กีฬากับคุณภาพชีวิต


การกีฬา มีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ทั้งในด้านสุขภาพ และพลานามัย และด้านจิตใจ

กีฬาดีต่อเราอย่างไร??

กีฬา หมายถึง การเล่นเพื่อความแข็งแรงของร่างกายหรือเพื่อความสนุกสนาน เพลิดเพลิน กีฬา เป็นคำที่หมายรวมถึงกิจกรรมการเล่นทั้งที่ต้องออกแรงเพื่อประโยชน์ของร่าง กายและจิตใจ และที่ต้องใช้สมองเพื่อความเจริญของสติปัญญาทุกชนิด กีฬาเป็นการเล่นที่มักใช้แข่งขันกันจึงต้องมีกฎ และกติกาในการเล่น กีฬาบางชนิดต้องมีอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่น และมีสถานที่ที่ใช้เล่น เป็นการเล่นที่ใช้ฝึกร่างกายให้แข็งแรง ฝึกให้รู้จักการยอมรับกฎ ยอมรับกติกาในการเล่น ฝึกให้มีวินัย ฝึกให้รู้จักแพ้ รู้จักชนะ และฝึกให้มีน้ำใจเป็นนักกีฬา

การออกกำลังกายส่งผลดีต่อสุขภาพ ทำให้เรามีรูปร่างที่ดี ไม่อ้วนหรือผอมจนเกินไป มีกล้ามเนื้อที่กระชับ มีทรวดทรงที่ดีและได้สัดส่วนอีกด้วย โดยการออกกำลังกายเป็นการลดความอ้วน และควบคุมน้ำหนักตัวที่ได้ผลดีที่สุด

ทำให้เรานอนหลับได้ดีขึ้น เนื่องจากการออกกำลังกายมีการใช้พลังงานมากร่างกายจึงต้องพักผ่อน (คนที่นอนหลับยาก ก็จะไม่ต้องใช้ยาประเภท “ยานอนหลับ” )

การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพยังช่วยให้ผู้ที่เจ็บป่วยมีอาการดีขึ้น ในกรณีของที่เป็นเบาหวานก็จะมีน้ำตาลในระดับต่ำลงเมื่อร่างกายได้ออกกำลัง กายเป็นประจำ หรือผู้ที่แรงดันเลือดสูงก็จะมีแรงดันเลือดลดลง (ความดันสูง) ส่วนผู้ที่มีแรงดันเลือดต่ำก็จะช่วยให้แรงดันเลือดสูงขึ้น (ความดันต่ำ)

ประโยชน์ของการเล่นกีฬา

การเล่นกีฬาและออกกำลังกายที่พอดีอยู่เสมอ จะมีผลดีต่อร่างกาย ดังนี้

1. ระบบหมุนเวียนโลหิต กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงขึ้น หลอด
เลือดมีความยืดหยุ่นตัวดี ชีพจรขณะพักลดลง ซึ่งแสดงถึง
ประสิทธิภาพสำรองของหัวใจดีขึ้นสามารถทำงานได้ดี
2. ระบบหายใจ ถุงลมหด และขยายยืดตัวได้ดี ปอดแข็งแรง
3. ระบบกล้ามเนื้อ แข็งแรง
4. ระบบโครงกระดูก กระดูกข้อต่อแข็งแรง ข้อต่อเคลื่อน
ไหวได้ดี
5. ประโยชน์ทั่วไป
    5.1 ทำให้มีสุขภาพดี ทั้งร่างกายและจิตใจ
    5.2 ทำให้ร่างกายมีสมรรถภาพ ในด้านความทนทาน แข็ง
          แรง อ่อนตัว ว่องไว และการทรงตัวดี สามารถทำงาน
          ต่างๆ ได้มากขึ้น ความเหนื่อยมีน้อยลง กระฉับกระเฉง
         ไม่อ่อนเพลีย
   5.3 มีโอกาสบริหารร่างกายได้ทุกส่วน ช่วยควบคุมน้ำหนัก
         ตัวและทรวดทรง
   5.4 ช่วยลดไขมัน และน้ำตาลในกระแสเลือด
   5.5 นอนหลับสบายลดความตรึงเครียดในสมอง
   5.6 ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น ขับถ่ายสบาย ท้องไม่ผูก
   5.7 จิตใจผ่องใส แก้อาการหงอยเหงา เซื่องซึม
   5.8 มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีสติปัญญาและความคิดสร้าง
         สรรค์ที่ดี

กีฬาส่งผลต่อคุณภาพชีวิตจริงหรือไม่ อย่างไร??

จริงครับแต่ก่อนอื่นเราควรทราบถึงคำนิยามของคุณภาพชีวิตก่อน  สำหรับตัวผม  คุณภาพชีวิต หมายถึง ชีวิตที่มีคุณภาพ เช่น จิตใจดี สุขภาพดี ครอบครัวดี สิ่งแวดล้อมดี อาหารดี สังคมดี ฯลฯ  สุดท้ายแล้วคือตัวเรามีความสุข  เพราะตัวเรามีการจัดการความคิดที่ดี  หรือมีสติกับเรื่องต่างๆที่เข้ามาในชีวิต  ถึงแม้ขณะนั้นคุณกำลังมีทุกข์ คุณก็จะมีความสุขกับทุกข์นั้นๆ

การกีฬา มีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ทั้งในด้านสุขภาพ และพลานามัย และด้านจิตใจเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้ประชาชนสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม นำไปสู่การมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างที่เราได้ทราบโดยทั่วไปว่าเล่นกีฬาแล้วจะได้ประโยชน์ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และจิตใจ หากบุคคลใดเข้าใจอย่างผิวเผินย่อมเห็นว่า มี คุณค่าน้อยมาก อาจจะชัดเจนในบางเรื่อง เช่น สุขภาพดี ร่างกายแข็งแรงขึ้นอารมณ์แจ่มใสสนุกสนานร่าเริงมากกว่าแต่คุณค่าจากการเข้าร่วมกิจกรรมการเล่นกีฬามีอีกมากมายถ้าสามารถเข้าถึงแก่นแท้จริง ๆ กิจกรรมกีฬาสร้างเสริมวินัย และความรับผิดชอบ สร้างเสริมภาวะการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี ปฏิบัติตามกฎระเบียบกติกา ได้อย่างดี มีทักษะในการบริหารจัดการ เสียสละ ช่วยเหลือบุคคลอื่นด้วยความเต็มใจ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น อีกทั้งช่วยให้ห่างไกลยาเสพติด เป็นต้น กิจกรรมกีฬาเปรียบได้กับการจำลองสถานการณ์ในการดำเนินชีวิตจริงดังนั้นทุกคนสามารถถ่ายโยงและประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข

คุณค่าจากการเล่นกีฬามีมากมาย พัฒนาคุณภาพชีวิตของทุกคนได้ อย่าเพียงเห็นว่า
เป็นเรื่อง เล่น ๆ จึงมองข้ามไปแม้แต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงห่วงใยพสกนิกรชาวไทย และประเทศชาติทรงมีพระราชดำรัสไว้เตือนใจว่า “กีฬาสร้างคน คนสร้างชาติ” เพื่อใช้เป็นแนวทางพัฒนาทรัพยากรบุคคล และสังคมได้อย่างแท้จริง

    การเล่นกีฬาแม้จะเป็นเพียงเรื่องเล็กๆที่หลายคนอาจมองข้าม  แต่คุณค่าของการเล่นกีฬานั้นกลับส่งผลดีมากมายต่อตัวผู้เล่นซึ่งสุดท้ายผลดีเหล่านั้นนำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อตัวผู้เล่นเอง

สำหรับผู้เขียนแล้ว  โดยส่วนตัวเป็นคนที่ชื่นชอบการเล่นกีฬาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว  โดยเฉพาะกีฬาบาสเกตบอลซึ่งเป็นกีฬาที่รักที่สุด  ประสบการณ์หรือประโยชน์ที่ได้จากการมีโอกาสได้เล่นต่อเนื่องอยู่ช่วงหนึ่ง  เห็นจะเป็นเรื่องของสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  การได้ฝึกในเรื่องการตัดสินใจ การปฏิบัติตามกฏกติกาของชนิดกีฬา  การรู้แพ้รู้ชนะ  และการกล้าแสดงออก  สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี  เช่น จิตใจดี  ร่างกายแข็งแรงปราศจากการเจ็บป่วย  แต่น่าเศร้าที่พักหลังได้เล่นกีฬาน้อยลง  ดังนั้นจากความรู้ที่ได้จากblogนี้จะเป็นแรงกระตุ้นให้ผมหันกลับมาเล่นกีฬามากขึ้นอย่างแน่นอน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.chaiwbi.com/0drem/web_children/2547/475102/03-3.html

http://www.pantown.com/group.php?display=content&id=36749&name=content70&area=3

http://www.gotoknow.org/blog/firsttime/95175

http://www.gotoknow.org/blog/chokchaikrab1/349337

http://variety.mwake.net/story/285

http://bsris.swu.ac.th/homework/upload/juratar523.htm

http://www.ig.su.ac.th/article_11_47.html

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%AC%E0%B8%B2

http://www.prochaow.com/Mental%20Tips%20by%20Prochaow11.html

http://www.pantown.com/group.php?display=content&id=36749&name=content84&area=3


หมายเลขบันทึก: 480626เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2012 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท