Mind & Spiritual (13) : ความหวั่นไหว...ต่อสิ่งที่ศรัทธา...


ความหวั่นไหว...ต่อสิ่งที่ศรัทธา...

เป็นที่น่าแปลกใจนะคะว่า...ทุกก้าวเดินของชีวิตที่เรามีความมุ่งมั่นและเจตนาที่ดีงาม...
เมื่อวันหนึ่งระหว่างทางเราเจอแบบทดสอบแห่งชีวิต...ที่ทำให้เรารู้สึกท้อแท้
เรากลับรู้สึกหวั่นไหว...ต่อแบบทดสอบที่เข้ามานั้น...
หากเราผ่านไม่ได้..ความศรัทธาที่มี..ก็จะสลายหายไป
...
สิ่งที่ทำให้คนเราผ่านไม่ได้นั้น..มักมาจากการที่เราไม่มีสติ...
สติในการคิดไตร่ตรอง...เราจะจมอยู่กับอารมณ์
แห่งความหวั่นไหวต่อสิ่งที่เข้ามากระทบนั้น...
หากเมื่อใดก็ตามที่เรา..สูดลมหายใจเข้าลึกๆ...และนิ่ง..
สังเกตลมหายใจเรา...สักพักอารมณ์แห่งเชิงลบที่ว่าจะหายไป...
ในช่วงจังหวะนั้น...
สติจะนิ่งขึ้น...ศักยภาพแห่งการใช้ปัญญา..จะมีมา
...
อย่ายอมแพ้..ต่อสิ่งเร้าที่เข้ามากระทบ..ให้เราหวั่นไหว
อย่าลืมในความมุ่งมั่นตามที่..เราศรัทธา...และเคยบอกตัวเองไว้...
บอกกับตัวเอง...ว่า ณ ตอนนี้เรากำลังทำอะไร
เป้าประสงค์ในชีวิตคืออะไร...
...
เดินผ่านบททดสอบแห่งชีวิตนั้นไปให้ได้..
ด้วยหัวใจที่ศรัทธา...ต่อความดีงามที่เราตั้งใจ
แด่...มิตรภาพที่ดีงามแห่งจิตใจ...

 

หมายเลขบันทึก: 46560เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2006 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • ดูจาก รูปใหม่ที่ ยิ้มสดใส แล้ว เชื่อได้ว่า มีกำลังใจ และ สามารถ ผ่านปัญหาต่าง ๆ ไปสู่สิ่งที่มุ่งหวังได้อย่างแน่นอนครับ
  • ขอบคุณกะปุ๋มสำหรับกำลังใจและข้อคิดดี ๆ ที่มีให้กันเสมอมาครับ
  • ไม่หวั่นไหว ต่อสิ่งที่เราศรัทธา
  • ถึงแม้ว่าจะมีใครพยายามจะมาทำให้ศรัทธาเรานั้นหมดลงไป ไขว่เขวหรือบิดเบี้ยวต่อศรัทธานั้น
  • ถ้าไม่มีศรัทธา เราจะอยู่ได้อย่างไรใช่ไหมครับ

เมื่อสักครู่เพื่อนกะปุ๋มก็มาเจอ..และบอกว่า..ยิ้มทั้งตา...และหัวใจ...(555)...สดใสๆๆๆ..คะ

...

ปกติกะปุ๋มก็มีความสุขได้ทั้งวันนะคะ...แต่บางห้วงเวลาที่เราเอาใจเราไปใส่ไว้ที่บุคคลอื่นมากไป...คะ...แต่ตอนนี้...

"สติมา..ปัญญาเกิด...สู่ความสมดุลในจิตใจตนแล้วคะ"

ขอบพระคุณท่านอาจารย์ Panda มากนะคะ...ในเมตตากรุณาที่มีให้กะปุ๋มเสมอมา...

*^__^*

คุณปภังกร...คะ

การศรัทธาและนับถือตนเองด้วยใจที่เที่ยงธรรมนั้น...

สิ่งที่ก่อเกิดตามมา คือ...การเผื่อแผ่ไปสู่ผู้อื่น...และการมองเห็นความเป็นไป..แห่งความจริงนั้น..

...

บอกกับตัวเองเสมอนะคะว่า...ณ ตอนนี้เรากำลังทำอะไร...เรามาที่นี่ด้วยความศรัทธาไม่ใช่หรือ...ทุกอย่างที่มองเหมือนเป็นปัญหา..แต่นั่นหากมองอีกมุมที่แตกต่าง...เหตุการณ์นั้นก็คือ ครู..ที่เข้าสอบอารมณ์แห่งจิตเรา...

 

ภาพใหม่ สดใสกว่าเก่ามาก....เหมือนฟ้าหลังฝน...ยังไง ยังงั๊น....เรามาที่นี่ด้วยความศรัทธา.....ที่นี่ยังคงเปี่ยมด้วยศรัทธา.....มิเปลี่ยนแปลง

สวัสดีคะ...พี่จิ๊บ...

ภาพเดิมกะปุ๋มชอบเพราะดูเป็นท่าครุ่นคิดดีคะ...ปกติไม่ค่อยได้ทำท่าเป็นเด็กเจ้าปัญหาเท่าไรคะ...(ฮา...) แต่ภาพนี้ดีและชอบมากกว่า...บ่งบอกความเป็นตัวตนกะปุ๋มที่สุดคะ...เพราะเป็นคนชอบเฮฮาคะ...(เพื่อนๆบอกน่ะคะ)...

...

ขอบคุณมากนะคะ...ที่แวะมาทักทายเสมอ...

ด้วยความศรัทธายิ่งเช่นกันคะ

 

ดิฉันชอบภาพถ่ายภาพนี้ของท่านมากเลยค่ะ ดูสดใสและงดงามมาก...

ขอบพระคุณดอกเตอร์เป็นอย่างสูงค่ะ ดิฉันรู้สึกตื้นตันใจอย่างไม่มีคำใดมาเปรียบได้ค่ะ

ด้วยความนับถือและศรัทธาท่านอย่างยิ่งค่ะ..

Dandelion1

 

คุณDandelion1

เมื่อสักครู่กะปุ๋มมอบดอกไม้ให้มิตรที่แสนดี...ท่านหนึ่ง(ยิ้มๆ...ด้วยจิตที่ปรารถนาดี..จากใจจริง)...

แต่ดอกไม้นั้น...กะปุ๋มยังเตรียมไว้ให้คุณ Dandelion1 ด้วยนะคะ...รับไปได้เลยคะ *^__^*

...

เมื่อเช้ากะปุ๋มนั่งอ่านบันทึกคุณ..อ่านนิ่งๆ...

พยายาม..ที่จะทำความเข้าใจในสิ่งที่คุณสื่อออกมา...

อ่านซ้ำแล้วซ้ำ...เล่า...

แต่ตอนนี้...กะปุ๋มเข้าใจแล้วคะ...

ด้วยจิตปรารถนาดีเสมอนะคะ...

*^__^*

กะปุ๋ม

 

ดอกไม้นี้...งดงามที่สุดเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • ชะแว๊บ แอบปิ๊ง แวะเข้ามาทักทายครับท่าน Dr.Ka-poom
  • เข้ามาปุ๊บก็ได้พบกับความสดชื่นปั๊บ
  • ดอกไม้อันสวยงามถึงแม้ไม่ได้เตรียมไว้มอบให้ผม แต่ขออนุญาตดื่มด่ำกับความสวยงามและความหอมหวานที่ไม่หลอกลวงเหมือนกับดอกไม้ดอกอื่น ๆ เพราะดอกไม้มาจากกัลยาณมิตรใช่ไหมครับ
ความงามจากจิตข้างใน..งามแพรวพราว  สว่างใส ชวนประทับใจ..ที่สามารถรับรู้ได้..เกินกว่า " รูป "ที่ตาเห็นมากนัก  ยินดีจากใจจริง ^ ^ ที่เห็น" ความงาม "ที่ผ่องใสจากจิตตน

อาจารย์โอ๋...มิตรภาพนี้ยังงดงามเสมอนะคะ

หากเรายังมีจิตที่ศรัทธาในกันและกัน...

กะปุ๋มดีใจที่ได้..ร่วมแลกเปลี่ยนกับ อ.โอ๋เสมอนะคะ

*^__^*

กะปุ๋ม

คุณปภังกร...

ยังอารมณ์ดีนะคะ...หลังจากผ่านพ้นแบบทดสอบแห่งชีวิตนั้นมาได้...

...

ดอกไม้นั้นหาก อ.โอ๋ไม่หวงท่านก็คงแบ่งปันให้บ้างสักดอกนะคะ...

กะปุ๋ม

คุณคนข้างนอก...

การที่เราผ่านแบบทดสอบมาได้อีกหนึ่งเรื่องนั้นโดยที่เราไม่ต้องไปพึ่งพิงจิตวิญญาณใคร...แต่หากเราผ่านได้ด้วยตัวเรา...อย่างมีสติและใช้ปัญญาไต่ตรอง...ในสิ่งที่เป็นไปนั้น...

...

ทำให้เราหลุดพ้น...ออกมาได้ง่ายดาย...

และนิ่งเร็วขึ้น...

และที่สำคัญ...ทำให้จิตเราผ่องใสรับรู้ถึงไมตรีจิตมิตรแท้...ได้...

ขอบคุณนะคะ

กะปุ๋ม

หากไม่คุ้นเคยดอกไม้ดอกแปลกอาจฉุนแสบจมูกสักหน่อย  แต่แท้จริงดอกไม้นี้ไม่มีพิษมีภัย สามารถมอบให้ทุกท่านได้ด้วยมิตรภาพและใจบริสุทธิ์เช่นกันค่ะดอกเตอร์

ด้วยความศรัทธาในมิตรภาพงดงามที่ได้รับจากสุภาพสตรีในดวงใจค่ะ..

อ.โอ๋คะ...

ทุกวันนี้นะคะ...เห็นดอกไม้ที่ไหน..

กะปุ๋มเป็นต้องนึกถึงมิตรที่ดีคนนี้ของกะปุ๋มเสมอ...

กะจะรวมซีรีย์ภาพดอกไม้...หากเสร็จจะนำมอบแด่มิตรภาพที่ดีงามนี้เสมอนะคะ...

*^__^*

 

"ขอบพระคุณสุภาพสตรีในดวงใจ จากดอกหญ้าดอกเล็กริมฝั่งปิงค่ะ"

ด้วยความตื้นตันใจที่สุด (ฮืออ...มีความสุขอะไรอย่างนี้....)

 

อ.โอ๋...

กะปุ๋มหาใช่ผู้หาญกล้าที่จะเรียกตนว่า "คือผู้บรรลุธรรมไม่"...ทุกห้วงแห่งเวลากะปุ๋มก็ยังคงต้องเรียนรู้การพัฒนาจิตอยู่เสมอ...ทำได้บ้างไม่ได้บ้างเหมือน อ.โอ๋ นี่แหละคะ...แต่กะปุ๋มก็ไม่เคยท้อที่จะหยุดทำ...อาจมีบางห้วงเวลา...ที่ทำให้หยุดชะงักไปเพราะถูกสิ่งรบกวนจากปัจจัยภายนอกที่มาเป็นตัวกระตุ้นรบกวนแห่งจิตเรา...

...

แต่เมื่อสติมาปัญญาก็ได้คิด...สำรวจและทบทวน...พร้อมกับฝึกฝนเดินต่อไปคะ

ขอบคุณนะคะสำหรับมิตรภาพที่ดีงาม

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท