ตื่นตัว แต่ไม่ ตื่นกลัว กับภัยน้ำท่วม


ข้าพเจ้าเป็นชาวกรุงเทพมหานคร ที่อยู่ปลายน้ำ ผู้เฝ้ารอด้วยใจจดจ่อว่า ในไม่ช้าไม่นาน อุบัติการณ์นั้นอาจมาถึงด้วยเช่นกัน จึงเตรียมการอย่างเป็นขั้นตอนด้วยหลักของการพึ่งพาตนเอง

 

 

 

 

 

   

 

 

 

    ยามทุกขภัยจากน้ำท่วมครั้งใหญ่หลวงในปลายปี 2554  มีบทเรียนมากมายหลายหลากจากพี่น้องในจังหวัดต่างๆ ที่ต้องเผชิญกับความรุนแรงของกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากด้วยปริมาณอันมหาศาลที่ไหลบ่าเข้ามาท่วมท้นบ้านเรือนอย่างสุดจะป้องกันได้ทันการ  วันแล้ววันเล่านานนับเดือน จนไม่อาจประมาณการได้ว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อใด

 

 

     ข้าพเจ้าเป็นชาวกรุงเทพมหานคร ที่อยู่ปลายน้ำ (ในบริเวณเขตจตุจักร อยู่ที่ความสูงน้ำท่วมสูงสุด 10-20 ซม.กรณีที่กทม.น้ำท่วมในจุดวิกฤต ตามแผนภาพของ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อมฯ )

 

 

 

      ข้าพเจ้าเฝ้ารอด้วยใจจดจ่อว่า ในไม่ช้าไม่นาน อุบัติการณ์นั้นอาจมาถึงด้วยเช่นกัน จึงเตรียมการเป็นขั้นตอนด้วยหลักของการพึ่งพาตนเอง เช่น :

 

.. หมั่นเปิดตรวจการวัดระดับน้ำในลำคลองของเขตที่สำคัญๆของกทม. โดยเฉพาะที่คลองบางซื่อ ช่วงถนนรัชดาภิเษก ใกล้ๆบ้านทุกชั่วโมงจาก website นี้ของสำนักการระบายน้ำกทม.

 

http://dds.bangkok.go.th/Canal/

 

.. ออกไปเดินหาซื้อเสื้อชูชีพ และเรือยาง ตามศูนย์การค้าประเภทเครื่องกิฬาทางน้ำ ซึ่งได้พบว่าสินค้าขาดตลาดอย่างรวดเร็ว และไม่เปิดโอกาสให้สั่งจองล่วงหน้า..แต่สักพักหนึ่ง ได้รับแจกเสื้อชูชีพสีสดใส มาจาก SCB หนึ่งตัว ติดกลุ่มผู้อยู่อาศัยในเขตเสี่ยงภัยน้ำท่วม ตามโครงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยแก่ประชาชน ลูกค้า และพนักงานของธนาคาร..

 

             Large_photo95 

 

.. จัดเตรียม กระเป๋าเป้ยังชีพ เผื่อต้องอพยพหนีน้ำแบบจวนตัว..อย่างน้อยมีตัวอย่างการจัดของจำเป็น ตามที่ SCB แนะนำพนักงาน ประกอบด้วย กล่องช่วยชีวิต (survival kit) อุปกรณ์สื่อสารและส่งสัญญาณ ผ้าห่ม เสื้อคลุมกันฝน เสื้อผ้าที่จำเป็น อาหารแห้ง เป็นต้น

 

      Large_emer_backpack 

 

.. จัดเตรียมกระสอบทรายกั้นน้ำไว้รอบตัวบ้าน ซึ่งในช่วงเวลานี้ ประสบกับการขาดแคลนวัตถุดิบ เนื่องจากมีความต้องการสูงมาก ได้ถอดใจแล้ว เพราะคิดว่าน่าจะเสียสละให้คนในพื้นที่เสี่ยงภัยก่อน

 

   อย่างไรก็ตาม  เมื่อวานนี้ ( 10 ตุลาคม) มีเพื่อนรุ่นน้องให้เบอร์โทร.เจ้าของบ่อทรายรับ-ส่ง ถึงบ้านพร้อมขนลำเลียงตามสั่ง ในราคาสมเหตุผล ถุงละ 50 บาท แบบไม่จำกัดจำนวน  จึงสั่งของตอนบ่าย และมาส่งช่วงสองทุ่มครึ่ง .. กว่าจะจัดเรียงกระสอบทรายรอบตัวบ้านเสร็จ ล่วงเข้าไปถึงเวลาตีสองครึ่ง เหน็ดเหนื่อยทั้งผู้ทำงานที่มาช่วยกัน3 คนและเจ้าของบ้าน โชคดีที่คืนนั้นไม่มีฝนตก เห็นแต่ดวงจันทร์ส่องสว่างเจิดจ้า และสายลมพัดเย็น เป็นกำลังใจแก่พวกเรา

 

               

 

                

 

                

 

   ต่อมา ผู้รู้มาแนะนำให้ใส่เสื้อคลุมถุงกระสอบทรายด้วยผ้าพลาสติกกันน้ำ เพื่อป้องกันน้ำรั่วซึมอีกชั้นหนึ่ง เป็นการถนอมถุงกระสอบทรายไม่ให้เปื่อยยุ่ยด้วย ซึ่งตอนนี้มีค่ายิ่งกว่าทองคำ.. 

 

                  

 

.. ตรวจตราจุดเสี่ยงในบ้านที่น้ำจะไหลเข้ามาตามท่อต่างๆ เช่นท่อระบายน้ำทั้งภายในและรอบตัวบ้าน

 

        

              ภาพจากไทยรัฐออนไลน์

 

..   พิจารณาเลือกขนย้ายสิ่งของรักของหวงมีค่าทางจิตใจขึ้นไปในห้องหับชั้นบน เช่น อัลบั้มภาพเก่าของครอบครัว ถ้วยโถโอชามโบราณของมรดกเก่าแก่ หนังสือธรรมะ เป็นต้น โดยใส่เข้าตู้และกล่องพลาสติกอย่างหนาที่ซื้อเตรียมไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว

 

.. ขึ้นไปจัดที่ทางบนชั้นสองของบ้านเพื่อเตรียมหนีน้ำ ให้เป็นสัดส่วนในการอยู่อาศัยเอนกประสงค์แบบพอเพียง ทั้งการหลับนอน นั่งเล่น รับประทานอาหาร และทำงานอยู่กับบ้าน..ไม่เว้นแม้แต่ระเบียงบ้านเล็กๆที่มองลงไปเห็นสวนโดยรอบ ที่นานๆจึงจะเปิดประตูออกไปชมวิวทิวทัศน์จากมุมสูง

 

                  

 

                   

 

                     

 

.. ตามช่างไฟฟ้ามาเช็ค ระบบไฟฟ้าในบ้าน ให้ปลอดภัยในยามน้ำเข้ามาเยือนถึงถิ่น

 

 .. จัดตู้ยาประจำบ้านใหม่ เน้นเวชภัณท์ประเภทป้องกันโรคที่เกิดจากน้ำท่วมขัง

 

.. สิ่งของจำเป็นต่อการยังชีพที่รอใจเย็นอยู่ ไม่ได้ไปซื้อหามาเตรียมไว้ คือ เสบียงอาหาร เพราะไม่อยากไปแย่งกันกักตุนให้ขาดตลาด ประกอบกับเป็นคนกินง่าย อยู่ง่าย (ยกเว้นพวกอาหารซองที่ต้องพิถีพิถันส่วนประกอบที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของคนสูงวัย)

 

.. เตรียมหาที่สูงๆสำหรับย้ายรถยนต์คู่ชีพไปจอดให้พ้นน้ำ ซึ่งยังมีให้เลือกได้หลายแห่งใกล้ๆบ้าน

 

.. ที่อยู่สำรองกรณีน้ำท่วมตัวบ้านชั้นสอง ต้องสละเรือนหออย่างตัดใจจากชั่วคราว

  

     ระหว่างนี้ รู้สึกอึดอัดอยู่บ้างที่ทางเดินเล่นรอบบ้านแคบไปถนัดตา เพราะกองกระสอบทราย ยังพอเหลือส่วนที่เป็นสวนหย่อมไม้ดอก ไม้ผลหน้าบ้าน ไว้ให้เดินดูเป็นที่เจริญตา เจริญใจ รีบชมชื่นเสียก่อนที่น้ำจะมาพัดพาพวกเจ้าจากเราไป...

 

               

                   

 

 

                

               

        

       และแล้ว..วันที่ 7 พฤศจิกายน  น้องน้ำได้ฤกษ์มาเยี่ยมบ้านของข้าพเจ้าแบบค่อยเป็นค่อยไป เริ่มเคลื่อนทัพจากถนนใหญ่ แผ่ขยายเข้าในซอย และผุดโผล่ขึ้นมาตามท่อระบายน้ำและจากใต้ดิน ข้าพเจ้าผู้ตั้งใจแต่แรกที่จะปักหลักอยู่ ณ ฐานทัพที่บ้านหลังบังเกอร์กระสอบทราย ได้ออกไปจัดหาเรือหาแจวมาเตรียมเป็นพาหนะสัญจรไว้ที่บ้านโดยมิชักช้า..

 

            Large_photo101 

 

      น่าเสียดาย..แต่ไม่เสียใจ ที่ไม่มีโอกาสได้เป็นชาวเรือจำเป็นอย่างที่คิด เพราะเมื่อเส้นทางจราจรโดยรอบถูกปิดด้วยกองทัพน้ำสูงเกินกว่ารถเล็กจะผ่านได้ ญาติรอบข้างผู้หวังดีมากมายต่อข้าพเจ้า ได้กดดันให้ต้องรีบออกมาพักพิงที่โรงแรมกลางเมืองอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ประกอบกับเพื่อความสะดวกในการเดินทางออกไปประชุมอย่างต่อเนื่อง กับเครือข่ายพัฒนาเยาวชนในการเรียนรู้ตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

 

                   

                  Large_photo102 

 

     ชีวิตช่วงนี้ได้ห่างบ้านไปชั่วคราวกว่าสองสัปดาห์ ตราบจนเมื่อน้องน้ำจากจรลงสู่ห้วยหนอง คลองบึงไปตามธรรมชาติแล้ว ข้าพเจ้าจึงได้กลับคืนสู่เหย้าไปดูสภาพบ้านที่ไม่เสียหายแต่อย่างใด เพราะบุญคุณของกระสอบทรายที่กั้นน้ำไหลบ่าได้เป็นอย่างดี 

 

 

                  Large_photo103

 

    

       น้ำที่เจิ่งนองเฉพาะรอบนอกตัวบ้านประมาณ 10-20 ซม.   ทำให้สวนผักและสนามหญ้า เน่าแห้งตายไป คงเหลือไม้ยืนต้นประเภทมะม่วง มะยม เงาะ และลำใย ส่วนไม้ดอกที่กลับงดงามกว่าปกติ คือ เฟื่องฟ้า ต้นแก้ว และ หางนกยูงไทย

  

 

 

                          Large_photo104

 

                         Large_photo105     

 

                          

                        Large_photo106          

หมายเลขบันทึก: 464458เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2011 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (66)
  • แป๋มขอชื่นชมกระบวนการเตรียมตัวให้พร้อม
  • กับสภาพการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในไม่ช้า
  • แม้ว่าตอนนี้ที่โคราชน้ำจะยังไม่ท่วม
  • แต่สภาพจากปีก่อนก็ทำเอาหนาวไปเหมือนกัน
  • ยังไงก็แล้วแต่ขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องชาวไทยทุกท่าน
  • มีพลังใจที่เข้มแข็ง ฝ่าฟันอุปสรรคให้ผ่านพ้นไปด้วยดีค่ะ.

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

มาส่งกำลังใจไปช่วยเตรียมรับมือน้ำท่วมค่ะ

ได้เพียงส่งใจไปน่ะค่ะ :)

 เป็นนักวางแผนที่ดี  เตรียมพร้อมในทุกโอกาศ

เป็นกำลังใจให้สู้ๆค่ะพี่  ขอบคุณสำหรับแบบอย่างที่ดีค่ะ

 

Ico48 น้องครูแป๋ม

สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับดอกไม้เป้นกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..เป็นความทุกข์ที่เผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้..จึงต้องหันหน้าเข้าไปเตรียมการให้พร้อมที่สุดเท่าที่จะทำได้อย่างมีสตินะคะ..นี่น่ะพูดแบบปลอบใจตนเองค่ะ

Ico48 น้องหนูรี

สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..ตั้งแต่ติดตามข่าวของพี่น้องของพวกเราที่อยู่แถบรอบๆ กทม. ก็มิได้นิ่งนอนใจเลยค่ะ..ทุกวันคุยกันแต่เรื่องการเตรียมการป้องกัน..จึงกลายเป็นเรื่องปกติที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การปฏิบัติอย่างเข้มข้นค่ะ..

Ico48 น้องkrusorn

สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับดอกไม้เป้นกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..สิ่งใดที่พอช่วยตัวเองได้และแบ่งปันกัน ด้วยจิตสำนึกของการลงเรือลำเดียวกันเช่นนี้..ช่วยให้อบอุ่นใจมากค่ะ

สู้ๆ นะครับ ผมอยู่นนทบุรี ก็เตรียมตัวเหมือนกัน

Ico48 น้องบีเวอร์

สวัสดีค่ะ..ขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..นับเป็นภัยพิบัติร่วมที่ย่อมให้บทเรียนรู้ดีๆ เพื่อความเข้มแข็งในวันข้างหน้านะคะ

สวัสดีครับ

ชื่นชมกับการเตรียมตัว และเตรียมใจของพี่ใหญ่นะครับ

ดอกไม้บ้านพี่ใหญ่สวยจังครับ

ที่ไหนที่ไหนก็เต็มไปด้วยน้ำนะครับ

  • พี่ใหญ่เตรียมการรอบคอบมากๆ
  • ชอบตรงนี้
  • ต้องสละเรือนหออย่างตัดใจจากชั่วคราว..
  • รอลุ้นว่ามันจะท่วมไหมครับ...

ส่งกำลังใจไปถึงนะคะพี่ใหญ่....

ขอเอาใจช่วยให้บ้านของป้าใหญ่รอดพ้นจากน้ำท่วมนะครับ

ยังพอเหลือส่วนที่เป็นสวนหย่อมไม้ดอก ไม้ผลหน้าบ้าน ไว้ให้เดินชมเป็นที่เจริญตา เจริญใจ รีบชมชื่นเสียก่อนที่น้ำจะมาพัดพาพวกเจ้าจากเราไป

ได้เรียนรู้ วิธีปฎิบัติ และวิธีคิด ก่อนน้ำท่วม อย่างมีสติจากพี่ใหญ่หลายข้อเลยคะ

ข้อความข้างบน อ่านแล้วเศร้านิดๆ แต่..

พัดไปแล้ว ก็เหมือนเตรียมพื้นที่รอสวนหย่อมใหม่ที่สวยงามอีกครั้งนะคะ 

ทรายถุง ย่านรังสิต ปกติถุงละ 25 บาท

ยามนี้ 35, 40 และ 45 บาท แต่ไม่มีของครับ

ขอเป็นกำลังใจให้พี่ใหญ่ด้วยคนครับ...

สวัสดีค่ะIco48แวะมาชื่นชมกระบวนการเตรียมตัว...เตรียมใจและเตรียมการที่รอบคอบมากๆ...ขอเอาใจช่วยขอเป็นกำลังใจให้บ้านรอดพ้นจากน้ำท่วมนะคะ

ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองพี่ใหญ่และครอบครัวให้ปลอดภัยด้วยค่ะ

นุชขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

พี่ใหญ่เตรียมตัวอย่างดีเยี่ยมเลยค่ะ การมีสติไม่ตื่นกลัวสำคัญมากยามวิกฤต ได้คุยกับเพื่อนๆหลายคนที่อยู่กรุงเทพ ส่วนมากจะหวาดกลัว วิตกจนไม่เป็นอันทำอะไร คนเราลองไม่กลัวเสียอย่าง ใช้สติ-ปัญญาอย่างพี่ใหญ่ได้ก็จะฝ่าฟันไปได้ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

เอาใจช่วยคนกรุงเทพค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นงนาท

มาเป็นกำลังใจค่ะ

  • สวัสดีค่ะ  ขอขอบพระคุณมากนะคะ Ico48  สำหรับกำลังใจที่มอบให้
  • ตอนนี้น้ำที่บ้าน พระนครศรีอยุธยาเริ่มนิ่งแล้วค่ะ เมื่อนวาน ถึงเช้าวันนี้ขึ้นไม่ถึง สิบ เซนติเมตรค่ะ
  • สมัยเด็กๆ ยาย มักพูดให้ฟังเสมอว่า  "น้ำจะท่วมฟ้า  ปลาจะกินดาว แผ่นดินจะเป็นริ้วปลา  หลังคาจะเป็นนกยาง  คนรวยจะเดินตรอก ขี้คอกจะเดินถนน"  ตอนเด็ก ไม่เข้าใจความหมาย  มาวันนี้เข้าใจแล้วค่ะ ว่าคืออะไร
  • เป็นกำลังใจให้ ป้องกันน้ำท่วมให้ได้นะคะ  รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
  • แวะมาเยี่ยมการเตรียมพร้อมในการรับมือ และส่งกำลังใจให้ทุกท่านที่ประสบและกำลังจะประสบอุทกภัย ค่ะพี่ใหญ่

Ico48 น้องทิมดาบ

*สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับดอกไม้เป้นกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..ตอนนี้พี่ใหญ่ต้องวิ่งไปๆ-มาๆ หลายแห่ง เพื่อนำหนังสือไปบริจาคตามห้องสมุดโรงเรียน ก่อนที่น้ำจะมาขออ่านด้วย

*ดีใจที่ชอบดอกไม้ไทยๆที่เก็บภาพมาฝาก เจ้าดอกเล็กๆสีขาวแซมม่วง นั้นไม่ทราบชื่อค่ะ..ขึ้นมาเองเป็นกอใหญ่ เห็นสวยดีจึงปล่อยตามสบาย ไม่ถอนทิ้ง

Ico48 น้องผศ.โสภณ

*สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..น้ำเขามาตามธรรมชาติและฤดูกาล หากแต่ครั้งนี้ มีปริมาณมากและรวดเร็วเกินกว่าจะป้องกัน..การไปสร้างสิ่งกีดขวางทางน้ำ และทำลายพืชดูดซับน้ำอย่างต่อเนื่อง..เราจึงได้เห็นอภิมหาอุทกภัยนะคะ

Ico48 น้องดร.ขจิต

*สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..บ้านหลังนี้ไม่เคยโดนน้ำท่วมมาก่อน..แม้แต่ในปี ๒๕๒๖ ซึ่งอาจเป็นเพราะตั้งอยู่ในแถบที่ค่อนข้างสูงและมีการระบายน้ำตามธรรมชาติที่ดี คือมีคูและคลอง รอบๆบริเวณ..

..ขณะนี้ ยังไม่มีเค้าลางของน้ำแต่อย่างใด ทุกวันพี่ใหญ่เพ่งมองท่อระบายน้ำหน้าบ้านที่ยังแห้งๆอยู่ เพียงแต่เตรียมการกันไว้ก่อนเพื่อความสบายใจค่ะ..

Ico48 น้องอุ้มบุญ

สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..วันนี้มีผู้เมตตาได้ส่งเสื้อชูชีพมาให้หนึ่งตัว พอจะอุ่นใจได้ว่า ไม่จมน้ำตายแล้ว..ขอสารภาพว่าว่ายน้ำไม่ทนค่ะ..

Ico48 น้องอักขณิช

สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..เพราะกำลังใจที่ไม่อยากเห็นน้ำท่วมบ้านพี่ใหญ่อย่างนี้ คงจะเป็นพลังที่ดีในการช่วยให้พวกเราที่เหลือ รอดพ้นจากภัยนี้นะคะ..

Ico48 น้องหมอ ป.

สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..ขณะนี้ ไม้ดอกไม้ผลส่วนใหญ่ที่บ้าน ปลูกในกระถางยกระดับค่ะ..คงพออยู่ได้หากน้ำไม่ท่วมเป็นเมตร..แต่ก็ต้องทำใจเผื่อๆไว้ เอาตัวให้รอดก่อนนะคะ

Ico48 น้องอ.นุ

*สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..กระสอบทรายหายากจริงๆค่ะ..รายนี้ขนตรงมาจากบ่อทรายของเขาที่เมืองกาญจน์ ที่ถูกใจเพราะราคานี้รวมค่าขนส่งด้วย ไม่ต้องไปแบกเอง..พี่ใหญ่ทิปคนงานมากเป็นพิเศษ เพราะงานขนขึ้นลง และจัดเรียงทำอย่างมืออาชีพมาก

*ขอให้เบอร์ไว้เผื่อสนใจใช้บริการค่ะ : คุณบี 081-995-5917

Ico48 น้องดร.พจนา

*สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..พี่ใหญ่ขอรับความปรารถนาดีที่ขอให้น้ำไม่ท่วมบ้านพี่ใหญ่ และผู้ที่ยังไม่ท่วมค่ะ..พี่เองขอให้ปริมาณน้ำในพื้นที่อื่นๆลดลงเร็วๆด้วยนะคะ

Ico48 น้องนุช-คุณนายดอกเตอร์

*สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..ยินดีรับพรอันศักดิ์สิทธิในการคุ้มครองปกป้องบ้านของพี่ใหญ่และพี่น้องท่านอื่นๆด้วยค่ะ...เช่นกันนะคะ ขอให้บ้านน้องนุชที่อยุธยารอดปลอดภัยรวมทั้งทุกคนให้ฟื้นสภาพโดยเร็ว..ให้กำลังใจค่ะ

Ico48 น้องถาวร

*สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..จนถึงขณะนี้ที่ฝนหยุดตกมาสองว้นแล้ว เป็นโอกาสของระบบการะบายน้ำค่ะ

Ico48 น้องบังอร

สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..ดีใจด้วยนะคะที่ระดับน้ำเริ่มนิ่งแล้ว หากไม่มีฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำน่าจะระบายลงได้เร็วขึ้น ขอเป็นกำลังใจด้วยเช่นกันค่ะ..

Ico48 น้องครู Kanchana

*สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..พี่ใหญ่ตามข่าวน้ำท่วมอย่างใกล้ชิดก่อนข่าวอื่นๆเลยค่ะ..ทั้งเพื่อเล่าเกี่ยวกับความช่วยเหลือของ SCB และเตรียมช่วยตนเองด้วยค่ะ

Ico48  น้องดร.จันทวรรณ Ico48 น้อง Tarn-Tern

สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..วันนี้มีโอกาสไปยืนดูแม่น้ำเจ้าพระยา เห็นกระแสน้ำแรงมากจริงๆค่ะ เรือสัญจรโคลงตัวไปมาราวกับเศษกระดาษ..

...มาให้กำลังใจเจ้าค่ะ...จากคนอยู่ไกล..ยายธีค่ะ

Ico48 คุณยายธี

สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..ช่วงมื้อกลางวัน ได้คุยกับเพื่อนๆรุ่นน้องว่า ทาง ธนาคารไทยพาณิชย์ฯ ได้ให้ความช่วยเหลือพนักงานที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมหลายอย่าง ทั้งการช่วยอุดหนุนการซ่อมแซมที่พักอาศัย การอำนวยความสะดวกจัดพาหนะขนาดใหญ่ไปรับ-ส่ง..รวมทั้งการอนุญาตให้หยุดงาน โดยไม่ถือเป็นวันลา..ฯลฯ..

Ico48 น้องสันติสุข

สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..วันนี้ฝนตกหนักที่กทม. แต่การระบายน้ำทำได้รวดเร็วดีค่ะ..ยังไม่มีน้ำสะสม ต้องขอขอบคุณด้วยค่ะ

โอ้โหเตรียมรับมือกับน้ำท่วมดีมากเลยค่ะ หนูอ่านแล้วคิดว่าจะต้องลองหันกลับมาดูการรับมือน้ำท่วมที่บ้านบ้างแล้วทั้งการตรวจระบบสายไฟ เตรียมยาสามัญประจำวัน อารหารแห้งต่างๆ  น้ำท่วมที่บ้านแล้วแต่ยังไม่ได้เตรียมตัวดีขนาดนี้เลยค่ะ

ป้องกันบ้านแล้วพี่ใหญ่ก็ยังทำงานไม่หยุดนะคะ

ที่ทางSCB เตรียมจะไปทอดกฐินที่วัดสุนันทวนาราม ตามแผนในวันสองวันนี้ยังจะไปอยู่หรือเปล่าคะ ทีแรกนุชวางแผนว่าจะไปร่วมงาน นอนเมืองกาญจน์หรือแถวสังขละสักวันสองวันและได้นำเงินไปทำบุญด้วย มีคนฝากซองไว้หลายซอง แต่ต้องเปลี่ยนแผนเพราะเรื่องน้ำท่วมนี่แหละค่ะ เลยว่าค่อยนำเงิน นำซองไปสมทบทีหลัง อยากหาเรื่องไปวัดอีกน่ะค่ะ

หวังว่าบ้านพี่ใหญ่จะผ่านพ้นปัญหาน้ำท่วมไปได้นะคะ ตอนนี้เป็นห่วงคนกรุงเทพและคนที่อยู่ในเส้นทางที่น้ำจะถูกระบายออกทะเล ขอให้ทุกคนปลอดภัยและเสียหายน้อยที่สุดค่ะ

สวัสดีค่ะ

     เตรียมพร้อมดีมากๆเลยค่ะ แล้วเตรียมไฟฉาย ถ่านไฟฉาย โคมไฟ เทียน ไม้ขีด ไฟแช็ค ไว้จุดไฟพร้อมหรือยังค่ะ  ถ่าน เพื่อต้องใช้เตาถ่านเพราะไม่มีไฟฟ้า หากเกิดไฟดับนาน ต้มน้ำใช้กับอาหารแห้ง เครื่องดื่ม ฯลฯ  แล้วไม่มีไฟฟ้า โทรศัทพ์มือถือแบตหมด ก็ใช้ไม่ได้ โทรศัพท์บ้านจะดับไปด้วยไหมค่ะ อนาคตแต่ละบ้านคงต้องเตรียมอย่างที่ดากล่าว หรือเปล่าค่ะ  ดาก็นึกๆอยู่เสมอค่ะ กลัวเหมือนกันหากไฟดับนานๆจะทำอย่างไรกัน  และน้ำไม่มีใช้ยิ่งลำบากกว่าไม่มีไฟฟ้าเสียอีก  ดาเป็นห่วงและคิดถึงเสมอค่ะ

 

Ico48 น้องอัมพร

ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยมการเตรียมการรับมือน้ำท่วม..นี่น่ะเตรียมตัวแบบเบาะๆนะคะ..ข้างๆบ้านตื่นตัวมากกว่าเยอะเลยค่ะ..ทุกวันเห็นออกไปซื้อเข้าของจำพวกอาหารแห้งมามากมาย..อาจจะเป็นเพราะลูกหลานหลายคน..

 

Ico48 น้องนุช..คุณนายดอกเตอร์

*ขอบคุณมากค่ะที่มาเยี่ยมถามข่าวคราวกันด้วยความห่วงใย..

*ตอนนี้ระบบการจัดการน้ำของ กทม.ยอดเยี่ยมมากค่ะ..ฝนตกลงมาทุกวัน..เดี๋ยวเดียวแห้งแล้ว..มองลงไปที่ท่อระบายน้ำหน้าบ้าน..ไม่มีน้ำขังเหลืออยู่เลย..แต่ยังวางใจไม่ได้ ต้องเฝ้าระวังกันต่อไป เพราะเมืองปทุมธานี นนทบุรี และฝั่งธนบุรี ไม่ปลอดภัย..

*พี่ใหญ่ตามข่าวออนไลน์อย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับสถานะการณ์น้ำทั่วประเทศ..การปล่อยน้ำจากเขื่อนลดระดับมาก..หากไม่มีฝนตกหนักมาสมทบอีก..แนวโน้มน่าจะดีขึ้นเป็นลำดับ

* ขอส่งกำลังใจให้ทุกท่านที่ยังไม่พ้นวิกฤตน้ำท่วมนะคะ...เย็นนี้ที่ SCB ได้เชิญชวนพนักงานช่วยกันบรรจุถุงยังชีพออกไปแจกผู้ประสบอุทกภัย อีก ๕,๐๐๐ ถุง

*เรื่องงานกฐินของ SCB ที่ถามมานั้น..เดี๋ยวพี่ใหญ่ไปตอบที่บันทึกค่ะ..

Ico48 น้องกานดา

*สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตระวังน้ำท่วม..เรื่องไฟฟืน..น้ำท่า..นั้นได้เตรียมไว้พอประมาณค่ะ..เช่น :

*กักตุนถ่านไฟฉายไว้สองสามแพ็คสำหรับทุกขนาด..

*ส่วนเตาหุงต้มนั้นหลีกเลี่ยงไม่ใช้  เนื่องจากกะไว้ว่า จะทำตัวเป็น ฤาษีชีไพร เลือกบริโภคอาหารแห้งประเภทข้าวตังหน้าธัญญพืชกับเครื่องดื่มประเภท นมถั่วเหลือง น้ำผลไม้ แบรนด์ซุปเห็ดเข้มข้น  + ยาวิตามินรวม  เป็นต้น

*ครั้นน้ำลด..น้ำหนักลดด้วย..งามตามวัย..สมใจค่ะ..

*เรื่องน้ำท่านั้น..มีน้ำดื่มเก็บไว้เพียงพอ..ส่วนน้ำใช้ใส่ถังใหญ่ๆไว้แล้ว..คงต้องใช้อย่างประหยัดสุดๆๆ..

*คิดเสียว่า  ฤดูน้ำท่วม เป็นฤดูจำศีล นะคะ..

พี่ใหญ่คะ  ตอนนี้ฝนตก ฟ้าร้องน่ากลัวมากเลยค่ะ

ลุ้นอยู่เหมือนกันว่าจะมาถึงเราวันไหน

ที่นี่วันนี้ก็แอบเห็นกระสอบทรายเตรียมพร้อมแล้วเช่นกันค่ะพี่

สวัสดีค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ  ...หวังว่าจะไม่ท่วมนะคะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่ใหญ่

คาดว่ากทม. น่าจะรอดปลอดภัยนะคะ ภาวนาให้วิกฤตินี้ผ่านไปในเร็ววันค่ะ

อ่านบันทึกนี้เห็นการเตรียมความพร้อมอย่างดีของพี่ใหญ่ หวังไว้ว่าเหตุการณ์ครานี้คงทำให้เราทุกคนได้ เตรียมป้องกัน และรับมือ กับสิ่งที่ไม่คาดคิด ให้มากขึ้น ขอบคุณค่ะ

ขอบพระคุณพี่ใหญ่ค่ะที่ไปตอบให้ทราบเรื่องทอดกฐิน

หลังน้ำไปหมด เดินทางได้สะดวก จะขอมากราบสวัสดีพี่ใหญ่ที่กรุงเทพนะคะ

สวัสดีค่ะ

จริงก็อ่านตามและดูภาพถ่ายสวย....บ่อยๆค่ะ

แต่วันนี้ แวะมาเพื่อขอขอบพระคุณค่ะที่กรุณาให้ความรู้โดยเฉพาะเวป ของสำนักระบายน้ำ

ทำให้ทราบข่าวแบบพึ่งตนเองได้แบบออนไลน์

ทั้งมีข้อมูลปรับปรุงบ้านอย่างรู้เท่าทันน้ำเพื่ออยู่อย่างมีสุขสงบ ค่ะ ^__^

Ico48 น้องชาดา

สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..ขณะนี้ที่ปทุมธานี น้ำท่วมลามไปถึงเขตอุตสาหกรรมนวนคร ที่เชื่อกันว่า มีเวลาเตรียมตัวมากมาย ยังไม่สามารถเอาชนะแรงดันของน้ำได้เลยค่ะ..ไม่สามารถประมาทไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของกทม.

 

Ico48 น้องครูสุภาภรณ์

สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..ตั้งความหวังไว้เช่นกันค่ะว่าจะปลอดภัย บนการเตรียมระวังด้วยตนเองอย่างสุดความสามารถ แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร..เตรียมแผนเผชิญภัยไว้แล้วค่ะ..

Ico48 น้อง Poo

สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..วันนี้ยังแห้งดีอยู่ค่ะ..พรุ่งนี้ต้องเฝ้าระวังต่อไปเพื่อความไม่ประมาทนะคะ..

Ico48 น้องนุช คุณนายดอกเตอร์

ดีใจจังค่ะที่มีความตั้งใจว่าจะได้พบกันที่กทม.หลังสภาวการณ์น้ำคืนสู่ปกติแล้ว..ซึ่งยังคาดเดาไม่ได้เลยว่าจะเป็นเมื่อไร ?..

..พี่ใหญ่เสียดายกระสอบทรายที่มีค่ายิ่งกว่าทองเสียอีก..กะการไว้ว่าน้ำลดแล้ว จะตั้งไว้อย่างนี้ แต่ก่อกำแพงประกบไว้ประจำบ้านถาวร..

Ico48 คุณแจ๋ว

สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..การติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดทุกช่องทางเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งทีเดียว โชคดีที่มีเครื่องมือสื่อสารทันสมัยที่หยิบมาอ่านข่าวด่วนออนไลน์ได้ทุกที่ เพื่อความตื่นตัว

Ico48  น้องภูสุภาIco48 น้อง Sila Ico48  น้องครูธนิตย์

สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..ฝนยังตกมาเพิ่มปริมาณน้ำอีกมากมาย น่าเห็นใจทุกฝ่ายที่ร่วมกันป้องกันน้ำท่วมแก่ผู้ประสบภัยครั้งนี้ที่หนักหนาสาหัสจริงๆค่ะ..

สวัสดีค่ะ ป้าใหญ่

- เป็นการเตรียมพร้อมที่ถือว่าพร้อมในการเตรียมแล้วค่ะ

- หวังป้าใหญ่และครอบครัว ตลอดจนคนไทยทุกคนจะผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ค่ะ

Ico48 หลานครูนก

ขอบคุณมากค่ะสำหรับกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตประสบภัยน้ำท่วม..การเตรียมการไว้ก่อน อย่างน้อยก็ช่วยให้เกิดความมั่นใจในตนเองว่า ได้พยายามป้องกันอย่างเต็มที่ไว้ชั้นหนึ่งแล้วนะคะ..

วันนี้น้ำทะเลหนุนสูงวันสุดท้ายในเดือนตุลาคมนี้

มาเป็นกำลังใจค่ะ

Ico48 น้องครูแจ๋ว

สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..รอลุ้นอยู่เช่นกันค่ะ..เป็นห่วงเขตอยู่ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยามากค่ะ

Ico48  น้องดร.ดุษฏี

*สวัสดีค่ะ..ขอบคุณสำหรับกำลังใจแก่พวกเราทุกคนที่อยู่ในเขตน้ำท่วม..

*รอน้ำท่วมไป แอบหยิบสะเบียงอาหารมาบริโภคด้วยพลางๆจนเกือบหมดแล้วค่ะ..ต้องออกไปจับจ่ายมาเก็บไว้เพิ่มเติมอีก..

 

ดีใจที่ได้เห็นภาพที่น้ำเข้าท่วมนอกตัวบ้านพี่ใหญ่แค่กระถางบัว และตอนนี้ลดลงแห้งแล้ว

ไม่นานคงได้เห็นพี่ใหญ่ปลูกทั้งดอกไม้และพืชผักอีกแน่ๆนะคะ

แวะมาให้กำลังใจค่ะ

เป็นการเตรียมการที่ดีเยี่ยมค่ะ

แม้จะไม่ท่วมมากนัก

แต่ก็ช่วยได้ดีที่เดียว

                    

น้องนุช-คุณนายดอกเตอร์

*สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากที่แวะมาติดตามความเป็นอยู่ยามน้องน้ำแห้งหายไปแล้วกว่าสองสัปดาห์ค่ะ..

*ช่วงนี้ พี่ใหญ่มัวยุ่งๆกับงานที่ค้างสะสมมาจากช่วงน้ำท่วม จึงยังไม่มีเวลาปรับปรุงสวนที่ถูกน้องน้ำมาเยือนเลยค่ะ

*การวางแผนคงต้องคำนึงถึงความเหมาะสมกับสภาพการณ์ของน้ำที่อาจซ้ำรอยมาอีกในปีต่อไป ช่วงนี้จึงบำรุงต้นไม้ทนน้ำที่เหลืออยู่พอประดับสวนไปก่อนค่ะ

 

 

น้องBonnie

*สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากที่มาเยี่ยมให้กำลังใจกัน

*น้ำท่วมคราวนี้ ให้บทเรียนในการปรับตัวหลายอย่าง โดยเฉพาะการลด เลิก ละ สรรหาของสะสมเข้าบ้านเกินกว่าที่ควร โดยเฉพาะหนังสือ เพราะตอนขนหนีน้ำขึ้นข้างบน นอกจากเหนื่อยแล้ว ยังเบื่อที่จะขนกลับมาลงตู้ชั้นล่างอีก บัดนี้ยังวางกองอยู่ที่เดิมค่ะ ..

บันทึกประกอบภาพได้ชัดเจนดีมากค่ะ ตอนนี้ปกติแล้วใช่ไหมคะ

น้อง ดร.อาภา

*ขอบคุณมากค่ะที่มาเยี่ยมถามข่าวคราวน้ำท่วมบ้านค่ะ..

*ทุกอย่างคืนสู่ภาวะปกติมากว่าเดือนแล้ว ที่เป็นสวนหน้าบ้าน กำลังฟื้นฟูต้นไม้ที่รอดมาได้..ผักหญ้าที่เน่าตาย เก็บกวาดออกไป แต่ยังไม่ได้ปลูกใหม่..รอประเมินสถานะการณ์ปีหน้าก่อนค่ะ..

ภาพนี้ Texture สวยมาก ๆ ครับพี่ ;)...

น้องอาจารย์ Wasawat

สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากค่ะที่ชอบภาพระแนงไม้บนเพดานหลังคา และเชิงชายคาบ้าน..เป็นมุมที่พี่มักแหงนมองจากเก้าอี้หน้าสวนช่วงยามเช้าๆค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท