ทุกข์นี้ .. ใครสร้าง ?


ถึงเวลาหรือยังที่สื่อทั้งหลาย และการเรียนการสอนทุกระดับ จะสลายความมืดบอดให้กับผู้คน ให้รู้ว่าปัญหาเกิดจากอะไรและใครเป็นคนสร้างปัญหา
     ติดตามข่าวคราวของเพื่อนร่วมทุกข์ที่ประสบภัยน้ำท่วมแล้วก็ได้แต่เห็นใจและส่งกำลังใจให้สู้ๆๆ อย่างมีสติ
     ขณะเดียวกันก็คิดถึงความจริงว่า หากคนเราไม่ข่มเหง ไม่ทำร้าย ทำลายธรรมชาติมากมายอย่างที่เป็นมา ทุกข์ของพวกเราจะไม่มีทางหนักหนาถึงเพียงนี้
     โค่นไม้ทำลายป่า ทำลายทั้งหลังคากันฝนและรากไม้ที่ยึดดินและอุ้มน้ำ ถมคูคลอง หนองบึง และทางน้ำธรรมชาติ สร้างถนนหนทางขวางทางน้ำโดยไม่คำนึงถึงการไหลผ่านของน้ำ ถมที่ลุ่มต่ำให้เป็นที่สูง ปิดกั้นหุบเขาเอามวลน้ำำมหาศาลไปก ดทับผืนดิน ฯลฯ 
      ถึงเวลาหรือยังที่สื่อทั้งหลาย และการเรียนการสอนทุกระดับ จะสลายความมืดบอดให้กับผู้คน ให้รู้ว่าปัญหาเกิดจากอะไรและใครเป็นคนสร้างปัญหา
หมายเลขบันทึก: 464456เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2011 18:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

คนเรานี่แหละค่ะสร้างขึ้นมาทั้งนั้น ที่หาดใหญ่ปีนี้ก็ท่าทางจะเอาไม่อยู่ค่ะ เห็นกันตำตาทุกวันค่ะว่าภูเขาคอหงส์ถูกทำลายเป็นว่าเล่นค่ะ ไม่มีต้นไม้เหลือให้กันน้ำไว้แล้วค่ะ โครงการความร่วมมือใดๆ ก็เอาไม่อยู่คะ เพราะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุทั้งนั้น

ครับ ยืนยันอีกคน ว่า "คนสร้าง" เองครับ

พี่บ่าวสบายดีไหม ถนนบางเส้นขวางทางน้ำจริงๆๆด้วยครับ

ขอบคุณครับ

  • ท่านน้อง ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์... เป็นเช่นเดียวกันกับหลายที่ หลายแห่งครับ ผลย่อมมาแต่เหตุ และเหตุก็มีความหลากหลายและสลับซับซ้อน การมาจัดการที่ปลายเหตุจึงไม่มีทางขจัดปัญหาให้หมดไปได้ .. น่าเหนื่อยใจ แต่ก็ต้องพยายามกันต่อไปเพื่อสร้างสำนึกให้ผู้คน ได้แค่ไหนก็พอใจเท่าที่ทำได้นะครับ
  • ท่าน โสภณ เปียสนิท... ขอบคุณที่ช่วยยืนยันครับ .. มนุษย์เป็นสัตว์โลกที่มีโครงสร้างทางสมอง วิจิตรพิศดารที่สุด คิดอ่านอะไรๆได้สารพัด ไม่มีสัตว์ชนิดใดเสมอเหมือน แต่อนิจจา สมองมนุษย์นั่นเองที่คิดทำอะไรแบบฉลาด(อย่างโง่ๆ)มาโดยตลอด จนพิษภัยมากมายมาแสดงสัจธรรมให้เห็นว่าโลกใบนี้ใกล้วิบัติเต็มทีแล้ว .. เพราะน้ำมือมนุษย์ สัตว์ผู้เป็นที่สุดในเรื่องของการทำลาย !
  • น้องบ่าว ขจิต ฝอยทอง ... สบายดีตามอัตภาพครับ .. ที่ว่า ถนนบางเส้นขวางทางน้ำจริงๆ นั้น พี่บ่าวขอแก้ว่า "ถนนแทบทุกสาย" นะครับ .. เหตุเพราะแยกคิด แยกทำ และไม่เคยมีการบูรณาการสิ่งที่คิดที่ทำว่าจะมีผลกระทบด้านใดแค่ไหน .. อาจเป็นเพราะการศึกษาผิดๆที่เราทำกันมาด้วยก็ได้ .. รู้เป็นเรื่องๆแล้วต่างคนก็ต่างเก่ง ต่างทำกันไป โดยไม่เคยมองเห็นความเชื่อมโยงว่าสิ่งทั้งหลายล้วนต้องพึ่งพิง อิงอาศัยกันอย่างไร

              ฝนตกฟ้าร้องน้ำนอง เป็นของคู่กัน เหนือกลางอีสาน ประทานทั่วกัน ปักษ์ใต้เรานั้นจะเหลืออีกหรือ เวลาน้ำท่วมสนุกตื่นเต้นดี แถมให้ข้อคิดดีชะด้วย

              แต่มนุษย์เราไม่เคยจำ การกระทำที่เห็นแก่ตัวของคนหลาย ๆ คนที่กำลังช่วยกันทำลายล้างที่พักพิงของตนเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท