บรรยายให้สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนปัตตานี


    เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2554  ผมได้รับเชิญจาก สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนปัตตานี  ให้ไปบรรยายในหัวข้อ ทศพิธราชธรรม - และการเขียนเรียงความ เรื่องการนำทศพิธราชธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวัน

    เช้าพูดถึงทศพิธราชธรรม เวอร์ชั่น พูดให้มุสลิมฟัง  ก่ออื่นต้องออกตัวเสียก่อนว่าทศพิธราชธรรมไม่ใช่คำสอนของพระพุทธเจ้า ไม่เช่นนั้นมุสลิมที่ฟังจะบาปที่ต้องฟังคำสอนจากศาสนาอื่นนอกจากอัลกุรอาน  ก็ต้องอธิบายแบบเอาแต่เนื้อหา หลีกเลี่ยงคำอธิบายแบบเอาบาลี สันสกฤต มาอธิบายเป็นภาษาไทย  เช่น ในหลักทศพิธราชธรรมข้อ 3 ที่ว่า "

ปริจาคะ คือ การยอมเสียสละความสุกข์ส่วนตน  เพื่อดูแลทุกข์สุขแก่อาณาประชาราษฎร์ โดยไม่เห็นความเหน็ดเหนื่อย

  เราก็ใช้คำว่า "การยอมเสียสละ" เลย  เพราะคำว่า "ปริจาคะ" เป็นคำบาลี สันสกฤต  ซึ่งมีแนวโน้มทำให้เขาใจว่าเป็นคำสอนในพระพุทธศาสนา

       ช่วงบ่าย   13.30 -16.30 น. บรรยายเรื่อง การเขียนเรียงความ  ก็อธิบายว่าเรียงความคืออะไร ลักษณะของเรียงความที่ดี  และเทคนิคการเขียน ซึ่งภายในเวลาอันจำกัด ก็สอนวิธีการวางโครงเรื่องให้  เป็นที่น่าประทับใจยิ่งนัก เด็กและเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนปัตตานี น่ารักมาก พยายามคิดและเขียนโครงเรื่องตามที่ตนเองได้ความรู้ในช่วงเช้า แล้วเอาความรู้เรื่องทศพิธราชธรรมมาโยงกับตนเอง แล้ววางโครงเรื่องเพื่อจะเขียนบทความออกมาให้ได้

       โดยส่วนใหญ่ ก็จะเอาหลักทศพิธราชธรรมมาบูรณาการกับตนเอง  เช่น บางคนบอกว่าต่อไปจะระงับอารมณ์ให้ได้โดยยึดหลัก อโกธะ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียตามมา จนแก้ไม่ได้ เป็นต้น

       หลังจากวันนั้น ผมมีความสุขมากที่เห็นเยาวชนที่ผิดพลาดไปแล้วคิดที่จะเปลี่ยนตนเองไปในทางที่ดีขึ้น  มีโอกาสจะตามเข้าไปดูเรียงความที่เด็กๆ เขียน  แล้วจะนำมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งครับ  ขอบคุณเจ้าหน้าที่สถานพินิจฯ ที่ถ่ายรูปให้ เพราะผมรู้ว่าภาพในสถานที่เช่นนี้ต้องให้เขาเลือกมุมให้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #ทศพิธราชธรรม
หมายเลขบันทึก: 463273เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2011 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท