วันนี้เป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ ...รพ.สปร.ย้ายมาอยู่รวมกันกับรพ.แม่และเด็กแล้วจ้า


     ต้องบอกว่าเหตุจากน้ำท่วม เขื่อกั้นน้ำแตก ตัวเมืองนครสวรรค์น้ำท่วมเพิ่มระดับอย่างต่อเนื่องตอนนี้ข้ามไป Big C บริเวณสี่แยกสะพานเดชาเส้นทางที่จะตรงไปสายเหนือแล้ว...แต่ชีวิตยังไม่หยุดแค่นี้ เพราะน้ำยังไหลไม่หยุดหย่อน ทำเหมือนสนุกที่ได้มาเที่ยวนครสวรรค์...มาไม่มาเปล่า พี่น้ำพาไฟฟ้าดับด้วย  โดยเฉพาะที่รพ.สวรรค์ประชารักษ์(สปร.) โรงพยาบาลประจำจังหวัด ให้บริการไม่ได้ต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปรักษาตามรพ.ต่างๆ

     รพ.เรา ...แม่และเด็ก ก็เลยรับลูกหลานตัวเล็กตัวน้อย อพยพมากันอย่างทุลักทุเลมารักษากัน เริ่มตั้งแต่เมื่อวานก็รับเด็กน้อยที่ตัวน้อยกิโลกว่าๆ มาพร้อมตู้อบ 4 ตู้ มีคุณหมอเด็กใส่เสื้อยืด กางเกงขาสั้นมาส่งพร้อมพยาบาลจากสปร.  แล้วเหตุการณ์ยังไม่จบแค่นี้ ตลอดจากนั้นทั้งคืน มีคุณแม่หลายคนที่ส่งมาและบวกกับของเราเองที่ทยอยกันคลอดตลอดคืน ตาสว่างกันทุกตึก...

    เช้ามาเราเข้าไปช่วยที่ NICU เหมือนเมื่อวาน โอ้โห!!! เด็กมากันจากไหนมากมายขนาดนี้ เวรดึกเดินเจาะ lab ไม่เสร็จ วุ่นวายไปหมด  ก็ช่วยกันคนละไม้ละมือ ขวดใส่ lab หมด อุปกรณ์ให้น้ำเกลือไม่พอ ตู้อบไม่มีให้เด็กนอน ฯลฯ กว่าจะ clearเหตุการณ์เฉพาะหน้าเสร็จก็ 9 โมงกว่าเวรดึกถึงได้ลงเวร จากนั้นเวรเช้าก็เดินทำงานกันทั้งวันกว่าจะได้กินข้าวกันโน่น บ่าย 2 บ่าย 3 แล้วแต่ใครจะวิ่งเร็วไปกินแล้วรีบกลับมาทำงานกันต่อ

    วันนี้ทั้งวันมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงเรื่อยๆ มีเด็กจะมาจาก สปร.อีก 12 ตู้ มาเลี้ยงโต เราก็เตรียมสถานที่ และนึกๆ ถึงทีมทำงาน และของใช้...ระหว่างรอ ก็โชคดีว่าทีมงานจากสปร.จะมาดูแลกันเองยกทีม เพราะฉะนั้นก็โล่งอก แค่หาตึกให้อยู่กันทั้งตัวเด็กน้อย และเจ้าหน้าที่จาก สปร.  ก็มาลงตัวที่ตึกเด็กป่วย และให้เจ้าหน้าที่มานอนที่แพทย์แผนไทย

    ยังไม่หมดเพราะเด็กโตๆที่ป่วยก็ทยอยมาเรื่อยๆ ก็เลยไปขนเตียงที่กะว่าจะจำหน่ายขึ้นมาจากพัสดุมาเช็ดทำความสะอาดเตรียมรับเด็กๆ อีกเต็มที่ที่ตึกแพทย์แผนไทย 

  ก็โชคดีที่แพทย์เด็กจาก รพ.เชียงรายมาช่วยอีก 1 คน ก็เลยทำงานกันมันส์ไปเลยทั้งแพทย์เด็กและพยาบาลเด็ก ..ญาติๆที่ตามลูกหลานมาทีหลังก็ตามหาลูกหลานกันวุ่นวาย เพราะเด็กที่มาอยู่ที่เราถูกกระจายไป 3 ตึก ดีที่ว่าตึกอยู่ใกล้กัน ก็พากันไปหาง่ายหน่อย

   ตอนนี้ห้องยาก็อยู่เวร on call วิ่งด่วนไปเอายาให้เด็กที่ชักอยู่ มากันหลากหลายรูปแบบน่าสงสารมาก ตกน้ำมาก็มี ถูกงูกัดมาก็มี  ฯลฯ เจ้าหน้าที่ก็อยู่เวรกันควงเวรไปเลยเต็มที่  ลูกเต้าก็ต้องให้อยู่กับเพื่อนบ้านไปเพราะพ่อก็ไปช่วยน้ำท่วม แม่ก็ขึ้นเวร ดีว่าลูกๆ เข้าใจการทำงานของพ่อแม่ดี

    เมื่อเย็นก็ตกลงบริการกันว่า " อย่าเรื่องมากนะ เพราะช่วงนี้พ่อแม่เหนื่อยกันมาก มากว่าเดิมเป็น 2 เท่าและ++++ เพราะเหตุการณ์ไม่จบง่ายๆ มีอะไรก็ดูแลกันไป  ทำงานบ้านอะไรได้ก็ทำ  มีอะไรก็กินไปก่อน"  ลูกเราก็เลยไปตากผ้า กินข้าวกัน แล้วให้น้องนกมานอนด้วยกันที่บ้าน เพราะแม่ขึ้นเวรเช้าบ่ายอยู่ 

    น้ำท่วมครั้งนี้เลยทำให้รพ.เรากับรพ.สปร.ได้มาอยู่ที่เดียวกัน อย่างที่ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้ เพราะปี 2538 ที่น้ำท่วมสปร. เราก็ยังส่งเด็กไปรักษาต่อที่สปร.อยู่เลย เพราะไฟไม่ดับ...แล้วปี 2549 ที่ท่วมกันรพ.สปร.ก็ไม่ท่วม  แต่ปีนี้โหดมากทุกอย่างเลยน้ำท่วมสูง ไฟฟ้าดับ .....มีจระเข้เข้าเมืองมาแล้วด้วย เอาเข้าไป..

     แต่เราก็ไม่มีอารมณ์เสียใดๆ อ้าแขนช่วยกันตลอด ...อย่างนี้คนไทยได้ใจ!!!

 

หมายเลขบันทึก: 464463เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2011 19:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • คนไทยไม่ทิ้งกัน ... เอาใจช่วยทุกคนนะคะ
  • ขอให้มีกำลังแรงกาย แรงใจมากๆ
  • ภาวนาเสมอให้เหตุการณ์รุนแรงนี้หายไปไวไวนะคะ

ส่งกำลังใจให้คนทำงานค่ะ (^_^)

เป็นกำลังใจให้อีกคนค่ะ

แต่เดือนหน้าก็ต้องไปใช้บริการที่ รพ.แม่และเด็ก แล้ว เพราะ ตั้งใจไว้ว่าจะคลอดที่นั่น

ปกติตรวจกับคุณหมอชาญชัย ( ท้องแรกคุณหมอผ่าคลอดให้ )

ครั้งนี้คุณหมอไม่ได้จัดการให้แล้ว ก็เลยบอกว่าเดือนหน้าต้องให้เรารีบไปทำประวัติที่ รพ.แม่เเละเด็กไว้ได้แล้ว

ดันเกิดอุทกภัยซะ..... ยังไงก็ต้องหาทางไปให้ได้ ^_^

มีอะไรชี้เเนะด้วยนะค่ะ

ขออภัยที่เข้ามาน้อมรับกำลังใจดีๆช้าไป เพราะว่าไปเป็นพยาบาลพิเศษเฝ้าสามีที่โดนเหล็กแทงนอนรพ.กันซะอ่วมไปเลย เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังนะคะ เพราะงานนี้ปางตาย...กันเชียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท