ชีวิตที่พอเพียง : ๑๕๐๔ ระบบสุขภาพที่คุ้มครองคนทั้งมวล (4) UHC เป็นสิ่งที่ดิ้นได้ (chaordic)


 
          หลังจากนั่งฟัง (และอ่านเอกสารประกอบการประชุม) PMAC 2012ครบสามวัน ผมสรุปว่า UHC เป็น Complex-Adaptive Systemsที่ซับซ้อนยิ่งนิยามได้หลายแบบนิยามที่ง่ายและเหมาะต่อการใช้งานอยู่ใน Wikipedia ที่นี่ คือเน้นเป้าหมายครอบคลุมบริการแก่คนทั้งมวล   และเน้นวิธีการใช้เงิน  ประเทศแรกที่ใช้นโยบาย UHC คือเยอรมัน  ดำเนินการมากว่า ๑๐๐ ปี ตั้งแต่สมัย บิสมาร์ก 

          หัวใจของ UHC คือความเป็นธรรมในสังคม (equity)    UHC เป็นเครื่องมือสร้าง equity  ที่จะทำให้สังคมเข้มแข็ง   และความดีงามความเข้มแข็งอื่นๆ จะตามมา รวมทั้งด้านเศรษฐกิจ

          แต่ในรายละเอียด UHC เน้นได้หลายมุมและต้องคำนึงถึงหลายมิติดังพูดกันใน PMAC 2012   มิติที่ต้องคำนึงถึงคือ เป็น UHC ที่ pro-poor หรือ pro-rich   ถ้าไม่ระวัง ไม่ตรวจสอบให้ดี กระแสอิทธิพลในสังคมจะทำให้เป็นระบบที่ pro-rich ทั้งๆ ที่คนรวยช่วยตัวเองได้อยู่แล้ว   ไม่จำเป็นต้องพึ่ง UHC 

          UHC มีมิติของเวลาด้วยและเป็นการเดินทางมากกว่าเป้าหมายสุดท้ายคือต้องมีระบบวิชาการหรือความรู้คอยตรวจสอบระบบอยู่ตลอดเวลาว่าเป็น UHC เพื่อความเป็นธรรมในสังคม หรือไม่   เพราะพลังของทุนนิยมมันแรงเหลือเกิน   มันมักไปรวมตัวกับพลังการเมือง   ร่วมกันหันเห UHC ไปสู่ผลประโยชน์ของทุน แทนที่จะเน้นผลประโยชน์ของคน   ดังที่เกิดความเสี่ยงของระบบ UHC ไทย ที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ , ,

          ระบบ UHC ไม่ว่าของประเทศไหน ก็ไม่สมบูรณ์แบบทั้งนั้น รวมทั้งของไทยด้วย   ผลการวิเคราะห์ระบบ UHC ของไทย   พบว่าระบบบริการผู้ป่วยนอกเป็นระบบที่ pro-poor   แต่ระบบบริการผู้ป่วยใน pro-rich และเราต้องเผชิญความท้าทายที่ค่าใช้จ่ายจะเพิ่มมาก จากเทคโนโลยีใหม่ราคา แพง และการรวมตัวกันของฝ่ายธุรกิจกับฝ่ายการเมือง เพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน   สิ่งที่คนไทยจะต้อง ร่วมกันปกป้องก็คือ ให้ระบบ UHC ของเราไม่แพงเกินไปจนเป็นภาระภาษีของประชาชน   และไม่ให้ ฝ่ายการเมืองเข้ามาใช้อำนาจแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ

          ผลการประเมิน UHC ของไทยครบ ๑๐ ปี อ่านได้ที่ ,

          สมัยนี้หันไปทางไหนก็เห็นแต่คอรัปชั่น หรือการแสวงหาผลประโยชน์เข้าตัว หรือพวกตน   โดยไม่คำนึงถึงผลร้ายที่จะเกิดขึ้นแก่บ้านเมือง   พลเมืองไทยต้องร่วมกันปกป้องชาติบ้านเมืองจาก หนอนบ่อนไส้ ที่กัดกร่อนสังคม

 

วิจารณ์ พานิช
๕ ก.พ. ๕๕

 

หมายเลขบันทึก: 480289เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2012 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตราบใดที่เงินมีอำนาจมากกว่าคุณธรรม บูชาเงิน บูชาคนมีเงิน โดยไม่สนใจใจที่ของเงินที่มาของอำนาจ คนมีเงินพูดเสียงดัง ก็ได้แต่หวัง สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ผลของกรรมจะแสดงผล ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท