ประหยัดน้ำมัน ประหยัดไฟหันมาใช้ "โพลิเมอร์"


การใช้สารอุ้มน้ำ หรือ "โพลิเมอร์" จึงมีความสำคัญมากขึ้นเป็นลำดับในการนำมาทดแทนการใช้ระบบน้ำเพื่ออนุบาลต้นกล้าให้อยู่รอดปลอดภัย

 

ยางพารา ปาล์มน้ำมันรวมทั้งพืชเศรษฐกิจอีกหลายๆชนิด ได้รับความนิยมปลูกจากเกษตรกรเกือบทั่วประเทศ โดยไม่คิดคำนึงถึงข้อจำกัดหรือกรอบที่เคยมีจากข้อมูลในอดีตที่ว่ายางพาราและปาล์มน้ำมันนั้นจะต้องปลูกในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ก็ภาคตะวันออกเท่านั้นไม่สามารถปลูกในพื้นที่อื่นๆได้ แต่หลังจากที่มีกลุ่มเศรษฐีนายทุนจากภาคใต้หรือนายหัวที่ขึ้นมาจับจองซื้อที่ดินราคาถูกในภาคอีสานและภาคเหนือจากคำชักชวนของแรงงาน(บางส่วน) ที่ลงไปรับจ้างกรีดยางในอดีตให้มาลงทุนขยายพื้นที่การปลูกจนส่งผลให้กระแสการปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมันได้รับความนิยมแพร่หลายอย่างรวดเร็วในภาคอีสานและอีกหลายพื้นที่เกือบทั่วประเทศ 
 
รูปแบบการให้น้ำทั้งระบบน้ำหยด ระบบสปริงเกอร์จึงเป็นอุปกรณ์การให้น้ำที่มีบทบาทสำคัญตามมาไม่แพ้กัน ในแปลงที่มีศักยภาพในการลงทุนสูงจะติดตั้งเครื่องมืออุปกรณ์การให้น้ำระบบต่างๆเหล่านี้กันอย่างมากมายเพื่อหวังให้ต้นกล้ารอดตายหลุดพ้นจากปัญหาการขาดแคลนน้ำ ต้นกล้าชะงักงันจากการได้รับน้ำไม่ต่อเนื่อง โดยบางทีลืมนึกคิดถึงเรื่องต้นทุนที่เหมาะสมจึงสิ้นเปลืองไปกับค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้าที่ใช้ปั่นมอร์เตอร์ เพื่อใช้พลังงานแรงดันในการสูบฉีดน้ำให้ไหลไปกับท่อระบบน้ำหยดหรือหัวสปริงเกอร์เพื่อส่งไปให้ความชุ่มแก่ต้นกล้าที่ปลูกใหม่ให้ได้รับน้ำทั่วถึงกันทั้งแปลง หรือบางพื้นที่ไม่ใช้ระบบเครื่องจักรกลหรือวัสดุอุปกรณ์ของระบบน้ำแต่ใช้แรงงานคนแทนซึ่งไม่สะดวกเท่าที่ควรถ้าปลูกเป็นจำนวนมากเพราะไม่ทันต่อสถานการณ์
 
การใช้สารอุ้มน้ำ หรือ "โพลิเมอร์" จึงมีความสำคัญมากขึ้นเป็นลำดับในการนำมาทดแทนการใช้ระบบน้ำเพื่ออนุบาลต้นกล้าให้อยู่รอดปลอดภัย โดยไม่ต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ต่างๆมากมายในการติดตั้ง เพราะมีราคาค่อนข้างสูงและต้องใช้ไฟฟ้าและน้ำมันในการเคลื่อนย้ายถ่ายเทมวลน้ำ การใช้โพลิเมอร์ หรือสารอุ้มน้ำ 1 กิโลกรัมสามารถพองขยายตัวได้มากถึง 200 เท่า เมื่อนำไปใช้รองก้นหลุมปลูกพืชต่างๆในภาวะที่ฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาลจะช่วยให้ต้นกล้าได้รับน้ำอย่างต่อเนื่องอีกทั้งมีต้นทุนต่อหลุมต่อต้นประมาณ 2-2.5 บาท สามารถช่วยให้ต้นกล้าตั้งตัวได้ไปจนตลอดหน้าฝนนี้จนถึงฝนหน้าโดยไม่ต้องห่วงกังวลเรื่องการรดน้ำอยู่ตลอดเวลา คอยดูแลรดน้ำในยามวิกฤติเท่านั้น
 
มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
 
 
 

 
หมายเลขบันทึก: 483478เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2012 07:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท