5ปีข้างหน้า ตำรา และมาตรฐานการรักษาโรคเลือด มีหวังเปลี่ยนแปลงใหญ่


เรื่องทำนายอนาคตที่รุ่งเรือง   หลังจากมีอาการสลดสังเวชกับ คนไทย  เราเรียนรู้วิชาการตามก้นฝรั่ง กันทั้งประเทศ เป็นสาวก  เอามันมาเป็นมาตรฐานชีวิต

จนอาจจะมีส่วนให้ชาติล่มจม กับค่าใช้จ่าย

ทั้งๆที่เราก็พอจะมีภูมิปัญญารักษาโรคกันได้มาก   แต่โชคดีหรือโชคร้ายก็ไม่รู้ว่า เราคัดคนฉลาดสุดยอดของชาติ ให้ทุนไปเรียนต่างประเทศ  แล้วสุดท้ายท่านที่เก่งกาจเหล่านี้  ก็เหยียบย่ำซ้ำเติม ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย

ข้อมูลจาก รพศ.แห่งหนึ่งในภาคเหนือ  พบว่า ยาที่มีมูลค่าสูงสุด ในหลายเดือนที่ผ่านมา เป็นค่ายาที่ใช้ กำจัดลด ธาตุเหล็กส่วนเกิน ในผป.โรคธาลัสซีเมีย ที่ได้รับการเติมโลหิต เป็นประจำ

ประเทศเรามีหมอ เภสัช พยาบาล เป็นโรคธาลัสซีเมีย และ หลายๆเปอร์เซ็นเหล่านี้ ก็ดูหมิ่นดูแคลน การแพทย์แผนไทย

เชื่อว่า อีกไม่เกิน ห้าปี     ความรู้ใหม่ของการแพทย์แผนไทย จะเปลี่ยนมาตรฐาน การรักษาโรคนี้ใหม่  และเดาเอาว่า ผู้นำเรื่องนี้ จะเป็น มหาวิทยาลัยในเขตภาคเหนือ  สาเหตุเป็นเพราะ บรรยากาศคนเหนือ ลานนา รวมทั้งมหาวิทยาลัยต่างๆ ในเขตภาคเหนือ ให้ความสนใจด้านการแพทย์ไทย มากกว่า ภูมิภาคอื่นๆ...

ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

หมายเลขบันทึก: 470854เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2011 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ค่ะ สมุนไพรอะไรลดธาตุเหล็กที่เกินในร่างกายค่ะอาจารย์ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีอาจารย์ จัน

ความจริง คือ หลายกรณี การรักษาโลหิตจาง ด้วยสมุนไพรได้ จึงทำให้ไม่เกิดโลหิตจางมาก ก็ทำให้ไม่ต้องรับเลือด เพื่อรักษาปัญหามีอาการจากโลหิตจาง

เมื่อไม่ต้องให้โลหิตบ่อยๆ ก็ไม่มีปัญหา ธาตุเหล็กเกิน

การจะใช้สมุนไพรกลุ่มใด แก้ปัญหาโลหิตจาง สามารถทำได้แน่นอน แต่ก็เชื่อว่า โลหิตจางแต่ละสาเหตุ น่าจะมีตัวยาสมุนไพรเลือกใช้แตกต่างกัน

เพราะขณะนี้ บางคนได้ผลดี บางคนยังได้ผลไม่ดี มีสมมุติฐานอธิบายว่า

บางคน(บางสาเหตุโลหิตจาง ) อาจจะต้องใช้สมุนไพร ต่างชนิด หรือ

บางคน(บางสาเหตุโลหิตจาง , บางกลุ่มอายุ ) อาจจะต้องใช้สมุนไพร ต่างขนาดกัน

นอกจากนี้ ปัญหาโลหิตจาง บางสาเหตุ บางทียังต้องสืบค้นต่อไปว่ามีสาเหตุเจาะจง จากอะไร

ตัวอย่าง โลหิตจาง จากการขาดเหล็ก หรือ การเสียโลหิต ก็ต้องสืบค้นต่อว่า เสียโลหิตจากจุดใด เช่น มีแผลที่กระเพาะ หรือ แผลที่ลำไส้ใหญ่

โลหิตจาง จากการอักเสบ ทีมี ferritin สูง บางทีก็ต้องเดา หรือสืบค้นว่า มีการอักเสบตรงส่วนใด หลายๆครั้งก็บอกไม่ได้แม่นยำ เจาะจง

วีรพัฒน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท