ตั้งใจ ศรัทธา ละความอึดอัด


บนเส้นทางแห่งการฝึกฝนทางจิตใจ ที่ผ่านกิจกรรมสามอย่างคือ

"ทาน ศีล ภาวนา"...ที่นำไปสู่เป้าหมายการเกิดในเรื่อง ==>  ศีล สมาธิ และปัญญา ที่เกิดเป็นอุปนิสัย ซึมเข้าไปในกาย วาจา ใจของเรา

บนเส้นทางดังกล่าว ...ไม่ได้มาด้วยความเรียบง่าย

บุคคลที่มองว่า "ความอึดอัดใจนั้นไม่ได้บุญหรือไม่ใช่บุญ"... คือ ความเข้าใจที่ผิดอย่างยิ่ง (มิจฉาทิฐิ)...

เพราะความรู้สึกอึดอัดนั้น เป็นสภาวะด้านลบที่เกิดในจิตใจของเรา

ความรู้สึกด้านลบมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "กิเลส"...

ดังนั้น บุคคลจึงถอยห่างออกจากความอึดอัด ไปสู่สภาวะแห่งความลวงที่หลงว่านั่นน่ะคือ ดินแดนแห่งความสุข

แต่...หารู้ไม่ว่าที่จริงสภาวะนั้นคือ การที่เราถูกหลอกจากสภาวะจิตเราเองให้หลงชื่อว่า "นั่นคือ สุขที่แท้"

เมื่อทบทวนมาถึง ณ ตรงนี้

ทำให้ข้าพเจ้านึกถึงลามะทิเบตหลายท่านที่ตกอยู่ในสภาวะความอึดอัด

แต่เป็นความอึดอัดทางกายเท่านั้น คือ การถูกกักขังไว้ในที่ขุมขัง แต่สภาวะใจของท่านนั้นกลับพบปรากฏการณ์ความร่มเย็น...

ทั้งนี้ทั้งนั้นเพราะใจของท่านไม่ได้ยอมให้กิเลสมาปรุงแต่งทางอารมณ์ และความคิด ความรู้สึกเกิดขึ้นได้นั่นเอง

เมื่อเราตกอยู่ในสภาวะที่เรียกว่า "อึดอัดใจ"

ให้เราเจริญสติสัมปชัญญะ...ว่า

สิ่งที่ผ่านมากระทบเรานั้น จิตใจของเราปรุงแต่งต่อผัสสะที่มากระทบนั้นอย่างไรบ้าง 

ใคร่ครวญและไตร่ตรอง ...

หากว่ายังไม่ได้คำตอบ ให้เราดำรงอยู่และใช้ลมหายใจหล่อเลี้ยงจิตนี้ 

เมื่อเกิดปัญญา...

เราจะสามารถนำพาตนเองก้าวออกจากความอึดอัดนั้นได้

โดยที่อาจจะไม่ใช่การเคลื่อนย้ายกายออกไป หากแต่...การนำ "ใจ" ของเราเข้าสู่สภาวะสงบแทน ...

นี่น่ะ คือ นิพพานน้อยๆ...อันเป็นชิมลางให้จิตเราได้รู้ว่า

"ความร่มเย็นแห่งจิตใจนั้นเป็นเช่นไร"...

...

๒๐ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๔

หมายเลขบันทึก: 465477เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2011 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

กำลังเจอกับความอึดอัด ขัดแย้งระหว่างความคิดที่มีอยู่ในตัวเรา กับข้อเสนอแนะจากบุคคลภายนอก กำลังสติไม่พอ เจริญสติแล้วหายไปช่วงหนึ่ง ไม่นานมันก็กลับมา ลืมมันยาก แต่กำลังพยายามอยู่ ขอบคุณมากสำหรับบทความนี้ ทำให้ต้องเร่งเจริญสติยิ่งๆ ขึ้นไป

ดีจังเลยค่ะพี่เกียรติที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์ให้รับทราบ

สาธุค่ะ เหมือนที่พี่ปุ๋มบอกไว้ว่า ทำให้ติ๋วคิดถึงคำนี้ค่ะ

โจทย์ไม่มาปัญญาก็ไม่มี ถ้าเห็นโจทย์แล้ววิ่งหนีปัญญาก็ไม่มีโอกาสมา

นิพพานน้อยๆ

สุขนาน ๆ

ครับอาจารย์

ได้ประโยชน์มากมาย ขอบคุณธรรมะดีๆ จากคนใจบุญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท