จากปู่ถึงหลาน ๙


แต่ถ้าเรื่องจะนอนแล้วร้องไห้ก่อน ย่าทวดบอกว่าจะเหมือนใครก็เหมือนปู่มันนะสิ...ฮ่าๆๆๆ

 ถ้าบอกว่าหลานผมชื่อ “พิมพ์ชนก” อาจจะมีคนงงเพราะท่านรู้จักในชื่อ “ทอฝัน” ความจริงทอฝันเป็นชื่อเล่น ส่วนพิมพ์ชนกเป็นชื่อจริง เราเรียกชื่อเล่นกันจนลืมชื่อจริงของหลานกันไปแล้ว อิอิ ทอฝันทุกวันนี้มีพัฒนาการที่รวดเร็วมาก เธอกำลังเรียนรู้เรื่องอารมณ์ ความรู้สึก ความพยายาม บ่อยครั้งที่ทอฝันได้เรียนรู้ถึงความเจ็บปวด ซึ่งผมเห็นว่าเธอควรรับรู้สิ่งเหล่านี้เพราะชีวิตเป็นของเธอ ถ้าเธอไม่รับรู้ความเจ็บปวดเธอจะไม่รู้ว่าความเจ็บปวดทางร่างกายเป็นอย่างไร บางครั้งเธอคลานอยู่ดีๆหัวเข่าอาจจะติดหนืดที่พื้นแต่ร่างกายส่วนบนไปแล้วแก้มเธอกระแทกกับพื้นบ้างก็ร้องไห้บ้าง ปล่อยให้เป็นตามธรรมชาติ
 
 ทอฝันเรียนรู้ที่จะเอาใจปู่บ้าง เอาใจย่าบ้าง อ้อนบ้างอะไรบ้าง มีอยู่วันหนึ่งพ่อเนติ์แม่หนอมพาทอฝันมาส่ง ทอฝันไม่ยอมสวัสดีคุณย่าแต่จะมาหาคุณปู่เพราะคุณปู่จะยอมอุ้มหากหลานโผเข้าหา ฮ่าๆ พออุ้มเขาแล้วบอกให้สวัสดีคุณย่าก็ไม่ยอมทำ พอปู่แกล้งจับทอฝันใส่รถหัดเดินและบอกบ๋ายบายปู่จะไปทำงานแล้ว ทอฝันวิ่งตามร้องไห้ตามปู่ พอปู่ทำไม่สนใจถึงไปหาคุณย่ายอมยกมือไหว้คุณย่า โดนคุณย่าดุว่าทีหลังอย่าทำอย่างนี้กับคุณย่า ทอฝันทำหน้าไม่รู้ไม่ชี้กอดคุณย่าเฉย..ดูเธอทำ..ฮ่าๆ
 
 ย่านวล(พี่สาวย่า ส่วนพี่สาวปู่ก็ชื่อนวลเหมือนกัน)มาจากตะกั่วป่าเอาตุ๊กตามาสองตัวเป็นตุ๊กตาสีแดงเป็นหมาจิ้งจอก ๑ ตัว และเป็นตุ๊กตาเด็กหญิงที่หลับตาลืมตาได้ ตัวที่เป็นตุ๊กตาหมาจิ้งจอกเป็นของพ่อเนติ์ ส่วนอีกตัวเป็นของอานิว ย่านวลยังเก็บเอาไว้เพราะไม่รู้จะให้ใครก็เลยเอามาให้ทอฝันเล่น แต่ทอฝันดูจะชอบเล่นตุ๊กตามากกว่าเพราะดวงตามันหลับลืมตาได้ ทอฝันชอบเล่นขนตามัน...แต่เวลาย่าแกล้งนอนหลับทอฝันก็จะเล่นขนตาย่าเหมือนกัน ฮ่าๆ
 
 วันครบรอบวันแต่งงานปีที่ ๓๑ ของปู่กับย่า เราตื่นกันตั้งแต่เช้ามืดไปเดินวิ่งการกุศล พอกลับมาอาบน้ำแต่งตัวเสร็จก็ได้เวลาทอฝันมาถึงบ้าน อุ้มกันอยู่พักหนึ่งทอฝันก็หลับไปนานประมาณ ๑ ชั่วโมง ทอฝันตื่นขึ้นมาในขณะที่ทุกคนหลับเพราะหมดแรง ทอฝันคลานมาจับขาปู่ก็เลยต้องอุ้มทอฝัน เล่นกันอยู่พักหนึ่งทอฝันก็มีอาการง่วงเพราะในห้องนอนไม่เปิดไฟ ปู่ก็แกล้งจับทอฝันนอน เอาน้ำอัญชันให้ดูด ทอฝันงอแงนิดหน่อย ปู่แกล้งทำหลับ ทอฝันคลานไปนอนตรงโน้น ลุกมานอนตรงนี้สามสี่ครั้ง ในที่สุดเอาหัวมาหนุนมือปู่ เอาหัวแม่มือดูดนิ้วหลับไปอีกรอบโดยไม่ร้องโวยวายให้อุ้มเหมือนที่ทำบ่อยๆ คุณย่าบอกว่าเท่าที่สังเกตถ้าตื่นขึ้นมาในขณะที่ย่านอนอยู่ข้างๆทอฝันจะไม่ร้องไห้ แต่จะลุกขึ้นเล่นของเขาเองและหากไม่มีใครสุงสิงด้วยก็อาจจะไปจับหน้าคุณย่าบ้าง ถ้าคุณย่าแกล้งหลับบางทีเขาก็หลับต่อ แต่ถ้าเรื่องจะนอนแล้วร้องไห้ก่อน ย่าทวดบอกว่าจะเหมือนใครก็เหมือนปู่มันนะสิ...ฮ่าๆๆๆ
 
 ทอฝันรู้เรื่องมากขึ้นเข้าใจภาษามากขึ้น ทอฝันชอบดูตัวเองในกระจก ยิ่งถ้าพูดว่าไหนคนสวยอยู่ไหน ทอฝันจะหันไปยิ้มในกระจก ปู่จับทอฝันยกขึ้นให้ลอยสูงขึ้นไปและให้ทอฝันดูในกระจกโต๊ะเครื่องแป้ง เพราะทอฝันเงยมองกระจกไม่ถึง พอเล่นกับทอฝันว่า เอ๊า..ดูกระจกเร็ว...ทอฝันจะหันไปดูกระจก และชอบให้ปู่จับตัวยกสูงดูกระจกแต่ชอบแบบโลดโผนทำกระโดดตัวลอยจะชอบมาก
 
 เมื่อวานพาทอฝันไปรับอานิวที่อ่าวมะขาม ย่าให้ทอฝันเล่นทราย ปู่เอาโทรศัพท์ถ่ายทอฝันเป็นวีดีโอ ระหว่างนั้นก็เงยกล้องขึ้นไปถ่ายดวงอาทิตย์ให้เห็นวิวงามๆด้วย จังหวะนั้นทอฝันค่อยๆก้มตัวลงเลียทรายพอปู่หันกล้องกลับมาทอฝันทำหน้าปูเลี่ยน ย่ารีบมาปัดทรายออกจากหน้าตา ตามตัว และแคะทรายออกจากปาก ฮ่าๆๆ ทอฝันเอ๊ย..จะอยากรู้ไปถึงไหน
 
 สองสามวันที่ผ่านมา ทอฝันอารมณ์ดีชอบเล่นกับปู่ ให้ปู่อุ้ม ย่าอุ้มก็ไม่เอาต้องให้ปู่อุ้ม ขึ้นรถก็จะขับรถกับปู่วุ่นวายแต่กับปู่ ทอฝันทานข้าวที่ย่าทำให้เป็นจมูกข้าวกล้องผสมฟักทองไข่แดงน้ำต้มกระดูกหมูใบตำลึงทานได้เยอะ ทานนมน้อยลง ดื่มน้ำก็ไม่ชอบดูดจากขวดแต่จะให้เทใส่ฝาแล้วดื่มเอง สำลักบ้าง ถ้าไม่สำลักก็ทำเสียงกระแอมบ้างแล้วหัวเราะ พออานิวกลับจากทำงานมาเล่นกับทอฝัน เธอจะสนุกเป็นพิเศษ อานิวแกล้งทำเป็นง่วงนอนนอนหลับแล้วส่งเสียงกรนเบาๆ ทอฝันจะคลานไปเอามือตบก้นอานิวแบบที่ย่าให้ทอฝันนอนแล้วตบก้นเบาๆ รู้มากจริงๆนะเธอ...ฮ่าๆ
 
 ทอฝันมีฟันล่างขึ้นสองซี่ แต่ฟันล่างทอฝันปรับตัวมาตรงไม่เฉเหมือนแรกขึ้นแล้ว ส่วนฟันบนหน้าขวาขึ้นมาก่อนแต่หน้าซ้ายยังไม่ขึ้น แล้วก็ไปขึ้นซี่ติดกับฟันหน้าขวาอีกซี่นึง ตอนนี้เขี้ยวเริ่มงอกแล้ว ว่ากันว่าถ้าฟันเขี้ยวงอกก่อนหันหน้าเด็กจะกัดเก่ง แล้วหลานฉันมันจะเป็นไงเนี่ย...ยังงี้มันต้องลองกันหน่อย ล้างมือเรียบร้อยแล้วย่าลองเอามือแหย่เข้าปากทอฝัน ปรากฏว่าทอฝันงับแล้วกัดบดจนย่าร้องจ๊าก...ฮ่าๆ ไม่รู้จักทอฝันซะแล้ว...

หมายเลขบันทึก: 469933เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2011 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 06:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท