ประเภทของแผ่น CD และ DVD


Audio CD, Video CD, Audio DVD, Video DVD

ทั้งแผ่นซีดี (CD) และแผ่นดีวีดี (DVD) สามารถแยกประเภทตามลักษณะของไฟล์ที่จัดเก็บซึ่งเป็นที่นิยมกันใช้กันได้แก่

  1. แผ่นข้อมูล (Data CD/DVD) เป็นการนำข้อมูลที่เรามีอยู่นำมาจัดเก็บลงในแผ่นซีดี/ดีวีดี โดยมีลักษณะการจัดเก็บเช่นเดียวกับในฮาร์ดดิสก์ คือเราสามารถจัดแบ่งข้อมูลออกเป็นหมวดหมู่จัดเก็บในโฟลเดอร์ต่าง ๆ ได้ตามต้องการ
  2. แผ่นซีดีเพลง (Audio CD) เป็นการสร้างแผ่นเพลงเช่นเดียวกับแผ่นซีดีเพลงที่มีขายอยู่ทั่วไป แผ่นเพลงแบบนี้จะเรียกว่า แผ่นออดิโอ (Audio) มมีการจัดเก็บแยกเป็นส่วน ๆ เรียกว่า แทรค (Track) ทำให้สามารถเลือกเล่นเพลงใดก็ได้โดยไม่ต้องเรียงอันดับ คุณภาพเสียงที่ได้มีความคมชัดน่าฟัง สามารถนำไปเปิดในเครื่องสเตอร์ดิโอ เครื่องเล่นซีดี เครื่องเล่นดีวีดี หรือเครื่องเสียงทั่วไปได้ แผ่นซีดี 1 แผ่นจะเก็บได้ประมาณ 20 เพลง ขึ้นอยู่กับความยาวของเพลงด้วย
  3. แผ่น CD/DVD-MP3 เป็นการนำไฟล์เพลงแบบออดิโอปรกติมาบีบอัดและเข้ารหัสใหม่ เพื่อให้ไฟล์เพลงมีขนาดที่เล็กลง และคงคุณภาพของเสียงไว้ได้ค่อนข้างดี ทำให้ขนาดแผ่นซีดีปรกติสามารถเก็บเพลงแบบ MP3 ได้กว่า 300 เพลงเลยทีเดียว เราสามารถนำแผ่นเพลง MP3 ไปเปิดฟังในเครื่องเล่นทุกตัวที่เขียนติดไว้ว่ารองรับแผ่น MP3 นอกจากนี้ยังสามรถทำแผ่น DVD-MP3 ได้ โดยวิธีการทำก็เหมือนกับก้บแผ่น CD-MP3 แต่จะสามารถบันทึกเพลงได้มากกว่าประมาณ 6 เท่าตัว
  4. แผ่น ซีดีวีดีโอ (Video CD) เป็นประเภทแผ่นสุดฮิตในปัจจุบัน ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลได้ทั้งภาพและเสียง จึงนำมาทำเป็นแผ่นภาพยนต์หรือคาราโอเกะที่ชื่นชอบได้ภาพยนต์แต่ละเรื่องส่วน มากจะแยกเป็นแผ่นซีดีได้ 2 แผ่นเนื่องจากติดปัญหาที่ความจุของแผ่นซีดี
  5. แผน ดีวีดีวีดีโอ (DVD Video) เป็นแผ่นดีวีดีที่สามารถบันทึกได้ทั้งภาพและเสียงเหมือนกับแผ่น ซีดีวีดีโอ แต่มีพื้นที่มากกว่าทำให้สามารถบันทึกได้ในแผ่นเดียวและได้คุณภาพของภาพและ เสียงคมชัดกว่าแผ่น Video CD
  6. แผ่น DVD-Audio เป็นแผ่น DVD-Video ที่เก็บเฉพาะส่วนของเสียง โดยจัดเก็บแยกไว้ในโฟลเดอร์ Audio_Ts แผ่นชนิดนี้ต้องนำไปเล่นกับเครื่องเล่นที่รองรับไฟล์ดังกล่าวด้วย
  7. แผ่น Audio DVD เป็นการสร้างแผ่นดีวีดีเพลง โดยใช้วิธีการมองเพลงทั้งหมดให้เหมือนกับภาพยนต์เรื่องหนึ่งเช่นเดียวกับ แผ่น DVD-Video แต่จะมีแค่เสียง จึงสามารถนำไปเล่นในเครื่องเล่นดีวีดีทั่วไปได้

สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมเขียนแผ่นซีดีได้จาก โปรแกรมเขียนแผ่น

ขอบคุณข้อมูลจาก ดาวน์โหลดโปรแกรม

หมายเลขบันทึก: 481524เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2012 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท