เรียนรู้สิ่งดี ๆ จากแบบอย่าง อาจเข้าทางชั่วร้าย (ม็อบปิดถนน) ก็ได้


คนเก่งคนดีที่มักเห็นอยู่ในสังคมปัจจุบัน   ภราดร ศรีชาพันธ์  ไทเกอร์วูด  ฯลฯ  ซึมซับมาจากพ่อแม่  โตขึ้นก็เก่งเหมือนพ่อแม่  หรือ เหนือกว่า    ถ้าพ่อไม่เก่ง แต่ชอบ หรือรักที่จะทำบางอย่าง ก็คอยปลูกฝัง  ส่งเสริมให้ลูกเรียนรู้ เสริมแรงในพัฒนาการของลูก  โตขึ้นลูกก็เก่งได้   แต่คนบางคนก็เก่ง และดีได้ ด้วยประสบการณ์ที่ประทับใจ เกิดแรงบันดาลใจจากบุคคล ตัวอย่างหรือไอดอล ของตัวเอง  ก็สามารถเก่งและดีได้เช่นกัน   นี่เป็นการเรียนรู้จากสิ่ง ดี ๆ ที่เป็นต้นแบบ  ผู้ใหญ่ทั้งหลายที่วาดหวังให้เด็ก หรือ คนอื่นเป็นคนดี ศรีสังคมจะทำอะไรจึงต้องคิดหน้าคิดหลังให้ดี ๆ  ก่อนที่จะทำอะไร  เพื่อให้เด็ก ๆ หรือคนรุ่นหลัง หรือรอบข้างเขาทำแต่สิ่งดี ๆ  ที่เป็นที่ชื่นชม  หากไม่รอบคอบทำอะไรไปในสิ่งที่ตนเองชอบแต่เป็นการกระทำที่มิชอบ  การกระทำนั้นสักวันหนึ่งก็กลับมาทำร้ายตัวเอง หรือสังคม  ได้เช่นกัน   ม็อบทางการเกษตร  ม็อบทางการเมือง ม็อบน้ำท่วมที่ปิดถนนเพื่อประโยชน์ตน ประโยชน์ของพวกพ้อง จนซึมซับมาสู่สังคม  และกลับมาถล่มผู้คน จนกลายเป็นภัยบนถนนอีกประเภทหนึ่ง ก็เพราะแบบอย่างเข้าทางร้ายที่ทำกันไว้ ใช่ไหมครับ

อย่างไรก็ดี  ทุกอย่างล้วนมาจากเหตุที่นำมาสู่ผล  เช่น ม็อบ ดังที่กล่าวแล้ว  เพราะฉะนั้นคนใด หรือ ปัจจัยใดที่จะเป็นเหตุที่จะนำไปสู่ผล เช่น ม็อบ  จะทำอะไร นโยบาย หรือ กิจการงานใด ก็ต้องรอบคอบที่ถ้วนร้อยเท่าพันทวี   เพื่อสังคมไทยเรานี้อยู่กันอย่างสงบสุข 

 

 

หมายเลขบันทึก: 474250เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2012 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท