"หนูเป็นดั่งแก้วตาของแม่ ถ้าไม่มีหนู แม่คงอยู่ไม่ได้" ... (เรื่องเล่าจากข้อสอบปลายภาค)


นักศึกษาครูคนนี้เป็นนักศึกษาภาคพิเศษ (เสาร์-อาทิตย์) ครับ การตอบคำถามของเธอในความรู้สึกผมน่าจะเรียกว่า "พรั่งพรู" ออกมาจากใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกที่ดี ๆ ครับ

 

ผมถามเรื่องความเปลี่ยนแปลงของตัวของเขาเองว่า เปลี่ยนไปไหม เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง

 

ลองอ่านคำตอบพร้อม ๆ กันนะครับ ...

 

 

จากการได้เรียนวิชานี้มีวิธีการใช้ชีวิตของตนเองที่เปลี่ยนไปจากเดิมมากค่ะ รู้สึกรักตัวเอง รักพ่อแม่มากขึ้น

อยากจะทำความฝันของพ่อแม่ให้สำเร็จโดยการได้รับปริญญาแล้วมีอาชีพที่ตนเองอยากจะเป็น นั่นก็คือ อาชีพครู ค่ะ เพราะเป็นอาชีพที่เป็นแบบอย่าง เป็นแม่พิมพ์ของชาติ สอนคนให้เป็นคนดี คนเก่ง มีความสามารถ

 

การใช้ชีวิตของตนเอง (ชีวิตประจำวัน) ดูแลตัวเองมากขึ้น จะทำอะไรไม่ประมาท มีสติ หยุดคิดถึงคำสอนของอาจารย์ ของพ่อแม่ และคิดถึงคำพูดของแม่ที่ว่า

 

"แม่รักหนูนะ แม่เป็นห่วง ดูแลตัวเองด้วย หนูเป็นดั่งแก้วตาของแม่ ถ้าไม่มีหนู แม่คงอยู่ไม่ได้"

 

แม่จะพูดทุกครั้ง เมื่อแม่โทรมา ...

 

ทุกวันนี้ใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท จะขับมอเตอร์ไซค์ก็สวมหมวกกันน็อคทุกครั้ง เพราะคิดถึงคลิปวีดิโอที่อาจารย์ให้ดู

เวลาจะซื้อของที่ไม่จำเป็น ก็จะคิดเสมอว่า มีประโยชน์กับเราไหม เอาไว้ใช้อะไรได้บ้าง มีสติก่อนจะซื้อค่ะ

อาหารก็รับประทานแต่พออิ่ม ไม่ซื้อมากเกินความจำเป็น กินไม่หมดแล้วทิ้งไป รู้คุณค่าของเงิน ใช้ให้เป็นประโยชน์มากเท่าที่จะทำได้ค่ะ

 

 

 

เมื่ออ่านจบ แล้วผมก็นั่งนึกสิ่งที่ผมได้สอนไปตลอดระยะเวลา ๔ เดือน

คุณเชื่อไหมว่า คำพูดและการกระทำของคนที่เป็นครู มันมีอิทธิพลต่อความนึกคิดของลูกศิษย์เพียงใด

 

* ผมสอนให้เขากตัญญูต่อพ่อแม่ โดยเริ่มตั้งแต่ตอนนี้

* ผมสอนให้เขาใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท เช่น การขี่รถมอเตอร์ไซค์

* ผมสอนเรื่องความพอเีพียงในการใช้ชีวิต จาก "เอกชัย วรรณแก้ว"

 

เด็กที่มีความเข้าใจต่อการใ้ช้ชีวิตมากขึ้น เขาจะนำคำพูดของเราไปต่อยอดของตัวเองต่อไปครับ

 

แฮะ แฮะ นั่งตรวจข้อสอบอยู่น่ะครับ อ่านแล้วก็รู้สึกประทับใจ จึงนำมาแชร์กันครับ

 

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...

 

หมายเลขบันทึก: 480582เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2012 01:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เชื่อค่ะ.....  ครู หรือ อาจารย์ มีอิทธิพล ต่อ ความนึกคิดของลูกศิษย์ เสมอ ค่ะ ==> ฟันธง(ม๊กจ๊ก)55 ^_^

ประทับใจมากๆคะ

 

 

ขอบคุณมากครับ นางฟ้า ชาดา ;)...

ฟันธง ม๊กจ๊ก กันเลยนะครับ 555

เป็นเรื่องราวที่อ่านแล้วประทับใจมากค่ะ และซึ้งในประโยคที่ว่า "แม่รักหนูนะ แม่เป็นห่วง ดูแลตัวเองด้วย หนูเป็นดั่งแก้วตาของแม่ ถ้าไม่มีหนู แม่คงอยู่ไม่ได้"

ขอบคุณมากครับ คุณ Cyber_com ;)...

แม่คนไหน ๆ ก็ย่อมรักลูกมากขนาดนี้ครับ

รักแม่เยอะ ๆ นะครับ ;)...

:) ค่ะ

ขอบคุณนะคะสำหรับการแบ่งปันเรื่องราวดีๆ และน่าประทับใจมาให้อ่านกันค่ะ

ยินดีและขอบคุณเช่นกันครับ คุณ Cyber_com ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท