แม่และกัลยาณมิตร


เช้านี้แม่มาวัด เป็นเรื่องที่ปิติอย่างยิ่ง ... 

วัดกับบ้านนั้นไกลกันพอสมควรเกือบจะยี่สิบกิโลเมตร แต่การเดินทางสะดวก บางครั้งก็ใช้เวลาไม่นานนัก นับตั้งแต่บวช...รับรู้ได้ว่า แม่อยากมาหาแม่ชีลูกสาว ด้วยกุศโลบาย ข้าพเจ้าจึงได้ขอความกรุณาจากกัลยาณมิตรที่ทำบุญเคียงคู่กันมาเสมอ ให้แวะรับคุณแม่มาด้วย ... ซึ่งเธอก็กรุณาคุณแม่ของข้าพเจ้าอย่างยิ่ง

สองคนดั่งแม่ลูก ... ขับรถมาเพื่อทำบุญถวายอาหารแก่พระภิกษุ สามเณร และแม่ชี ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นและลมแรง

ข้าพเจ้ารู้สึกซาบซึ้งและปิติใจอย่างยิ่ง

โอกาสที่แม่ได้มาพบลูก มาทำบุญ ได้ฟังธรรม นี่คือ ...ความยิ่งใหญ่ที่ข้าพเจ้ามักอธิษฐานจิตอยู่เสมอว่า "ขอให้แม่และเครือญาติ ตลอดจนกัลยาณมิตรและสรรพสิ่งทั้งหลายได้พบธรรมะของพระพุทธองค์"...

ข้าพเจ้าเชื่อว่าอธิฐานจิตนี้ มีพลังเพราะทำให้เกิดเป็นความมุ่งมั่นและใช้ปัญญาในการพิจารณาที่จะนำพาไปสู่ความเป็นไปได้ตามที่จิตอธิษฐานนั้น

แม่...ได้ขนมจีนน้ำยาไก่มาถวาย รสชาติที่แม่ทำคือ รสแห่งอาหารอันเลิศด้วยพระคุณและความรักที่ยิ่งใหญ่...ที่ผู้หญิงคนหนึ่งจะมีให้แก่ลูกได้

หมออ้อ หรือกัลยาณมิตรที่มีใจงาม ก็ได้ดูแลอุปฐากแม่ชีอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ไม่ว่าจะเพียรถักหมวกให้แม่ชีสวมใส่อย่างอุ่น ด้วยศรัทธาที่มั่นคงใช้เวลาในการถักเพียงคืนเดียวก็ได้นำมาถวาย จัดหาเครื่องใช้ส่วนตัว เสื้อกันหนาว อังสะ ผ้าเช็ดตัว ตลอดจนสิ่งต่างๆ ที่จะเอื้ออำนวยให้เส้นทางการปฏิบัติธรรมของแม่ชีราบรื่น สะดวกและคล่อง

การที่ข้าพเจ้าได้เห็นสุภาพสตรีทั้งสองท่านมาด้วยกันและกลับด้วยกัน..คือ ความงดงามของชีวิต ทำให้ข้าพเจ้าระลึกถึงสุภาพสตรีที่อยู่ไกลห่างออกไปทางภาคเหนือ อันเป็นผู้ให้กำเนิดหมออ้อ "ขออนิสงฆ์นี้...จงส่งผมไปสู่คุณแม่หมออ้อด้วย ...สาธุ สาธุ สาธุ"

...

๒๕ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๔

ภาพถ่ายเมื่อครั้งที่หมออ้อ...ทำฟันให้คุณแม่เสร็จในรอบสุดท้าย

อนิสงฆ์ทั้งสิ้นทั้งปวงขอให้ได้พบธรรมะดั่งพระพุทธองค์ท่านได้พบ

หมายเลขบันทึก: 472339เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2011 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

วันนี้ดีใจที่ได้ยินเสียง...แม่ชีกะปุ๋ม

เราชอบเอาเรื่องทางโลก..บอกแม่ชีว่า ตอนนี้รู้สึกจะขาดๆๆอะไรไป เพราะทุกเช้าจะได้มานั่งอ่านบันทึกแม่ชีกะปุ๋ม

แต่ไม่เป็นไรค่ะ แค่รับรู้ว่า แม่ชีกะปุ๋มกำลังปฏิบัติธรรมอยู่เราก็อนุโมทนาบุญด้วยแล้วค่ะ

สาธุ อนุโมทนาบุญ 

ยินดีด้วยกับการบวชของแม่ชีกะปุ๋มครับ

ขออนุโมทนาบุญกับอาจารย์(คุณแม่ชี)กระปุ๋มในการบวชครั้งนี้ค่ะ ขอให้พบธรรมะของพระพุทธองค์ ดั่งตั้งใจ ขอบพระคุณที่ให้โอกาส และมอบสิ่งดีๆให้เสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท