ทางเลือกสำหรับ CoP ครูภาษาอังกฤษ


       จากการที่ไปทำ work shop KM สู่การค้นหา Best Practice ในกลุ่มครูภาษาอังกฤษนั้น ดิฉันสังเกตว่าตัวชี้วัดของ KM ตามแนว กพร. และกระทรวงศึกษาธิการนั้น จะเน้นให้เกิดการใช้ web site ของกระทรวงอย่างมาก โดยดูจากที่ได้นำ tool นี้มาวิเคราะห์กันนั้น...แต่ข้อจำกัดของครูในเขตพื้นที่ สพท.เขต1 จังหวัดหนองคายนี้...คือ การใช้ Internet ที่สวนกระแสกับนโยบาย...

       ดังนั้นในตอนเย็น แห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับพี่เกี้ย พี่หมวย และพี่ปุ๊...สาว สาว สาว แห่ง สพท.เขต1 เกี่ยวกับทางเลือกที่สามารถนำมาเป็นช่องทางแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับการจัดการความรู้ โดยที่ไม่ต้องเป็น Internet online ...เป็นต้นว่า

การจัดมุมแลกเปลี่ยนคุยคละเคล้าการจิบกาแฟ...หรือ
ลานเสวนาที่ครูอาจมาพบปะกันเป็นประจำที่ใดที่หนึ่ง...เช่นที่ สพท.เขต
มุมโรงเรียนสำหรับเสนอ...ผลงานที่เป็น Best Practice...และมานั่งเล่าสู่กันฟัง
สมุดบันทึกที่บอกเล่าเรื่องราว...ความภูมิใจในแต่ละวัน...ผลัดเปลี่ยนกันอ่าน...กันชม...ต่อเติมต่อยอดกัน..ในวงเมื่อได้มาเจอกัน...

และอีกมากมาย...


แต่ที่แน่ๆ...ดิฉันเน้นย้ำกับทีมว่า...อย่าทิ้งและปล่อยโอกาสแห่งการเรียนรู้หลุดลอย
 เพราะครูที่มาร่วมใน CoP นั้นพร้อมและสุกงอมแล้ว...เพียงแค่เราเอื้ออำนวย...เวทีและโอกาสให้ครูได้ใช้ศักยภาพที่หลายๆ ท่านมีอยู่นั้นออกมาให้ได้...

ประมาณสัปดาห์หน้า...ดิฉันจะลองติดตามข่าวคราวอีกครั้งว่า CoP ครูภาษาอังกฤษนั้นเดินเรื่องไปถึงไหน เพราะท่านบอกว่าปลายสัปดาห์นี้จะคุยกัน...

...
ด้วยความปรารถนาดีและจิตศรัทธาแห่งความเชื่อมั่น ดิฉันก็ได้แต่หวังคะ...หวังอย่างมีความหวัง...แม้เป็นไปตามที่หวังเพียงน้อยนิดก็ยินดียิ่งแล้วคะสำหรับการขับเคลื่อน CoP ครูภาษาอังกฤษ แห่ง สพท.เขต 1 จ.หนองคายนี้...

 

 

หมายเลขบันทึก: 48490เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2006 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ  กะปุ๋ม  
อ.วิจารณ์  ได้มาคุยกับหญิงเมื่อเช้าวันนี้  อ.วิจารณ์  เสนอแนะว่า  CoP  ครูภาษาอังกฤษที่หนองคาย  กำลังคึกคักและทำท่าว่าจะไปได้สวยงาม   ทาง สพท. หนองคาย  1  น่าจะมีการจัดเวทีนวัตกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และกระตุ้นการขับเคลื่อน  CoP  ครูภาษาอังกฤษ  ขึ้น เพื่อเป็นเวทีกระตุ้นและเร้าความสนใจ   โดย สพท.  อาจจะเลือกครูที่มีเทคนิคหรือวิธีการสอนภาษาอังกฤษที่สามารถเรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรม  และมีผลโดยตรงถึงเด็กนักเรียน  มาสัก  3-4  แห่ง  แล้วจัดเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมเหล่านี้ร่วมกัน  โดยให้ครูมาเล่าเรื่องของตนเอง  พร้อมทั้งสกัดความรู้  และนำ  Knowledge  Assets  ขึ้น  Blog  หรือ  เครื่องมือ  IT  อื่นๆ  เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไปได้    หากสนใจ  อาจจะคุยกันในรายละเอียดกับหญิงต่อได้นะคะ   ร่วมมือกันคะ

คุณหญิง...

ยอดเยี่ยมมากเลยคะ...กะปุ๋มรับเลยโดยหลักการ...ถ้างั้นกะปุ๋มรับอาสาประสานทางหนองคายและแมวมอง หาครูต้นแบบที่มี Best practice ให้...ซึ่งตอนที่กะปุ๋มไปทำเวทีน่ะ...ค้นพบ Best Practice ของครูหลายท่าน...

เดี๋ยวกะปุ๋มประสานไปที่ สพท.เขต 1 นะคะ...นะคะว่าแนวทางนี้เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน...ปลายสัปดาห์นี้เขาจะมีเวทีและเปลี่ยนเรียนรู้กันคะ...เดี๋ยวกะปุ๋มส่งข่าวนะคะ...

คุณหญิงคะ...

ทันทีที่กะปุ๋มรับหลักการนี้จึงได้โทรไปคุยกับพี่เกี้ย (อ.ทิพวรรณ  ฤทธิฐิติ)...เพื่อบอกเล่าเรื่องราวและแนวคิดให้ท่านทราบ...น่าจะเป็นไปได้ เพราะทางพื้นที่มีของดีนี้อยู่แล้ว...ทางพี่เกี้ยรับหลักการและขอประสานกับทางผู้ใหญ่อีกครั้งนะคะ...

...

จะขอช่วงเวลา...ในทาง CoP ประสานกันก่อนนะคะ....

*^__^*

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท