โปรดฟังอีกครั้ง..ฉิบหายแน่.ถ้าไม่ปรับระบบการปกครองประเทศ


การจะสอนคนโง่นั้นเราต้องพูดย้ำพันครั้ง แต่คนฉลาดนั้นเราย้ำแค่ร้อยครั้งเขาก็จะเริ่มเข้าใจลางๆแล้ว

ผมไม่รู้ว่าจะต้องเขียนสักกี่ครั้ง กี่ล้านตัวอักษร จึงจะทำให้คนไทยเราตระหนักกันเสียที่ว่า สังคมไทยไม่เหมาะที่จะใช้ระบบการปกครองแบบประชาธิปไตยตะวันตก   แต่ถ้าจะแค่นใช้ตามอย่างเขาก็ควรต้องปรับระบบเสียก่อน

 

(ไม่เป็นไร ผมจะทนเขียนต่อไป ตามหลักการของท่านมหาฤาษีที่เคยกล่าวไว้ว่า การจะสอนคนโง่นั้นเราต้องพูดย้ำพันครั้ง แต่คนฉลาดนั้นเราย้ำแค่ร้อยครั้งเขาก็จะเริ่มเข้าใจลางๆแล้ว)

 

 

ตัวอย่างง่ายๆ ที่เห็นกันโจ้งๆ ในวันนี้ก็คือ การปรองดอง  ที่กำลังจะออกพรบ. กันออกมา อย่างเร่งรีบเกินการณ์ เพียงเพราะต้องการสนองนโยบายฝ่ายบริหาร เพียงแค่นี้ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า ฝ่ายนิติบัญญัติเป็น “ลูกน้อง” ฝ่ายบริหาร แล้วแบบนี้ปรัชญาการแยกอำนาจ (separation of power) ซึ่งเป็นหลักการสำคัญของ ปชต.ตต. มันก็ไม่เหลือสิ ก็เป็นได้แค่เพียงเผด็จการทุนนิยมในคราบปชต. เท่านั้นเอง

 

มิน้ำซ้ำพอเข้าไปโหวตกันในสภา ก็โหวตกันตามที่ผู้นำแต่ละฝ่ายสั่งมา เช่น พรรครัฐบาลก็โหวตตามที่นายกฯ (ฝ่ายบริหาร) สั่งมา ส่วนพรรคฝ่ายค้านก็โหวตตามที่หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านสั่งมา แบบว่า 100% ...นี่ก็แสดงว่าฝ่ายนิติบัญญัติเป็น “ลูกน้อง” ฝ่ายบริหาร แล้วหลักการ “คานอำนาจ” (balance of power) มันหายไปไหนเสียล่ะครับ

 

ปานนี้แล้ว ยังจะแค่นเป็นปชต. กะเขา ผมเตือนแล้วว่าถ้าไม่เปลี่ยนแปลงการปกครองเสียใหม่ ประเทศไทยเราฉิบหายแน่  ไม่น่าเกิน ๑๘ ปีจากนี้ไป

 

ฝรั่งเขาอิงตน (individualist) เขาโหวตตามสำนึกส่วนตัว แต่ไทยเรา อิงนาย (leaderist) เราโหวตกันตามสำนึกของนาย ดังนั้นเราใช้รูปแบบปชต.แบบเขา เราฉิบหายแน่ ...โปรดฟังอีกครั้ง...ฉิบหายแน่

 

...คนถางทาง (๒๘ มีนาคม ๒๕๕๕)

ปล. ต้องการอ่านบทความเก่าที่เกี่ยวข้อง  เชิญคลิกที่นี่ครับ .....

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/453604

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/453659

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/453663

 

...

หมายเลขบันทึก: 483466เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2012 04:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 05:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท