ปฏิบัติการ Multilanguage family


ตั้งใจไว้ตั้งแต่ก่อนตั้งท้องว่า เฏจะต้องได้เรียนรู้หลายภาษาพร้อมกัน จากการได้ใช้สื่อสารในชีวิตจริง ประกอบกับสถานการณ์ครอบครัวที่เอื้ออำนวย วันนี้ เฏเข้าใจภาษาอังกฤษพื้นฐานที่แม่สื่อสารกับลูก และพยายามเลียนแบบพูดตาม แต่สิ่งที่แม่กำลังกังวล คือความเข้าใจภาษาไทยที่กำลังตามหลังภาษาอังกฤษมา แต่คิดว่าหลังจากที่เราเริ่มต้นทำ PEACE Village เฏจะมีโอกาสได้ใช้ภาษาไทยมากขึ้น รวมทั้งภาษาอื่น ๆ จากอาสาสมัครทั่วโลกที่จะมาเยี่ยมเยียนเรา

เหล่านี้คือคำที่เฏเข้าใจ และมีปฏิกิริยาโต้ตอบได้ 

gargle, yummy, fall, ตก, lizard, กิ้งก่า, จิ้งเหลน, good morning, สวัสดีตอนเช้า, shower, หมูpig, car, ยาย, ผ่อพ่อ, book, vuvuzela, doggy dog, puppy, meaw meaw, Big C, Tesco, เนน เนน, walking, if you're happy and you know then carp your hand, ฯลฯ

แม่พอใจในระดับหนึง แต่ที่ยังไม่พอใจมากนักคือ เฏยังไม่ค่อยรู้จักชื่ออวัยวะของตนเองมากนัก คงต้องพูดให้บ่อยขึ้นแล้วสิ

 

ช่วงนี้ 1 ขวบ 2 เดือน เฏค่อนข้างทานน้อย (คุณยายค่อนขอดว่าแม่ทำกับข้าวไม่อร่อย แต่แม่ว่ารสชาติแบบคุณยายทำก็เค็มไปสำหรับเด็ก เอ๊ะ! แต่เฏกลับชอบกินล่ะสิ) น้ำหนักของเฏยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่หลายครั้งก็อดทำให้แม่เครียดนิดหน่อยจากการไม่ยอมทานอะไรเลยของลูก ที่สำคัญเวลากลางคืน มักจะตื่นขึ้นมาร้องไห้อย่างหนัก จนทำให้แม่อดหลับอดนอน จนกลายเป็นเรื่องปกติ :(

ยิ่งโต ก็ยิ่งซน และทำให้แม่ต้องคอยระวังอุบัติเหตุ จนบางครั้งก็เผลอ เสียงดังตวาดเฎ แม่รู้ว่าลูกยังไม่สามารถเข้าใจได้ว่าการห้ามปรามเสียงดังนั้นมาจากความรักที่ไม่อยากให้ลูกเจ็บตัว ดังนั้น ลูกจึงค่อนข้างกลัวเสียงดังของแม่ แม่สัญญาว่าจะลดอารมณ์ลง นอนให้มากขึ้น และปล่อยให้ลูกได้ทดลองประสบการณ์ใหม่ ๆ การเก็บกวาด จะเป็นเรื่องง่ายและธรรมดา เมื่อแม่ได้นอนหลับเต็มที่ อารมณ์แจ่มใสดี  ที่สำคัญลูกก็จะได้มีพัฒนาการดีตามที่ควรจะเป็น

หมายเลขบันทึก: 466665เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2011 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แม่เกตุ อยากให้เขียนบันทึกเล่าเรื่อง PEACE Village อ่ะ อยากรู้ว่าเป็นยังไง

ส่วนหลานเฏ ยังไงก็ได้ดังใจคุณแม่แน่นอนล่ะ ว่าแต่อย่าลืมสอนภาษาใต้นะ แม่เกตุ ^^

ปล. อยากจะอุ้มหลาน เจอกันเมื่อไรดี

ไว้จะทยอยเขียนนะมะปราง ตอนนี้กำลังเริ่มต้นเลย เหนื่อยเหงื่อโซกกันแทบทุกวัน มะปรางว่าง ๆ แวะเข้ามาเที่ยวได้ อยู่ทางไปพระราชวังที่คลองหอยโข่ง ใกล้โรงพยาบาล โรงพัก และอำเภอ (ทำเลดีมาก 555) เดี๋ยวจะเอาป้ายไปติดตามทางให้เดินทางง่ายขึ้น คงจะสร้างเว็บไซต์เร็ว ๆ นี้ล่ะ

HBD ลุงตุ้มย้อนหลังนะคะ

PEACE Village นี่น่าวนใจ อยากพาพลูไปร่วมบ้างจะได้ เรียนรู้หลายๆอย่างๆ

ในส่วนภาษานี่ น้องเฏ เก่งอยู่เเล้วเพราะทั้งเเม่ทั้งพ่อช่วบกันพูด พี่พลูนี่พี่พูดบ้างไม่พูดบ้างขาดวินัยอย่างเเรง อวัยวะนี่อาศัยเพลงเอา ก็จะเป็น Head Shoulder knee and toe and eye and ear and mouth and nose อะไรกันไป เเต่บางทีอาบน้ำด้วยกัน สั่งว่า OK P'Pru wash your hand พี่เอามือไปทำท่าสระผมซะงั้น ไม่รู้พี่พูดไม่ชัดหรือ he สับสนจริง

สำหรับน้องเฏ นี่ ต้องเก่งหลายภาษาเเน่ๆ

เรื่องอาหารนี่พี่ว่าเป็นทุกเด็ก พอเริ่มหม่ำข้าวไปซักพัก เค้าจะเริ่มเบื่ออ่ะ ทำอะไรจากที่เคยป้อนหมด ป้อนหมด เป็นเฉยๆ เเละก็ไม่ค่อยกินซะงั้น สีสันกับถ้วยชาม ก็พอจะช่วยดึงดูดน่ะเเม่เกตุ

  • น้องเฏน่ารัก
  • แต่น้องตุ้มอ้วนเอาๆๆ

พี่บี ไม่ได้เจอน้องพลูนาน น่าจะโตขึ้นเยอะแล้ว peace village ยินดีต้อนรับทุกคนที่อยากเรียนรู้จ้า

 อาจารย์ขจิต ผอ.ที่โรงเรียนหนองปรือส่งหนังสือยืนยันโครงการมาแล้ว ปีหน้ามีค่ายแน่นอนค่ะ ค่าย Long term volunteer MLTV04 กำลังจะย้ายโฮสเว็บไซต์ค่ะ อาจารย์ ตอนนี้รายละเอียดอาจจะยังไม่จุใจเท่าที่ควร พี่ตุ้มจะเชิญอาจารย์ไปร่วมเป็นวิทยากรชาวไทยด้วยแน่นอนค่ะ  คงจะยืนยันกันอีกทีหลังใกล้ ๆ ค่ายค่ะ:)

ปล.พี่ตุ้มตอนนี้น้ำหนักลดไปหลายกิโลฯค่ะ เพราะต้องยุ่งอยู่กับศูนย์การเรียนรู้ใหม่ คงจะเริ่มทำน้ำหนักได้อีกทีประมาณปีหน้าแน่ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท