การติดตั้ง Ubuntu ร่วมกับ Windows


 การติดตั้ง Ubuntu ร่วมกับ Windows 

         วิธีดังต่อไปนี้  เป็นการลงคู่กันระหว่าง Windows 7 และ Ubuntu ใน Harddisk ตัวเดียวกัน   แต่แตกต่างกันที่จะแยกตัวจัดการการบูตของทั้งสอง OS ออกจากกันอยู่คนละ patition จากนั้นก็ใช้โปรแกรมบนฝั่ง Windows 7 ควบคุมการบูต

ข้อดี

  • ไม่ต้องเสียเวลากู้ GRUB หรือ  Loader ของ Windows   ในกรณีที่ต้องการติดตั้ง Windows หรือ Ubuntu ใหม่ 

  • สามารถลบ Ubuntu ทิ้งไปได้เลยทันทีโดยไม่ต้องรบกวน Loader ของ Windows 7  เมื่อไม่ต้องการใช้งาน
สิ่งที่ต้องการ
  1. Windows 7 (ที่ลงไปก่อนหน้านั้นแล้ว)
  2. แผ่นติดตั้ง Ubuntu (จะแบบ CD/DVD/USB ได้หมด)
  3. โปรแกรม EasyBCD (ฟรี) ดาวน์โหลด สำหรับจัดการการบูต
  4. โปรแกรม Minitool Partition Wizard Home Edition (ฟรี) ดาวน์โหลด หรือ EASEUS Partition Master Home Edition (ฟรี) ดาวน์โหลด ก็ได้ สำหรับแบ่งพาร์ติชัน (ในกรณีที่ไม่ได้เตรียมพาร์ติชันไว้ล่วงหน้า


ขั้นตอนที่ 1 จัดสรรพาร์ติชันสำหรับลง Ubuntu

       ในกรณีที่ผู้ใช้ไม่ได้เตรียมพาร์ติชั่นสำหรับลง  Ubuntu ไว้  จำเป็นต้องมาแบ่งกันพาร์ติชั่นก่อน แต่ในตอนเริ่มแรกมีเฉพาะตัว Windows 7 ดังนั้น ก็จะจัดการเรื่องพาร์ติชั่นบน Windows เลย   ซึ่งค่อนข้างง่ายกว่าการจัดการพาร์ติชั่นบน Ubuntu

หมายเหตุ การกระทำใดๆ เกี่ยวกับระบบพาร์ติชันมีความเสี่ยง ผู้ใช้ควรสำรองข้อมูลที่สำคัญก่อนกระทำการ

1. เลือกติดตั้งโปรแกรมตัวใดตัวหนึ่งระหว่าง Minitool Partition Wizard Home Edition หรือ EASEUS Partition Master Home Edition (ในที่นี้ใช้ Minitool) จากนั้นก็เปิดโปรแกรมขึ้นมา ตามรูป



       จากรูป  เครื่องที่ใช้มีอยู่  2 พาร์ติชั่น คือ C:SYSTEMS ซึ่งเป็นตัวเก็บ Windows 7 และ D:DATA เป็นตัวเก็บข้อมูลปกติ เนื่องจากเราต้องการเนื้อที่อย่างน้อย 20GB (น้อยกว่านี้ได้ขึ้นอยู่กับขนาด HDD ของเรา) เพื่อติดตั้ง Ubuntu    เราต้องเลือกว่าจะย่อหรือดึงเนื้อที่มาจากพาร์ติชั่นไหน  ในที่นี้ขอดึงมาจาก D: เพราะมันมีขนาดใหญ่ และเพื่อให้การจัดลำดับการบูตให้ได้ง่ายๆ   จะดึงเนื้อที่มาจากส่วนหน้าของ D: 20GB สำหรับวิธีการขอพื้นที่พาร์ติชันคืน (resize) ทำดังนี้อันดับแรก คลิกที่ D: แล้วคลิกที่ปุ่ม Move/Resize จะปรากฏหน้าต่างตามรูป



2. ให้คลิกค้างไว้ที่เครื่องหมายสามเหลี่ยมด้านหน้าแล้วค่อยๆ ลากมาทั้งขวามือจนได้ขนาดตามที่ต้องการ (หน่วยเป็น MB เช่น ต้องการ 20GB ก็ราว 20,000 MB) ตามรูป



      เมื่อได้ขนาดทีต้องการแล้วกดปุ่ม OK แล้วกดปุ่ม Apply ที่ด้านบนอีกครั้ง แล้วจะพบข้อความเตือนว่า ผู้ใช้ควรปิดการตั้งค่าการประหยัดพลังงานและควรปิดโปรแกรมที่ไม่เกี่ยวข้องออกก่อน   เพราะการแบ่งพาร์ติชันจะใช้เวลานาน และอาจต้องย้ายข้อมูลบางส่วน ให้เรากดปุ่ม Yes เพื่อทำต่อ

3. เมื่อแบ่งเสร็จ  ก็จะได้พาร์ติชั่นแบบ Unallocated มาหนึ่งพาร์ติชัน หยุดแค่นี้ก่อน ต่อไปก็เตรียมตัวลง Ubuntu

คำสำคัญ (Tags): #ubuntu
หมายเลขบันทึก: 482584เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2012 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กำลังหาวิธีอยู่พอดีเลย ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท