วัดพระธาตุสวี : โบราณสถานสำคัญในจ.ชุมพร


วัดพระธาตุสวี (วัดสวี) ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๑๘ ตอนที่ ๑๒๗ วันที่ ๒๑ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๔๔

วันนี้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  ชุมพร มีเรื่องราวที่เป็นความรู้เกี่ยวกับโบราณสถานสำคัญในจังหวัดชุมพรมาฝากเพื่อนๆ ค่ะ 

วัดพระธาตุสวี

ที่ตั้ง             วัดพระธาตุสวี ตั้งอยู่ที่หมู่ ๑ ตำบลสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร
ลักษณะทางสถาปัตยกรรม 
                     พระบรมธาตุสวี มีลักษณะรูปแบบสถาปัตยกรรมเลียนแบบพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นสมัยกรุงศรีอยุธยา และได้มีการบูรณะซ่อมแซมหลายครั้ง ครั้งหลังสุดเมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๙ โดยกรมศิลปากร ในปัจจุบันพระบรมธาตุสวีมีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงระฆังตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยม ๒ ชั้น ฐานชั้นล่างกว้าง ๘.๕๐ เมตร ประดับด้วยซุ้มรูปช้างโผล่ศีรษะและขาหน้า เสมือนค้ำเจดีย์ไว้ด้านละ ๓ ซุ้ม สลับกับรูปยักษ์ถือกระบองและประดับด้วยเสาหลอก ๖ ต้น (เว้นด้านทิศใต้ มีบันไดทางขึ้น จึงมีช้างเพียง ๒ ซุ้ม) มุมทั้งสี่ของฐานมีเจดีย์จำลองเลียนแบบเจดีย์ประธาน ฐานชั้นบนมีพระพุทธรูปปางสมาธิประทับนั่งในซุ้มด้านละ ๕ ซุ้ม มุมทั้ง ๔ ของฐานมีเจดีย์จำลองประดับไว้เช่นกัน ตัวเจดีย์เป็นทรงระฆัง เหนือขึ้นไปเป็นเสาหาร ก้านฉัตร บัวเถา ปล้องไฉน ๗ ชั้น บนสุดเป็นปลียอด และเม็ดน้ำค้าง
ประวัติ/ตำนาน 
                    มีตำนานเล่าถึงประวัติการสร้างพระธาตุบรมสวีว่า เมื่อครั้งที่พระเจ้าศรีธรรมาโศกราชเสด็จยกทัพมารี้พลมาพักที่วัดร้างแห่งหนึ่งในเขตอำเภอสวี ได้พบกาเผือกและกาฝูงหนึ่งเกาะอยู่บนกองอิฐกระพือปีกและส่งเสียงร้อง พระองค์จึงให้รื้อเศษกองอิฐที่กองทับถมกันออกพบฐานเจดีย์ใหญ่ เมื่อขุดลึกลงไปได้พบผอบบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จึงให้แม่ทัพนายกองไพร่พลช่วยกัน
สร้างเจดีย์ขึ้นมาใหม่แทนที่เดิม แล้วจัดงานสมโภชเป็นการใหญ่เป็น เวลา ๗ วัน ๗ คืน จากนั้นพระราชทานชื่อว่า พระบรมธาตุกาวีปีก (วีปีกแปลว่ากระพือปีก) ต่อมาเรียกกันว่าพระธาตุกาวี และคำว่า กาวี ได้เพี้ยนจนเป็นกลายเป็นสวีในปัจจุบัน ก่อนที่พระเจ้าศรีธรรมาโศกราชจะเสด็จยกทัพกลับ ทรงห่วงใยพระบรมธาตุว่าจะไม่มีผู้ดูแลรักษา จึงสั่งเรียกบรรดาทหารในกองทัพซึ่งกำลังนอนหลับสนิท ในขณะนั้นมีทหารคนหนึ่งชื่อ เมือง ขานรับพระองค์จึงมีรับสั่งถามว่า ต้องการจะอยู่ดูแลรักษาพระบรมธาตุแห่งนี้ไหม นายเมืองขานรับอาสา พระองค์จึงสั่งให้นายทหารตัดศีรษะนายเมืองเซ่นสรวงบูชาไว้ในศาลเพียงตา ศาลนี้เรียกว่า ศาลพระเสื้อเมือง ให้เป็นผู้เฝ้ารักษาพระบรมธาตุ ในปัจจุบันศาลนี้ยังมียังมีคนทั่วไปเคารพนับถือในฐานะสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวจีน
                    ต่อมาศาลพระเสื้อเมืองมีสภาพชำรุดทรุดโทรม กรมศิลปากรจึงได้ออกแบบอาคารใหม่ให้มีลักษณะสอดคล้องกับพระบรมธาตุสวี โดยเป็นอาคารทรงไทยหลังคาจั่ว หลังคามุงกระเบื้องดินเผาเคลือบ ผนังก่ออิฐฉาบปูน ด้านหน้ามีราวระเบียงลวดบัว พื้นอาคารปูนด้วยหินอ่อน
                    วัดพระธาตุสวี  (วัดสวี) ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ  และถือเป็นโบราณสถานสำคัญของจังหวัดชุมพร

เอกสารอ้างอิง

- สำนักงานโบราณคดีและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่ ๑๑ นครศรีธรรมราช. โบราณสถานจังหวัดชุมพร. เอกสารประกอบการอบรมทบทวนอาสาสมัครท้องถิ่นในการดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรม (อส.มศ.) จังหวัดชุมพร วันที่ ๔ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๔๑.

หมายเลขบันทึก: 4836เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2005 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณมากที่ลงประวัติวัดพระธาตุสวี ดีใจแทนคนสวีค่ะ ที่มีคนช่วยเผยแพร่ที่มาที่ไปของเมือง

ดีจังเลยค่ะมีประวัติพระธาตุสวี  ฉันก็เป็นคนสวี  จึงขอบคุณมากนะค่ะที่ทำเว็บนี้ขึ้นมา
เป็นโบราณสถานที่เงียบ สงบ ติดแม่น้ำสวี เหมาะกับทำใจให้สงบ ว่างๆ แวะไปเที่ยวได้นะ หากคุณขับรถผ่านไป มีที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ ทุกคนที่นั่นใจดีค่ะ
ตอง เด็กแถววัดพระธาตุสวี(พระธาตุกาวี)

เป็นวัดที่สงบคับ เหมาะแก่การทำสมาธิ

และขอขอบพระคุณมากๆคับ ที่ลงประวัติของวัดพระธาตุสวี จะได้เป็นการส่งเสริมให้คนเข้ามาทำบุญที่วัดเยอะขึ้นคับ แล้วที่บอกว่าพระธาตุกาวี และพระเสื้อเมืองศักดิ์สิทธิ์นั้นเป็นเรื่องจริงคับ เพราะวัดพระธาตุสวีนั้นเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธ์คับ และอีกเรื่องหนึ่งตอนนี้ได้มีการสร้าง จตุคาม รามเทพ ขึ้นถ้าต้องการเช่าไว้บูชาก็ลองไปหาเช่าดูได้นะคับ ศักดิ์สิทธิ์มาก 

เป็น ส ถานที่ที่ดีมากค่ะ

เป็นแหล่งชุกชุมของวัยรุ่น

 

วัยรุ่น วัยทารกมาฟังเทศน์ทุกวัน จิตจายเบิกบาน 

 อารมณ์ดี

 

 

เด็กใกล้วัดพระธาตุสวี
ดิฉันเป็นคนสวีโดยกำเนิดอยู่ใกล้วัดมากและมีความศรัธทาในวัดเป็นอย่างมาก ขอบคุณมากนะคะที่ได้ลงเว็ปไซร์ของวัดพระธาตุสวีค่ะ

ขณะนี้ พระครูวิภัชบุญญากร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุสวีได้"มรณภาพ"ลงด้วยอาการสงบ และได้จัดพิธีกรรมทางศาสนาที่วัดพระธาตุสวี ตำบลสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร จึงเรียนมาให้ทราบโดยทั่วกัน

อุ้ม เด็กทุ่งคา(ชุมพร)

โบราณสถานสวีสวยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท