KM00092 : สตีฟ จอบส์ เป็นชาวพุทธ?


สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) เป็นชาวพุทธหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็นหลักที่จะเขียนในวันนี้ครับ แต่ประเด็นที่จะพูดถึงก็คือเรื่อง "การขอมีเอี่ยว" หรือแปลกันง่ายๆ ว่า "การขอมีส่วนร่วม"
สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) เป็นชาวพุทธหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็นหลักที่จะเขียนในวันนี้ครับ แต่ประเด็นที่จะพูดถึงก็คือเรื่อง "การขอมีเอี่ยว" หรือแปลกันง่ายๆ ว่า "การขอมีส่วนร่วม" อันนี้ผมไม่ทราบว่าชนชาติอื่นๆ เขามีลักษณะเช่นนี้หรือไม่ แต่สิ่งที่ผมเห็นบ่อยๆ ก็คือ "คนไทยเราชอบขอไปมีส่วนร่วม" กับเหตุการณ์สำคัญหรือคนสำคัญ ในเรื่องการอยากมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ ตรงนี้อาจเป็นที่มาส่วนหนึ่งของคำว่า "ไทยมุง" สำหรับในเรื่องการเกี่ยวข้องกับคนสำคัญยิ่งไม่ต้องพูดถึง เราจึงมักได้ยินคนรอบข้างของเราพูดเรื่อง "ฉันรู้จัก......ดี" หรือ "ดาราคนนี้เคยเรียนโรงเรียนเดียวกับฉัน" (ทั้งที่สมัยเรียนไม่เคยเจอหรือรู้จักกับดาราคนนั้นเลย) หรือ "นักการเมืองคนนี้เป็นเพื่อนของเพื่อนของน้องของเพื่อนพ่อ" (พยามยามจะเกี่ยวข้องให้ได้)
พอเขียนถึงตรงนี้ เคยอ่านหนังสือของ คุณประภาส (ประภาส ชลศรานนท์) พูดเรื่องทฤษฎี "Six degrees of separation" แปลง่ายๆ ว่า บุคคลหนึ่งสามารถเชื่อมโยงไปถึงบุคคลใด "ในโลก" นี้ได้ โดยเฉลี่ยไม่เกิน ๖ คน เช่น หากเราต้องการติดต่อกับ บิล เกตส์ (Bill Gate) เราสามารถติดต่อผ่านคนรู้จักประมาณ ๖ คน ผมลองนั่งคิดเล่นๆ กับน้องที่ทำงาน ก็พอเป็นไปได้เหมือนกัน! ลองเอาไปเล่นกันดูนะครับ แต่มีข้อแม้ว่าต้องคิดแบบจริงจังนะครับไม่ได้คิดแบบเล่นๆ (ทฤษฎีนี้เขียนขึ้นโดย Frigyes Karinthy ชาวฮังการี แต่ถูกนำไปใช้เล่นและมีชื่อเสียงโดย John Guare ชาวอเมริกัน : จาก Wikipedia)
กลับมาที่เรื่อง "การอยากมีส่วนร่วม" ต่อ การที่คนไทยพูดถึง สตีฟ จอบส์ เรื่องการนับถือศาสนาพุทธ ลึกๆ นั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของการอยากเข้าไปมีส่วนร่วม เพราะคนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ เลยอาจคิดไปว่าคนดังอย่าง จอบส์ ที่นับถือศาสนาพุทธ น่าจะมีส่วนสัมพันธ์กับคนไทยทางอ้อม "จอบส์นับถือพุทธ" หากมีคนพูดขึ้นมากลางวงสนทนา "จริงเหรอ" หลายคนถาม เมื่อรู้คำตอบแล้วหลายคนก็อาจที่จะอดภูมิใจไม่ได้ว่ามีบางอย่างเหมือนเรา หรืออาจคิดไปถึงว่า "เพราะศาสนาพุทธทำให้จอบส์รวยและประสบความสำเร็จ" และเราคงมีโอกาสนั้นบ้าง?
เรื่องแบบนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราได้ยินครับ โรแบร์โต บัจโจ (Roberto Baggio) นักฟุตบอลชาวอิตาลี สมัยที่มีชื่อเสียง ในบ้านเราก็เคยมีข่าวเรื่องนับถือ "ศาสนาพุทธ" ของบัจโจ หรือนอกเหนือจากศาสนาก็มีเรื่อง "ขอมีเอี่ยวทางเชื้อชาติ" เช่น กรณีไทเกอร์ วูด (Tiger woods) หรือ วาเนสซ่า เมย์ (Vanessa-Mae) นักไวโอลินชื่อดัง
ที่ว่ามาทั้งหมดไม่ใช่เรื่องไม่ดีนะครับ การที่เราภูมิใจในเรื่องคนดังเหล่านี้มี "เอี่ยว" หรือมี "ส่วนร่วม" กับเรา "ทั้งทางตรงและทางอ้อม" ถือว่าเป็นเรื่องดีครับ ก็แสดงว่าเราภูมิใจในสิ่งที่เรามีอยู่ แต่หากจะให้ดีควรต้องศึกษาด้วยว่าสิ่งที่คนดังเหล่านั้นที่มีบางสิ่งที่เราคิดว่า "เหมือนกับเรา" นั้น มี "ความเหมือน" หรือ "ต่าง" กันตรงไหน ก็น่าจะเกิดประโยชน์มากขึ้น
กรณีของ จอบส์ นั้นนับถือ "พุทธ นิการ เซน (Zen)" ขณะที่เขียนเรื่องนี้ผมได้อ่านเรื่องราวของจอบส์ ที่เขียนโดย วอลเตอร์ ไอแซคสัน (Walter Isaacson) ได้ประมาณครึ่งเล่ม ซึ่งเป็นครึ่งแรกของชีวิตจอบส์ หนังสือเล่มนี้ทำให้เข้าใจที่มาที่ไปของจอบส์ ในการเลือกนับถือเซน มากกว่าเรื่องที่อ่านทั่วๆ ไปที่โยงจอบส์กับพุทธและความสำเร็จ โดยส่วนตัวผมคิดว่าการเลือกวิถีเซนของจอบส์ เป็นเรื่องของความคลั่งไคล้การแหกกฏของวัฒนธรรมอเมริกาในสมัยนั้นมากกว่า "ปรัชญาเซน" จึงเป็นเรื่องน่าสนใจของหนุ่มสาวที่รักการแหกกฏในสมัยนั้น "เรียบง่ายแต่ละเอียดลึกซึ้ง" มีอิทธิพลต่อการคิดของจอบส์หรือไม่อันนี้ผมไม่ทราบเพราะยังอ่านไม่จบ ผมไม่แน่ใจว่าในครึ่งแรกของชิวิตจอบส์ "อาจ" ใช้วิถีแห่งเซนมากเกินไปหรือไม่ คนรัก ลูก เพื่อน ลูกน้อง เจ้านาย หรือคนรอบข้าง ก็ได้รับผลจากวิถีแห่งเซนของจอบส์ อาจรวมไปถึงการต้องออกจาก Apple ของจอบส์ด้วย มีหลายละเอียดอีกหลายเรื่องที่ "พุทธแบบเซน" ของจอบส์ กับ "พุทธตามความเข้าใจของผม" มีความต่างกันมากมาย ดังนั้นความเหมือนกันในเรื่องนี้ของจอบส์ กับผมคง "แตกต่างกัน" บ้างไม่มากก็น้อยครับ
คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 476917เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2012 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับพี่คิดคม

Steve คงใช้ปรัชญาเซน กับการออกแบบ apple iPad iPhone ด้วยกระมังครับ

ทำให้ดูเป็นสิ่งเรียบง่ายแต่ทันสมัย

ถ้าจะบอกว่าปรัชญามีผลกับสินค้า คงจะไม่ได้พูดเกินไปทีเดียว ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท