น้ำหนักตัว กับคุณภาพชีวิตของคนไทย


น้ำหนักเกิน, คุณภาพชีวิตของคนไทย

         สิ่งที่ข้าพเจ้าสนใจคือ น้ำหนักตัว กับคุณภาพชีวิต เริ่มจากที่ข้าพเจ้าได้อ่านบทความบทหนึ่งใน เดลินิวส์ออนไลน์ของวันที่  14 กุมภาพันธ์ 2555    ที่ได้นำเสนอเกี่ยวกับผลสำรวจว่า คนไทยแค่ 1ใน 6 พอใจสุขภาพและคุณภาพชีวิตของ   โดยผลสำรวจเบื้องต้นพบว่า สภาพทางการเงิน, ระดับความเครียด, และน้ำหนักตัว คือ ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิต ซึ่งปัจจัยที่ข้าพเจ้าสนใจ คือ เรื่องน้ำหนักตัว เพราะเป็นปัจจัยที่ ข้าพเจ้ามีปัญหาด้วยตนเอง   และคนรอบข้างซึ่งส่วนใหญ่คือเด็กมหาวิทยาลัยจะมีความวิตกกังวลกับปัจจัยด้านนี้เป็นอย่างมาก   เราจะมาดูกันดีกว่านะค่ะว่า ถ้าเรามีน้ำหนักตัวที่มากน้ำหนักตัว จะส่งผลอย่างไรกับ คุณภาพชีวิตของเรา ???

สาเหตุที่ทำให้น้ำหนักตัวเกิน

Person :  - บุคคลมีลักษณะนิสัยการกินที่ผิด ไม่เลือกรับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ   เช่น  ไม่รับประทานผักผลไม้ เป็นต้น  และไม่ยอมเปลี่ยนแปลงนิสัยที่ไม่ดีของตนเอง

-ภาวะที่มีความเครียดสูง ๆ  จะระบายความเครียดด้วยการรับประทานอาหาร

จำนวนมาก  

 - การใช้ยารักษาโรคบางประเภท  เช่นคอร์ติซอลบางตัว ซึ่งเป็นยาที่ใช้รักษาโรคที่เกิดจาก การอักเสบบางโรคเช่น โรคหืด ภาวะลำไส้ระคายเคือง และโรคข้ออักเสบ

-  เมื่ออายุมากขึ้น ก็มีผลต่อน้ำหนักตัวเช่นกัน เพราะเวลาทำกิจกรรมใช้แรงต่างๆ ก็มักจะลดลงตามไปด้วย 

              Environment :   - Physical : บ้านหรือสถานที่ทำงาน ไม่เอื้อต่อการทำกิจกรรมที่ต้องใช้พลังงาน ทำให้พลังงานที่ได้รับเข้าไปจากการรับประทานอาหารไม่ถูกนำไปใช้  เหลือสะสมเป็นไขมันต่อไป

- Cultural :  สังคมและวัฒนธรรมของตะวันตกที่เข้ามามีอิทธิพลในประเทศไทย

   การรับประทานอาหารฟาสฟู้ด  , รับประทานคาร์โบไฮเดรต ผ่านกระบวนการ

                    เช่น แฮมเบอร์เกอร์  , เค้ก เป็นต้น

 -Social :สังคมที่มีงานสังสรรบ่อยๆมักมีการดื่ม แอกอฮอล์(น้ำตาลขัดสี )          

            Occupation  :  ใช้เวลานั่งจดจ่ออยู่หน้าจอแห่งความบันเทิงเป็นเวลานาน  ,ตารางประจำวันแทบจะไม่มีการ      ออกกำลังกายหรือกิจกรรมกลางแจ้ง  

                ส่งผลต่อคุณภาพชีวิต คือ

1.เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆตามมา   - สุขภาพไม่ดี ทั้งทางกาย และจิตใจ  ถ้าเรามีน้ำหนักตัวที่มากจะส่งผลต่อร่างกายของเราคืออวัยวะต่างๆภายในร่างกายทำงานหนักมากขึ้น  , มีภูมิต้านทานน้อยลง             ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่อไปนี้ เช่น โรคหัวใจ ,โรคความดันโลหิตสูง ,โรค เบาหวาน ,มะเร็ง มดลูก รังไข่ และเต้านม , มะเร็งต่อมลูกหมาก , โรคข้อกระดูก ,โรคนิ่วในถุงน้ำดี เป็นต้น

2.ไม่มีความมั่นใจในตนเอง -  การมีส่วนร่วมในสังคมน้อยลง

3.เสียบุคลิกภาพ   ไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม

4.การเคลื่อนไหวเชื่องช้า หรือ ไม่คล่องแคล่ว   ทำกิกรรรมการดำเนินชีวิตช้า

การนำมาใช้ในชีวิตของข้าพเจ้า

           จากการวิเคราะห์  เกี่ยวกับเรื่อง น้ำหนักทำให้ข้าพเจ้าทราบถึงสาเหตุที่ก่อให้เกิดภาวะน้ำหนักเกิน ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของข้าพเจ้าในหลายๆด้าน เช่น ด้านสุขภาพ บุคลิกภาพ  การเข้าสังคม เป็นต้น  ซึ่งพอทราบสาเหตุแล้วข้าพเจ้า ก็จะพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลตนเองในเรื่องน้ำหนัก เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของข้าพเจ้าเอง

 

 

หมายเลขบันทึก: 480580เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2012 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท