ตลาดการเงิน เพลิดเพลินลงทุน


ตลาดการเงิน

“เข้าใจตลาดการเงิน ทำให้คุณเพลิดเพลินการลงทุน”

                คุณอาจกำลังตัดสินใจว่า “จะเสี่ยงหรือไม่?” อยากเพิ่มเงินให้งอกเงยหรืออยู่นิ่งเฉยได้เงินเท่าเดิม ซึ่งก็คงไม่มีใครบังคับคุณ ในบทนี้ผมจะแนะนำตลาดการเงินให้รู้จัก

 

ลุยตลาดกันหน่อย

                ตลาดการเงิน (Financial Market) คือ สถานที่สำหรับผู้ต้องการเงินทุน (กิจการ/ธุรกิจ) และผู้มีเงินออม (ผู้ลงทุน) มาพบกัน เพื่อจัดหาเงินทุน สำหรับผู้ที่ต้องการเงินทุนโดยใช้สินทรัพย์ทางการเงินหรือตราสารทางการเงินต่างๆ เป็นเครื่องมือ เพื่อเป็นช่องทางการจัดหาเงินทุนของกิจการให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

                ในขณะเดียวกัน ก็เป็นการเพิ่มทางเลือกในการลงทุนมากขึ้น เป็นตลาดที่สามารถเปลี่ยนเงินออมของคุณ ให้กลายเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพื่อให้คุณก้าวสู้เป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยไม่ต้องเร่งร้อนด้านการเงินแบบ “สายตัวแทบขาด” ขอให้คุณค่อยๆ ทำความเข้าใจ ไม่ต้องรีบร้อนอ่าน

ตลาดการเงินแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

  1. 1.                                      ตลาดเงิน (Money Market)

                เป็นตลาดที่มีการระดมเงินทุน จากคุณและคนอื่นๆรวมถึงการให้สินเชื่อระยะสั้น ไม่เกิน 1 ปี แก่หน่วยงานของรัฐบาลและเอกชน รวมถึงการซื้อขายหลักทรัพย์ระยะสั้น เช่น ตั๋วแลกเงิน ตั๋วสัญญาใช้เงิน ตั๋วเงินคลัง เป็นต้น อาจเหมาะสำหรับผู้ร้อนเงินอย่างเร่งด่วน ต้องการใช้เงินอย่างรวดเร็ว จึงไม่ค่อยมีพิธีการมากมายหรือลุ้นจนหัวใจแทบจะวายไปข้างหนึ่ง

 

                หากผมเปรียบเทียบตลาดเงิน จะคล้ายกับตลาด ประเภทหาบเร่แผงลอย หรือที่รู้จักกันในนาม “ตลาดนัด” มักตั้งตามแหล่งธุรกิจผู้คนพลุกพล่าน เช่น ย่านสาทร ค่อนมาสีลม แล้วย้ายไปชมฝั่งอโศก เป็นต้น มักนิยมตั้งแผงขายช่วงสายๆ พอคล้อยบ่ายก็สลายตัว

                เป็นช่วงเวลาที่มนุษย์เงินเดือน มีความสุขมากที่สุด และมักจะกระเป๋าฉีก เพราะกินเสร็จแล้วช๊อปต่อ จนเลยเวลาทำงาน หรือบางท่านชอบใช้คำว่า “อู้งาน” แอบมาเดินชมตลาด

                หรืออาจจะเป็นตลาดนัด ตามพื้นที่โล่งในแหล่งชุมชน  ซึ่งกรณีนี้ มักจะมาตั้งแผงเย็นๆ แล้วรีบเผ่นตอนหัวค่ำ จำหน่ายสินค้าราคาไม่แพง แฝงด้วยการเกาะกระแสและ In Trend

                ตลาดเงินเป็นประเภท มาไว ไปไว จ่ายไว หากเริ่มต้นด้วยการลงทุนที่ไม่มาก หรือ “อยากลองของ” ก็แนะนำให้ทดลองใช้บริการตลาดเงินสักหน่อย พอคุณเริ่มมีไฟท่วมตัว ค่อยใช้หัวกับตลาดทุน

 

  1. 2.                                      ตลาดทุน (Capital Market)

                เป็นแหล่งระดมเงินทุนและให้สินเชื่อระยะยาวตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป มีผู้เข้ามาจับจ่ายสินค้ากันมากมาย หากเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจน ตลาดทุน ก็เหมือนกับ “ตลาดสด” ที่จัดสรรพื้นที่กว้างขวาง สร้างแบบถาวร มีหลังคาให้คุณได้เดินจับจ่ายโดยไม่ร้อนเหงื่อท่วมเหมือนตลาดนัด ราคาสินค้าในตลาดสดจึงค่อนข้างสูงกว่าตลาดนัด ก็เพราะมีระบบเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้นนั่นเอง

                ตลาดทุน มีผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภทเพื่อให้สามารถตอบรับเงินในกระเป๋าคุณได้ถูกต้องและเหมาะสม หรืออาจะมีระดับผู้เชี่ยวชาญมาคอยแนะนำกันถึงที่ และตลาดทุนนี่แหละที่จะ “น้องฟ้า” จะคอยเชื้อเชิญคุณเสมอ

                นั่นคือความหมายโดยรวมของตลาดเงินทั้ง 2 แห่ง ต่อไปผมจะอธิบายเฉพาะส่วนประกอบของตลาดทุน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้การลงทุนของคุณเป็นรูปร่างมากขึ้น

อ้างอิง

  • ดร.กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ. 2548 - 2550. บทความจากหนังสือพิมพ์บิสิเนสไทย คอลัมน์ส่องธุรกิจ
  • ดร.กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ. 2554. การจัดการความเสี่ยงและตราสารอนุพันธ์เบื้องต้น พิมพ์ครั้งที่ 4 สำนักพิมพ์เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น
  • ดร.กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ. 2550 - 2555. บทความจากนิตยสาร Make Money คอลัมน์ Finance & Investment
  • ดร.กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ. 2551 - 2555. บทความจากหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายวัน คอลัมน์ Road to Investment
  • ดร.กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ. 2554 ลงทุนเป็น เห็นความสำเร็จ สำนักพิมพ์ แมคกรอฮิล
คำสำคัญ (Tags): #ตลาดการเงิน
หมายเลขบันทึก: 478648เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2012 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2014 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท