัตราเดียวกันหมด   จึงอาจกล่าวได้ว่า ปัจจุบันพนักงานราชการ กศน.ในระดับจังหวัดและอำเภอ ซึ่งมีแต่กลุ่มงานบริการและกลุ่มงานบริหารทั่วไป เบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ได้เท่ากับ ข้าราชการระดับชำนาญการพิเศษ

 

         3. วันเดียวกัน ( 11 เม.ย.55 ) คุณ “Chisa Chairin” ถามผมในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ว่า  โครงการพัฒนาครูภาษาอาเซียนตอนนี้ถึงขั้นตอนไหนแล้ว มีโอกาสเป็นไปได้ไหม ทำไมเงียบจัง   ( วันที่ 17 เม.ย.55 คุณณัฐทินี ครูผู้ช่วย กศน.อำเภอเบตง  ก็ถามคำถามนี้ในเฟซบุ๊ค )
             ผมคุยกับ อ.เบญจางค์ กจ.กศน. เรื่องความคืบหน้าโครงการพัฒนาครูสู่ประชาคมอาเซียน ( ไปต่างประเทศ 1 เดือน )   อ.เบญจางค์บอกว่า เป็นโครงการทางการเมืองที่ รมช. ดูแล    กจ.กศน.ถามไปทาง รมช. ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ได้รับคำตอบว่ายังไม่ผ่านความเห็นชอบจาก รมว.    กจ.กศน. จึงยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อ อยู่ในระหว่างรอคอยการสั่งการลงมา

 

         4. วันที่ 12 เม.ย.55  ผมคุยกับ อ.ณัฐมน กป.กศน. เรื่องการประดับเข็มเชิดชูเกียรติครู กศน. บนเสื้อ  อ.ณัฐมน บอกว่าประดับได้   ผมก็เห็นด้วย โดยปกติเข็มเชิดชูเกียรติก็ลักษณะเดียวกับปีกร่มกระโดดหอสูง ( สมัครเล่น )  ที่สามารถประดับบนเครื่องแบบได้ตามที่กำหนดในระเบียบ/ประกาศ/ข้อบังคับ ขององค์กรที่มอบปีกร่มฯหรือเข็มนั้น  โดยมีเกียรติบัตรเป็นหลักฐานการมีสิทธิประดับ   องค์กรสามารถกำหนดในระเบียบ/ประกาศ/ข้อบังคับ ให้ประดับบนเครื่องแบบทุกชนิด บริเวณ ... ...  ( เช่นประดับเข็มเชิดชูเกียรติบริเวณกระเป๋าเสื้อด้านขวาของเครื่องแบบ )   แต่เข็มเชิดชูเกียรติครู กศน.ยังไม่มีระเบียบ/ประกาศ/ข้อบังคับ ที่ชัดเจน

 

             เข็มเชิดชูเกียรติครู กศน.
             - เข็มทองแดง = ระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ราชการ 10 ปีขึ้นไป
             - เข็มเงิน        = ระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ราชการ 15 ปีขึ้นไป
             - เข็มทอง       = ระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ราชการ 20 ปีขึ้นไป
             ( รวมระยะเวลาทุกตำแหน่งในสังกัด กศน. ที่ต่อเนื่องกัน ถ้าเว้นช่วงแล้วเข้ามาใหม่ให่้เริ่มต้นนับใหม่   ครบปีนี้ รับปีหน้า )

 

เข็มทองแดง - เข็มเงิน - เข็มทอง

 

 

                     มอบเข็มฯพร้อมเกียรติบัตร                     ลักษณะการติดเข็มฯบริเวณกระเป๋าเสื้อขององค์กรอื่น

 

         5. วันที่ 16 เม.ย.55  คุณนิตยา พรจันทึก ครู กศน.แขวง กศน.ข.ลาดพร้าว  ถามผมทางอีเมล์ผ่าน Gotoknow.org ว่า   ถ้าจะสมัคร ชพค  แต่อายุ 35 ปี 4 เดือน จะต้องเสียค่าสมัครเท่าไร

             ปกติต้องอายุไม่เกิน 35 ปีบริบูรณ์  ค่าสมัคร 50 บาท และเงินสงเคราะห์ล่วงหน้า 1,000 บาท  แต่ถ้าอายุเกิน 35 ปี ต้องรอช่วงเวลาที่เขาเปิดให้สมัครเป็นกรณีพิเศษในโอกาสพิเศษต่าง ๆ   ณ วันนี้ ( 16 เม.ย.55 ) ยังไม่มีกำหนดว่าจะเปิดกรณีพิเศษสำหรับผู้ที่มีอายุเกิน 35 ปี อีกเมื่อไร   ถ้าเปิดกรณีพิเศษ ค่าสมัครก็ไม่ใช่ 1,050 บาท แต่จะเป็นเท่าไร ต้องคอยดูประกาศเป็นครั้ง ๆ ไป

 

         6. เคยมีผู้ถามผมเรื่องความคืบหน้า พ.ร.บ.การศึกษาตลอดชีวิต    ความคืบหน้าคือ พรบ.การศึกษาตลอดชีวิต ถูกสำนักเลขาธิการ ครม. ส่งคืนมาเมื่อ 3 เม.ย.55 โดยระบุว่า  ตาม พรบ.นี้ เป็นการจัดตั้งส่วนราชการขึ้นใหม่ จึงต้องให้กระทรวง ศธ.ขอจัดตั้งส่วนราชการ โดยให้นำเรื่องเสนอต่อ
             1)  คณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างระบบราชการของกระทรวง และ
             2)  ก.พ.ร.
             ให้หน่วยงานทั้งสองพิจารณาก่อนนำเสนอ ครม.
             ทั้งนี้ ให้กระทรวง ศธ. จัดทำรายละเอียดตามแบบ "คำชี้แจงประกอบการขอจัดตั้งส่วนราชการ" เพื่อประกอบการพิจารณา

             ดังนั้น สำนักงาน กศน. จึงจัดประชุมสัมมนา ผู้บริหารหน่วยงาน/สถานศึกษาขึ้นตรง  ผอ.กศน.จ./กทม. ทุกจังหวัด  ผอ.กศน.อ./ข. ที่เป็นตัวแทน กศน.อ./ข. 254 คน   ในวันที่ 21-22 เม.ย.55 ณ โรงแรมตรัง กทม. เพื่อระดมความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะในการจัดทำ "คำชี้แจงประกอบการขอจัดตั้งส่วนราชการ"

 

หมายเลขบันทึก: 485388เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2012 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์
  • ตอนนี้รอเวลารับเหรียญทองอยู่ค่ะ

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล ได้ควมรู้เพื่มขึ้นเยอะเลย

มาเยี่ยมชมผลงานและให้กำลังใจครับ

ขอบคุณค่ะ อ.เอกชัย ที่ให้คำแนะนำการรับสมัครนักศึกษาสายสามัญ ๒/๒๕๕๕ และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เรื่องเข็มเชิดชูเกียรติ

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ Ico48 Ico48 Ico48 Ico48  

ให้ความรู้กับน้องครู กศน ไปนานๆนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท