ร่วมกำหนดหลักสูตร กิจกรรมนำพาตำบลท่าเรือให้ไปสู่วิสัยทัศน์ของตำบล


"ท่าเรือน่าอยู่ ชุมชนทุกหมู่มีคุณภาพชีวิตที่ดี"

       เมื่อวันที่ 27  กุมภาพันธ์ 2555 ผมได้รับโทรศัพท์จาก ครูนงเมืองคอน ในตอนเที่ยงบอกว่าคณะขับเคลื่อนงานพัฒนาของตำบลท่าเรือจะพาทีมมาร่างกิจกรรมนำพาตำบลท่าเรือสู่วิสัยทัศน์ตำบล...ให้ผมเข้าร่วมด้วย...กำหนดเวลาหลังเลิกงานพบกันที่ร้านโกปี๊ ข้างศาลากลางจังหวัด...ผมก็ตอบตกลงครูนงไปครับ...

       5 โมงเย็น ผมถึงร้าน โกปี๊ ตามด้วยครูนง  และคณะจากตำบลท่าเรือ  ซึ่งมีท่านรองนายกปราโมทย์ บุญคมรัตน์ (รองนายก อบต. ท่าเรือ) น้องใหญ่ (หัวหน้าสำนักปลัด อบต.) พี่พหล  อมรลักษณ์  และคนที่น่ารักที่สุดเห็นจะเป็น พี่หมอบุญพา  แก้วดุก อดีตหัวหน้าสถานีอนามัยบ้านหนองหนอนซึ่งหันมาเล่นงานพัฒนาชุมชนอย่างเต็มตัว...หลังจากนั้นก็เริ่มคุยกันจนมีผู้มาสมทบอีก 2 คนคือ คุณบู๊ท ว่าที่เรือตรีเฉลิมพล  บุญฉายา และก็หมอวิเชียร ไทยเจริญ ปรากฏว่าเรามาเกือบครบเซ็ท...

       น้องใหญ่...เริ่มเล่าความหลังการพัฒนาการวิเคราะห์การพัฒนาในส่วนของ อบต. ที่มีต่อชุมชนจุดอ่อน จุดแข็ง และการการหนดวิสัยทัศน์ใหม่ของตำบลท่าเรือที่ว่า "ท่าเรือน่าอยู่ ชุมชนทุกหมู่มีคุณภาพชีวิตที่ดี" ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากในการที่จะไปให้ถึง...อยากให้ทีมเราช่วยคิดหาแนวทางในการนำพา ตำบลท่าเรือไปสู่วิสัยทัศน์นั้น.... โดยแนวทางที่เราคิดไว้ก็คือต้องไปทีละขั้น...แต่ได้งานเยอะ...คือจากการฟังที่ทีม อบต. บอกคือไม่มีแกนนำที่จะนำพาการพัฒนาในแต่ละพื้นที่....เราน่าจะสร้างโรงเรียนให้ผู้นำชุมชน คณะกรรมการหมู่บ้าน และแกนนำกลุ่มต่างๆ ได้เข้ามาร่วมเรียนรู้และสามารถกลับไปขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ในหมุ่บ้านตัวเองได้ในเบื้องต้น....รับหลักการกันที่ จะคัดกรองแกนนำใน 19 หมู่บ้านของตำบลท่าเรือมาเข้ากระบวนการเรียนรู้ หมู่ละ 5 คน และจะเริ่มเข้าเรียนเป็นรุ่น โดยจะเริ่มที่หมู่บ้านที่มีความพร้อมก่อน....ซึ่งในหลักสูตรกระบวนการของเราก็มี  4  ขั้นคือ...พาดู....พาทำ....นำกลับไปใช้.... ซึ่งเราคิดกันไว้ว่า หลักสูตรต้องเป็นค่ายการเรียนรู้ โดยเริ่มที่พาดูงานชุมชนต้นแบบ....เข้าค่ายร่วมคิดร่วมทำเรื่องในชุมชนตนเอง....นำเรื่องที่คิดในค่ายกลับมาทำที่ชุมชน....การที่ต้องเป็นค่ายการเรียนรู้เพราะต้องการตัดความกังวลของนักเรียนแกนนำ....ถ้าอบรมใกล้บ้านก็จะแอบหนีกลับบ้านไม่อยู่เรียนครบเวลา....สุดท้ายเรื่องที่แกนนำแต่ละหมู่บ้านกำหนดก็จะถูกนำกลับมาสู่การปฏิบัติจริง...และจะกำหนดระยะเวลาที่จะมาสรุปความก้าวหน้าและถอดบทเรียน แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเป็นระยะ....ในการไปสู่ "ท่าเรือน่าอยู่ ชุมชนทุกหมู่มีคุณภาพชีวิตที่ดี"  

        

หมายเลขบันทึก: 480629เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2012 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท