Mind & Spiritual (16) : จิตนิ่ง


กับแบบทดสอบ.."ชีวิต" อีกครั้ง

พยายาม"นิ่ง"...บอกตนเองว่า "นิ่ง"
นิ่งต่อสิ่งเร้าที่มากระทบ...
กับ"บุคคล"ที่เข้ามาคุกคาม "ชีวิต"
เรียนรู้ -->> ฝึกเพิ่ม "นิ่ง"
...

นิ่งเพื่อนิ่ง
นิ่งไม่ใช่ "หนี"
นิ่งไม่ใช่ "การต่อสู้"
แต่ "นิ่ง" คือบทพิสูจน์ "ใจ"
"ใจ"...แห่งความเป็นมนุษย์

...
ฝึกฝนและเรียนรู้
ไม่มีใครเข้าใจเรา...เท่ากับตัวเรา
ความจริง...ของจริง
ก็คือ...ความจริง...ของจริง

 

3 ก.ย. 49

15.18 น.

 

หมายเลขบันทึก: 48071เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2006 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

 

               

  • เคยมั๊ยในสมัยเด็กๆเราวิ่งไล่จับผีเสื้อ ถ้าเรายิ่งวิ่งตามมันจะยิ่งบินหนีจากเราไป เรายิ่งพยายามวิ่งไล่มันมากเท่าไหร่ ผีเสื้อก็ยิ่งบินหนีเราไปเรื่อย ๆ
    แต่เมื่อใดก็ตามที่เรานั่งลงเงียบๆนิ่งๆ ผีเสื้อแสนสวยจะโบยบินมาอยู่รอบ ๆ  ตัวเราเสมอเพื่อให้เราได้ชื่นชม
    เฉกเช่น...ความสุข...ก็เป็นอย่างนี้แหละ....
 
 

สนับสนุนคุณ nutim อีกคน

แต่เป็นว่ายน้ำไล่ตามเต่าทะเล เคยไปดำน้ำที่หมู่เกาะสุรินทร์ เอากล้องกันน้ำไปไล่ถ่ายเต่า ยิ่งว่ายตาม มันยิ่งหนีเราไป ทั้งที่เราคิดว่าเต่ามันช้า แต่พออยู่ในน้ำ เรากลับช้ากว่า ด้วยประสาทสัมผัสของเต่าน้อย มันรับรู้ได้ว่าเราตาม มันยิ่งหนี แต่พอหยุดว่าย นิ่ง รอ มันกลับว่ายเข้ามาหาเรา และได้ถ่ายรูปเต่าทะเลสมใจ (หารูปไม่เจอ ไม่รู้เก็บไว้แผ่นไหน จะโชวร์ซะหน่อย)


บางครั้ง แม้ไม่มีใครมา "คุกคาม" แต่เพราะไม่มี "บุคคลนั้น" มาคุกคามชีวิต กลับทำให้จิตไม่ "นิ่ง" ได้เหมือนกัน เมื่อวานเจอไอ้เจ้า "ความเหงา" มากลั่นแกล้งซะได้ วันนี้ไล่มันกลับบ้านไปแล้ว


อ่านบันทึก แล้วพยายามนึกถึงอารมณ์คนเขียน...เกิดอะไรขึ้นน้อ

ยุคนี้ คงต้องนิ่งมากๆจริงๆครับ

คุณ nutim

ขอบคุณมากนะคะ กะปุ๋มคิดว่าความเห็นของคุณ nutim จะทำให้ผู้ที่สนใจในการฝึกจิตนั้น...เข้าใจยิ่งขึ้นนะคะ...ขนาดกะปุ๋มเองยัง get เลยคะ

*^__^*

กะปุ๋ม

โห..คุณIS..กะปุ๋มยังไม่เคยดำน้ำถ่ายภาพใต้ทะเลเลยคะ...

...

นำเทคนิคการถ่ายภาพนั้นมาเล่า...ให้ฟังหน่อยนะคะ

*^__^*

สำหรับอารมณ์คนเขียนนั้นดีอยู่คะ...

เพียงแต่กำลังคิดตัดสินใจว่า...จะทำอย่างกับคนที่มาคุกคามเราในโลกไซเบอร์นี้ดีนะ...แต่ตอนนี้ก็นิ่งๆ ดีกว่าคะ...

ขอบคุณนะคะ...สำหรับความห่วงใย

กะปุ๋ม

คุณตาหยู...

จริงแท้แน่เลยคะ...

ยุคนี้ ต้อง "นิ่ง"...มากๆ...

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

อ่านแล้วนึกถึง คำจากหนังสือ ของ Paulo Coelho (นักเขียนที่ชอบมากคนหนึ่ง)

จากหนังสือ The Devil and Miss Prym ว่า

"When we least expect it, life sets us a challenge to test our courage and willingness to changes; at such a moment, there is no point in pretending that nothing has happened or in saying that we are not yet ready"

ความนิ่งได้เมื่อภัยกระทบ...คือ The true leader ค่ะ

 

อ.จันทรรัตน์คะ

...

เราจะเรียนรู้เรื่องนิ่งไม่ได้เลย...

หากไม่มีภัยมากระทบที่ "จิต"...

...

ขอบคุณนะคะ...

สำหรับ "คำ"...ที่นำมาฝาก

*^__^*

กะปุ๋ม

 

  • นิ่ง นิ่ง นิ่ง และ นิ่ง ๆ
  • อยู่นิ่ง ๆ เพื่อสำรวจ
  • อยู่นิ่ง ๆ เพื่อตรวจตรา
  • อยู่นิ่ง ๆ เพื่อใช้เวลา
  • อยู่นิ่ง ๆ เพื่อหากาลเวลาที่กลับคืน......
  • วันนี้ฉันควรอยู่นิ่ง นิ่งเฉย นิ่งเพื่อฉัน
  • ถ้าฉันนิ่งแล้วปล่อยปัญหาให้มันเกิดขึ้นเรื่อย ๆ ฉันจะนิ่งไหวเหรอ
  • ถ้าฉันนิ่ง ฉันคงไม่มีปัญหา
  • วันนี้ฉันมีปัญหา เพราะฉันไม่นิ่ง
  • หลาย ๆ คนนิ่งเพื่อหลบปัญหา และปล่อยให้ปัญหามันเกิดขึ้นเรื่อย ๆ
  • แต่ฉัน ไม่นิ่ง เพราะไม่อยากให้ปัญหาต่าง ๆ มันเดินผ่านไปแล้วนั่งนิ่ง ๆ มองอยู่เฉย ๆ
  • นิ่ง คือบทพิสูจน์ "ใจ"
    "ใจ"...แห่งความเป็นมนุษย์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท