เทพแห่งเวทมนตร์... เทพผู้อนุรักษ์... เทพแห่งการยังชีวิต... และเทพแห่งอักขระ


ขอเชิญนักศึกษาเข้ามาตอบคำถามที่ส่วนของ "ข้อคิดเห็น" ค่ะ ขอบคุณมากค่ะสำหรับความร่วมมือ

ชื่อเพลง : เพราะเคืองฉัน

ศิลปิน : ควอนตั้ม (Quantum)

อยากรู้บ้านเธอรวยนักหรือไง
แค่ไม่พอใจ เธอก็ไปเขวี้ยงโทรศัพท์
เมื่อกี๊มันยุ่งไม่ได้อยู่รับ
แค่ไม่โทรกลับเธอก็ดูแคลน

* Nokia..รุ่นใหม่ที่ถ่ายรูปสวย
เธอปาเข้าป่ากล้วย ฉันย้วยเพราะเสียดายแทน
Motorolla เธอซื้อมาแถว Happy Land
เสียดายสุดแสน ทำพังเพราะว่าเคืองฉัน

** เข้าใจวัยรุ่นอารมณ์ร้อนแรง
แต่เครื่องมันแพง เงินซักแดงยังหาไม่ได้
ยังแบมืออยู่ยังขอแม่ใช้
หาได้เมื่อไหร่ จะไม่ว่าเลย

*** Samsung หน้าจอ 1 ล้านพิกเซล
เธอดันเขวี้ยงตกเหว ครั้งนั้นไปเที่ยวเมืองเลย
แล้ว I - mobile ยังจำได้ ฟังเพลงก็เคย
โกรธฉันเฉยๆ ลงเอยที่ Ericsson

(ซ้ำ *, **, ***)

ที่เธอทำนั่นอนาคตไกล
ชักช้าอยู่ไย ลองเข้าไปซิไปสมัคร
มันคงจะรุ่งและดียิ่งนัก
กีฬาขว้างจักรคงเหมาะกับเธอ...

มันน่าจะรุ่งและดียิ่งนัก
ถ้าเธอเขวี้ยงจักรคงได้เหรียญทอง
ถ้าเธอเขวี้ยงจักรคงได้เหรียญทอง

นักศึกษาบางท่านคงเคยฟังเพลงนี้แล้ว

นักศึกษาลองแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแง่มุมความรักที่ปรากฏในบทเพลงโดยใช้ความรู้จากบทที่ 3-4 หรือบทอื่นที่นักศึกษาคิดว่าเกี่ยวข้องประกอบนะคะ ชิ้นนี้ให้เวลา 2 สัปดาห์นะคะ

ความยาวอย่างน้อย  1 ย่อหน้าขึ้นไปจ้า... คนไหนเข้ามาตอบก่อนเป็นคนแรกจะได้รับกาแฟเย็น/โอวัลตินเย็น เป็นของรางวัล ^_^

ขอบคุณมากค่ะ

หมายเลขบันทึก: 46158เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2006 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

555...กะปุ๋มมาก่อนได้ไหมคะ...เพราะอยากได้รับกาแฟเย็น...

...

แอบมาแซวกันคะ...เพราะเห็นสำนวนแล้วโดนใจจังเลย...

อ่ะๆๆ...ไปก่อนดีกว่า...แค่แวะโฉบมา...และโฉบไป...

 

ขอบคุณมากๆค่ะ ดร.Ka-Poom

แล้วจะส่งเพลงให้ดอกเตอร์ฟังนะคะ น่ารักมากค่ะ

ขออภัยนะคะที่ไม่สามารถมอบกาแฟเย็นให้กับดอกเตอร์ได้ (55..)

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ ^_^ แล้วจะโฉบเอาภาพสวยๆ ไปฝากนะคะ

อ้าว...เป็นเพลงเหรอคะ...

ว้า!...กะปุ๋มนึกว่าจะได้กาแฟเย็นเสียอีก...

...

ดีคะดี...กาแฟเย็นก็ได้คะ...

เอ้ย!...ไม่ใช่...เพลงคะเพลง ...กะปุ๋มก็ชอบฟังเพลง..แล้วนี่กะปุ๋มมาทำให้บันทึกนี้...เลอะๆไปไมคะ...นศ. จะกล้ามา post หรือเปล่าน้า....

ยิ้มๆๆ

ก็ในความรู้สึก เนื้อเพลงก็น่ารักๆดีนะ ความหมายก็ซึ้งกินใจดี เพราะถ้าใครมีความรักคงจะเข้าใจดีเพราะบ้างครั้งมันก็ต้องมีงอนกันบ้างชีวิตมันถึงจะมีรสชาติจริงเปล่าถ้าคู่ไหนไม่เคยงอนกันก็คงจะไม่เรียกว่าความรักแล้วกะมั้ง

มาแล้วค่ะ ด็อกเตอร์เหยื่อรายแรก  เอ้ย!

ผู้โชคดีได้รับรางวัลเครื่องดื่ม 1 แก้ว

 ----------------------------------------

DOEMON ค่ะ   ยินดีต้อนรับค่ะ และรับรางวัลได้ในคาบหน้าค่ะ  ^_^

ขอยาวๆสัก 1 ย่อหน้าขึ้นไปค่ะ ให้เวลา ต้าง.. 2 สัปดาห์เชียวนา..

ลองเข้าไปชมของเพื่อนบ้านได้ค่ะที่

รวมพล 4924303 (พี่ๆกศ.บป.)

เทพผู้เชื่อมโลก..

เทพนักประดิษฐ์ และ เทพแห่งความสมบูรณ์

 

หากมีข้อสงสัยสอบถามได้เลยนะคะ 

และนักศึกษาสามารถเข้ามาตอบได้มากกว่า 1 ครั้ง และสามารถเข้าไปชม blog ของ อาจารย์ ดร.Ka-Poom ได้นะคะ   ท่านใจดีมากๆนะจะบอกให้

     ก็เป็นมุมมองที่ออกจะประชดประชันสักนิดน่ะครับสำหรับเพลง " เพราะเคืองฉัน  " ของควอนตั้ม (Quantum) แล้วผมจะเข้ามาใหม่น่ะครับ
ชื่อเพลง : เพราะเคืองฉัน ส่วนมากวัยรุ่นมักมีปัญหาทางอารมณ์มากเพราะวัยรุ่นมักมีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์บ่อยๆ และวัยรุ่นมักคิดแบบไม่มีเหตุผล ขาดการไตร่ตรองความคิดของตัวเอง และเมื่อมีปัญหาก็มักจะแสดงอารมณ์ออกมาโดยการกระทำ อย่างเช่น การเขวี้ยงโทรศัพท์ และเมื่อวัยรุ่นมีความรัก ก็มีอารมณ์รักเกิดขึ้น ก็เกิดความรักแบบหนุ่มสาว ความหึงหวงก็เกิดขึ้น เช่นในบทเพลงนี้เมื่อแฟนไม่รับโทรศัพท์ก็น้อยใจที่แฟนไม่รับโทรศัพท์ เลยเขวี้ยงโทรศัพท์ทิ้งไม่คิดเสียดายสิ่งของ (การทำเช่นนี้อาจจะเรียกร้องความสนใจของฝ่ายตรงข้ามก็ได้)และกรณีนี้ฝ่ายหญิงคิดน้อยใจแบบไม่มีเหตุผล ถ้าเป็นเช่นนี้ความรักก็จะไม่ยืนยาว ดังนั้นแล้ว รักกันจะต้องไว้ใจซึ้งกันและกัน
ชื่อเพลง : เพราะเคืองฉัน ข้อคิดเห็นแง่มุมความรักของเพลงนี้คือคนที่รักกันบางคู่ก็หวานแหววบางคู่ก็มีทะเลาะกันบ้างบางคู่ก็มีงอนกันบ้างซึ่งเป็นธรรมดาของความรักนั่นแน่!เชื่อว่าทุกคนที่เคยมีความรักต้องเคยมีประสบการณ์อย่างนี้แน่ๆเลยจริงไหมค่ะเป็นธรรมดาของวัยรุ่นบางคนที่ไม่พอใจอะไรก็จะหงุดหงิดปาสิ่งของต่างๆเป็นอารมณ์ที่ร้อนแรงที่สื่อออกมาให้เห็นในทางที่ไม่ดีไม่ควรปฏิบัติควรหากิจกรรมที่เป็นประโยชน์ทำเช่นออกกำลังกาย ร้องเพลง นั่งสมาธิ ถักคอสติสจะช่วยให้อารมณ์เย็นลงได้ขอแนะนำค่ะ
ชื่อเพลง : เพราะเคืองฉัน เป็นอารมณ์ของฝ่ายหญิงที่น้อยใจฝ่ายชายที่ไม่โทรกลับมา ฝ่ายหญิงอาจคิดว่าฝ่ายชายไม่สนใจตัวเอง จึงเกิดอารมณ์หงุดหงิดเลยแสดงออกมาโดยการปาสิ่งของ การกระทำเช่นนี้เป็นปัญหาของวัยรุ่นในยุคปัจจุบัน และเป็นเรื่องธรรมดาของคนมีความรักที่ต้องการให้ฝ่ายตรงข้ามสนใจ การกระทำเช่นนี้อาจทำให้ฝ่ายชายสนใจดูแลฝ่ายหญิงมากขึ้น "รักกันต้องดูแลความสุขของคนรัก" จึงจะทำให้ทั้งสองฝ่ายมีความสุข

กำลังเดินตากฝนเย็นๆ อยู่ดีๆ  ทั้งลมทั้งพายุมาจากไหนนักหนาไม่รู้  ต้องวิ่งหลบให้อุตลุตไปหมด แทบแย่... บางทีฟ้าก็อาจจะเข้าใจผิดก็ได้ว่าเราอยากเผชิญชะตากรรมนะ   เฮ่อ... แค่อยากบอกฟ้ากว้างว่า ไม่ว่ายังไงเธอก็ยังสวยงามเสมอ  (ไข้จะขึ้นให้ได้.) 

 เอาละเจ้า "ต้วเล็ก" คนเก่ง... เมื่อวานอาจารย์สัมผัสได้ว่าหนูกำลังทุกข์ใจเหมือนกันกับการบ้านที่นี่ (แถมต่อว่าเล็กน้อยนะคะ ว่าไม่ตอบหนูเลย'จารย์)  

ขอให้หนูลองอ่านบทที่ 3-4 ให้ดี แล้วบอกเพื่อนๆว่าไม่เข้าใจตรงไหนถามได้เลยค่ะ แล้วอาจารย์จะพยายามอย่างดีที่สุดให้พวกหนูเข้าใจ...

โอ่เค๊?

 

เป็นการแสดงถึงอารมณ์ความรักของวัยรุ่นไทยที่พอมีเรื่องหรือปัญหาอะไรก็มักจะลงที่สิ่งของหรืออะไรสักอย่างโดยไม่เคยคิดถึงเลยว่ากว่าที่เราจะได้สิ่งนั้นมานั้นต้องใครสักคนที่จะต้องลำบากขนาดไหนเพื่อที่หาสิ่งนั้นมาให้เราแต่เรากลับทำลายสิ่งนั้นเพียงเพราะอารมณ์ชั่ววูบของเรา ถ้าเรารู้จักคิดสักนิดแทนที่เวลาที่เราหงุดหงิดหรือมีปัญหาอะไรเราก็ควรที่จะเอาเวลามาเล่นกีฬาหรือมาทำอะไรที่มีประโยชน์ดีกว่า

ชื่อเพลง : เพราะเคืองฉัน เป็นอีกอารมณ์หนึ่งของวัยรุ่นในยุคสมัยนี้ พอเกิดอาการไม่พอใจอะไรขึ้นมาหรือคิดน้อยใจในบางเรื่องก็จะมาลงกับข้าวของเครื่องใช้ อย่างในเนื้อเพลงเพราะเคืองฉันได้กล่าวถึงผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งน้อยใจแฟนของตนเองที่โทรไปแล้วไม่รับก็เกิดการคิดมากไม่พอใจเลยขว้างโทรศัพท์มือถือของตนเองทิ้ง อาจเป็นเพราะว่าอยากจะเรียกร้องความสนใจจากแฟนของตนเองก็ได้ จากนั้นพอโทรศัพท์พังก็ซื้อใหม่ก็ซื้อแต่รุ่นแพง ๆ พอเกิดอาการไม่พอใจแฟนของตนก็ขว้างโทรศัพท์มือถือทิ้งอีก แล้วก็ซื้อใหม่อีก ทั้ง ๆ ที่ตนเองก็ยังทำงานหาเงินใช้เองไม่ได้แต่ก็อยากได้โทรศัพท์มือถือใหม่ ๆ รุ่นใหม่ ๆ อยู่เรื่อย ๆ นี่ก็อาจจะเป็นอารมณ์อีกมุมมองหนึ่งของเด็กวัยรุ่นในสมัยนี้แต่จริง ๆ แล้ว วัยรุ่นยังมีอีกหลากหลายอารมณ์ที่มีทั้งในแง่น่าค้นหาและน่าเป็นห่วง อย่างในกรณีของหญิงสาวในบทเพลงนี้ ที่เขาทำลงไปอาจเป็นเพราะอยากได้รับดูแลเอาใจจากคนรักของตน พอไม่เป็นดังใจหวังก็เลยไปลงกับโทรศัพท์ของตนเอง

นักศึกษาคะขอบคุณมากค่ะที่พยายามเข้ามาตอบคำถาม  ...

'จารย์ อยากเชิญชวนเข้าไปชม ที่นี่ค่ะ (คลิก)

เป็นวิชาพฤติกรรมมนุษย์ของ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ค่ะ

ขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้ค่ะ ที่กรุณาจัดทำวิชานี้ online ทั่วประเทศ

ในเนื้อหาเพลงนี้ได้พูดถึงอารมณ์ของวัยรุ่นยุคสมัยนี้ที่เอาแต่ใจตัวเองไม่พอใจก็ลงที่ข้าวของเครื่องใช้เพื่อเรียกความสนใจจากอีกฝ่ายทั้งๆที่ยังหาเงินใช้เองยังไม่ได้แต่กลับใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยโดยไม่คิดว่าเงินที่หามาได้นั้นยากลำบากสักเพียงไหนพ่อแม่ต้องลำบากแค่ไหนกว่าจะได้เงินนั้นมาให้เราแต่กลับใช้จ่ายอย่างไม่รู้คุณค่าของเงิน ใช้เงินตามสมัยนิยมอยากได้โน้นอยากได้นี้ แต่ตัวเองก็ยังไม่ได้ทำงานหาเงินได้เอง

               เพลงเพราะเคืองฉัน

เพลงนี้สะท้อนให้เห็นในด้านอารมณ์  และอารมณ์หมายถึง การแสดงออดทางภาวะจิตใจที่ได้รับผลกระทบหรือกระตุ้นให้มีการแสดงออกในกิจกรรมที่มากระตุ้นสามารถจำแนกได้ 2 ประเภทคือ 1. อารมณ์ความสุขเป็นอารมณ์ที่เกิดขึ้นจากการสมหวัง 2.อารมณ์ทุกข์ที่เกิดจากการไม่สบายใจสืบเนื่องจากความไม่สมหวัง ผลแห่งอารมณ์ไม่ว่าจะสุขหรือเศร้าจะทำให้ร่างกายเปลี่ยนแปลงไปจากปกติและมีการแสดงพฤติกรรมและความรู้สึกเป็นไปตามอารมณ์  และในกรณีเพลงนี้สืบเนื่องจากอารมณ์ที่ไม่สมหวังนั้นคือเศร้านั้นเอง  เลยแสดงออกมาตามอารมณ์ที่รู้สึกมา และนี้ ก็เป็นปัญหาส่วนหนึ่งที่วัยรุ่นมักจะมีปัญหาทางอารมณ์มากเพราะวัยรุ่นมักมีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์บ่อยๆ และวัยรุ่นมักคิดแบบไม่มีเหตุผล ขาดการไตร่ตรองความคิดของตัวเอง และเมื่อมีปัญหาก็มักจะแสดงอารมณ์ออกมาโดยการกระทำ อย่างเช่น การเขวี้ยงโทรศัพท์ และเมื่อวัยรุ่นมีความรัก ก็มีอารมณ์รักเกิดขึ้น ก็เกิดความรักแบบหนุ่มสาว ความหึงหวงก็เกิดขึ้น เช่นในบทเพลงนี้เมื่อแฟนไม่รับโทรศัพท์ก็น้อยใจที่แฟนไม่รับโทรศัพท์ เลยเขวี้ยงโทรศัพท์ทิ้งไม่คิดเสียดายสิ่งของ (การทำเช่นนี้อาจจะเรียกร้องความสนใจของฝ่ายตรงข้ามก็ได้)และกรณีนี้ฝ่ายหญิงคิดน้อยใจแบบไม่มีเหตุผล ถ้าเป็นเช่นนี้ความรักก็จะไม่ยืนยาว ดังนั้นแล้ว รักกันจะต้องไว้ใจซึ้งกันและกัน  และแนวทางการแก้ไขก็คือการปรับความเข้าใจกับฝ่ายตรงข้ามจะดีกว่า เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีทั้งสองฝ่าย

   **//**  เพราะเคืองฉัน...**//**

    อยากจะบอกลูกศิษย์เป็นนัยๆหรือเปล่าคะอาจารย์.....***....ก็อย่างว่าคนเราเกิดมาทุกคนอยากให้แต่คนเอาใจ   ในเมื่อไม่อยากโทรมาหาก็ขว้างทิ้งซะเล๊ย....!!!!...!!ไม่พอจา..ย.ย.ย...ซะอย่าง.....ทำไม?(ไม่ได้เรียนพฤติกรรมมนุษย์มารึเปล่า)    ไปไหนแล้วเนี่ยไม่เกี่ยวกันเลยนะ....เข้าเรื่องดีกว่า////**////..ก็นางเอกมิวสิคอารมณ์ร้อ..น.น.นไปหน่อยหากรู้จักปรับให้ใจเย็นกว่านี้ก็คงไม่ต้องเปลืองน้ำโห   มีเหตุผลมากกว่านี้นิ๊ด..นึงก็คงจะน่ารัก...(ซะไม่มี)  กว่านี้   การบ้านเยอะมาก**and**ใกล้สอบแล้วอ่านหนังสือมากๆนะคะเพื่อนๆ

นักศึกษาคะ อ.โอ๋จะขออนุญาตเปลี่ยนวิธีการตอบคำถามเป็นส่งคำตอบที่ห้องเรียนนะคะ

อ.โอ๋ตั้งใจปูทางการเรียนรู้อันยาวไกลให้นักศึกษาเข้ามาเรียนรู้การใช้ประโยชน์จากบล็อกเพื่อการพัฒนาตนเอง แต่ก็จะลองพัฒนาวิธีการอย่างเป็นระบบอีกครั้งในคอร์สถัดไป 

ถ้าท่านใดสร้างบล็อกแล้วช่วยเข้ามาทักทายที่จะเป็นต้นกล้าฯ หน่อยนะคะ จะได้ขอนำเข้าแพลนเน็ตของตัวเอง และติดตามอ่านบันทึกดีๆของทุกท่าน เพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้แก่กันในอนาคต

รักนะเด็กสู้!!

.......เพลงนี้สะท้อนให้เห็นถึงลักษณะของผู้หญิงที่มีอารมณ์ที่อยุ่ในลักษณะขี้โมโห    โกธรง่าย   เอาแต่ใจ   แต่มองในแง่หนึ่งอาจจะเป็นคนที่รักผู้ชายคนั้น    อาจจะมีการแสดงออกมาในลักษณะนี้    ถ้าอยากให้น่ารักกว่านี้ต้องลดอารมณ์ลงอีกนิด  ก็จะนารักกว่านี้  แต่ถ้ามีอารมณแบบนี้ก็ไม่ไหว......บ้ายบ๊าบครับเพื่อน..........      

        เพราะเคืองฉันในแง่มุมความรักที่ปรากฎในบทเพลง  เป็นความรักที่กุ๊กกิ๊กน่ารักดีค่ะ  แต่ค่อนข้างรุนแรงไปนิดนะ  ไม่พอใจทีไรก็เขวี้ยงโทรศัพท์ ใช้อารมณ์แพงดีนะ  เขาน่าจะมีเหตุผลมากกว่านี้  แต่ก็อยากให้รู้ไว้นี้แหละนิสัยผู้หญิง  แต่ก็เกินไปนะเขวี้ยงเกือบทุกยี่ห้อเชียว  ไม่เกรงใจเงินพ่อแม่และเป็นนักเขวี้ยงที่มีระดับซะด้วยซิ  ช่างเปรียบเปรย  ประชดประชันดีนะเพลงเนี๊ยให้ไปสมัครนักขว้างจักร  ช่างโดนจิ๊งจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท