โจทย์วิจัยประวัติศาสตร์การศึกษา


ขอเสนอโจทย์วิจัยปริญญาเอก - โท ด้านประวัติศาสตร์ไทย ว่าขอชวนให้นึกถึงประวัติศาสตร์การศึกษาบ้าง โดยอาจศึกษาเก็บข้อมูลลงลึกเป็นช่วงเวลา หรือเป็นด้านๆ เชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงด้านอื่นๆ ของสังคม เพื่อให้เกิดความเข้าใจว่ามิติด้านการศึกษา มีการเปลี่ยนแปลง วิวัฒนาการมาเป็นเช่นปัจจุบันด้วยปัจจัยอะไรบ้าง สำหรับเป็นข้อสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ระบบการศึกษาที่ดีสำหรับสังคมในอนาคต

โจทย์วิจัยประวัติศาสตร์การศึกษา

ระหว่างอ่านหนังสือ The Innovative University : Changing the DNA of Higher Education from the Inside Out   ผมเกิดความคิดว่า นักประวัติศาสตร์ไทยยังทำงานวิจัยด้านการศึกษาน้อยไป   ในหนังสือเล่มนี้ มีมิติของประวัติศาสตร์ด้านการศึกษา เชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์การตั้งประเทศสหรัฐอเมริกา    เชื่อมโยงกับการตั้งเมืองเล็กๆ และกลุ่มลัทธิ มอร์มอน อ่านแล้วสนุก ได้ความคิด ความรู้ ประเทืองปัญญามาก

จึงขอเสนอโจทย์วิจัยปริญญาเอก - โท ด้านประวัติศาสตร์ไทย    ว่าขอชวนให้นึกถึงประวัติศาสตร์การศึกษาบ้าง    โดยอาจศึกษาเก็บข้อมูลลงลึกเป็นช่วงเวลา หรือเป็นด้านๆ   เชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงด้านอื่นๆ ของสังคม   เพื่อให้เกิดความเข้าใจว่ามิติด้านการศึกษา มีการเปลี่ยนแปลง วิวัฒนาการมาเป็นเช่นปัจจุบันด้วยปัจจัยอะไรบ้าง   สำหรับเป็นข้อสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ระบบการศึกษาที่ดีสำหรับสังคมในอนาคต

วิจารณ์ พานิช

๑๕ พ.ย.๕๔

หมายเลขบันทึก: 469779เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2011 05:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สังคมไทย สับสนครับ
  • ผิด หรือ ถูก แยกไม่ค่อยออก ครับ
  • สุขสันต์ วันเกิด ย้อนหลังครับ "คุณครูเพื่อศิษย์ ชาว KM เติมเต็มงานประจำ สร้างสรรค์ เพื่อชาติสยาม"

เห็นด้วยกับท่านอาจารย์ JJ ค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท